“ไข่ไก่” กินกี่ฟอง ถึงจะดี?

“ไข่” สิ่งที่ทุกคนคุ้นเคย ไม่ว่าจะนำมายำ ต้ม ตุ๋น ผัด ทอด จะกินเดี่ยว ๆ หรือนำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูอื่น ๆ ก็แสนง่าย และรู้หรือไม่ เราควรทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดีต่อสุขภาพ

คอเลสเตอรอลในไข่ ดีอย่างไร? วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเล่าให้ฟัง

คอเลสเตอรอลในไข่ไก่ ดีและมีประโยชน์
ทราบหรือไม่ ปริมาณคอเลสเตอรอลในไข่ไก่ คิดเป็นเพียง 5% เท่านั้น และจัดเป็นคอเลสเตอรอลที่ดีด้วย เพราะคอเลอเตอรอลในไข่ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

  1. มีโปรตีนคุณภาพสูง ทำให้ร่างกายนำไปใช้งานได้ง่าย
  2. มีส่วนประกอบของวิตามิน A D E K B16 B12 โฟเลต และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะไรโบฟลาวิน ฟอสฟอรัส และเหล็ก ที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือด
  3. มีสารเลซิธิน ที่เป็นสารอาหารที่มีผลต่อฮอร์โมน ช่วยควบคุมเรื่องความเครียด
    ทั้งนี้คอเลสเตอรอลในเลือด มีที่มาจาก 2 แหล่ง คือ สร้างจากตับ ประมาณ 75% และมาจากอาหารอีก 25% ซึ่งคอเลสเตอรอลที่มาจากตับ เกิดจากการที่ทานคาร์โบไฮเดรต อาหารพวกข้าว ขนมปัง หรือน้ำตาลมากเกินไป สารอาหารเหล่านี้จะถูกส่งไปสังเคราะห์ที่ตับ จนกลายเป็นคอเลสเตอรอล และสะสมเป็นไขมันในตับ แล้วส่งผลให้ไขมันไปสะสมในช่องท้อง นำไปสู่ภาวะอ้วนลงพุงด้วย

กินไข่อย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  1. ไข่ไก่ทำได้หลายเมนู อย่าทานแค่ไข่เจียว ไข่ดาว ลองเปลี่ยนมาทานไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่คน ไข่ดาวน้ำ หรือเมนูไข่อื่นๆ บ้าง จะได้ช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกิน จากน้ำมันที่ใช้ทอดไข่
  2. ไม่ควรทานไข่ดิบ หรือไข่ลวก เพราะนอกจากจะย่อยยากแล้ว ยังอาจมีเชื้อซาลโมเนลลา ที่ทำให้มีไข้ อาเจียน หรือท้องเสีย และคุณค่าทางสารอาหารบางอย่าง อาจให้ผลได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร
  3. ทานควบคู่ไปกับอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะข้าวกล้อง หรือผักต่าง ๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน และดูดซับเอาคอเลสเตอรอลส่วนเกินออก
  4. ไม่จำเป็นต้องมีไข่ในทุกเมนู หากเมนูเหล่านั้น มีปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และพืช มากเพียงพออยู่แล้ว
  5. ในไข่มีทั้งโปรตีน และคอเลสเตอรอล ดังนั้นเราควรทานอาหารประเภทโปรตีน และคอเลสเตอรอลอื่น ๆ ให้สมดุล อย่าให้มากจนเกินไป
  6. เลือกทานไข่ไก่จากแหล่งผลิต ที่สามารถเชื่อถือได้ ในมาตรฐานความสะอาด และควรล้างไข่ก่อนนำมาปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย
  7. หลังรับประทานไข่ พยายามเลี่ยงอาหารคอเลสเตอรอลสูง โดยเฉพาะอาหารทะเล จำพวกปลาหมึก
  8. หมั่นออกกำลังกาย เป็นประจำทุกวัน

ควรทานไข่ไก่วันละกี่ฟอง?

  1. เด็กอายุ ตั้งแต่ 6 เดือน ให้เริ่มที่ไข่แดงต้มสุกบด วันละครึ่ง ถึง 1 ฟอง เพราะเด็กต้องการไขมันและคอเลสเตอรอลในการพัฒนาด้านต่าง ๆ
  2. เด็กเล็ก ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป จนถึงเด็กโตวัยเรียน ควรกินไข่ประมาณวันละ 1 ฟอง เพราะไข่มีโปรตีน และแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต
  3. หากคุณมีร่างกายที่แข็งแรงปกติ ไม่อ้วนเกินมาตรฐาน ไม่เป็นโรคเบาหวาน โรคไต หรือมีความเสี่ยงคอเลสเตอรอลในเลือดสูง สามารถทานไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง หรือสัปดาห์ละ 7 ฟอง
  4. ส่วนกลุ่มคนที่มีโคเลสเตอรอลสูง หรือโรคเบาหวาน ควรจำกัดที่สัปดาห์ละ 1-2 ฟอง อาจกินแต่ไข่ขาว หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์
  5. ทั้งนี้เราก็ต้องทานแบบพอดี ๆ ทานไข่วันละฟอง หรือสัปดาห์ละไม่เกิน 3-4 ฟอง จะได้ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายมากนัก

สรุป
เนื่องด้วยไข่ไก่ เป็นอาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย จึงนิยมนำไปปรุงเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วย และการทานไข่ ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ แต่ถึงอย่างนั้นเราควรทานไข่แต่พอดี แล้วออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับรองว่าไข่ไก่แสนอร่อย ไม่ทำร้ายเราแน่นอน

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.honestdocs.co
www.dailyhappylife.com
www.matichon.co.th
www.health.kapook.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น