คิดแบบ “สตีฟ จอบส์” นักธุรกิจหัวใจศิลปิน

คงไม่มีใครไม่รู้จัก สตีฟ จอบส์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ที่ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง ไอโฟน และ ไอแพด พลิกโฉมหน้าวงการไอทีของโลกให้เปลี่ยนไป ถึงแม้ว่าเขาจะเสียชีวิตไปแล้วในปี 2011 แต่สิ่งที่เขาทิ้งไว้ให้กับโลกคือฐานเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อโลกอนาคต อีกทั้งยังทิ้งความหวังและข้อคิดดี ๆ ไว้ให้กับคนรุ่นหลังได้พัฒนาตัวเองกันอีกด้วย

เขาว่ากันว่ามีแอ็ปเปิ้ลสามลูกที่เปลี่ยนโลกใบนี้ แอ็ปเปิ้ลลูกแรกคือ ลูกที่อดัมและอีฟกินเข้าไป แอ็ปเปิ้ลลูกที่สองคือ ลูกที่ตกใส่หัวของเซอร์ไอแซ็ค นิวทัน ทำให้เขาค้นพบแรงโน้มถ่วงของโลก และแอ็ปเปิ้ลลูกที่สาม คือ แอ็ปเปิ้ลของสตีฟ จอบส์

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีแนวคิดของสตีฟ จอบส์ ที่ทำให้ตัวเขาประสบความสำเร็จมาฝากทุกคนกัน

1.อย่าใช้ชีวิตแบบอยู่ในกรอบ
สตีฟ จอบส์ เชื่อว่าคนเราเมื่อยิ่งโตขึ้น ก็ยิ่งจะใช้ชีวิตให้อยู่ในกรอบ ซึ่งเมื่อเราเข้าสู่วัยทำงาน เราก็มักจะถูกรายล้อมด้วยผู้คนมากมายและตัวเราเองก็จะใช้ชีวิตให้เหมือนคนอื่น ๆ โดยที่เราเองก็ยังไม่รู้ตัว อีกทั้งเราเองก็เริ่มจะอยู่ในกรอบที่ทำให้ตัวเองสะดวกสบายมากที่สุด แต่สิ่งหนึ่งที่เราลืมคิดไปก็คือ คนที่รายล้อมรอบตัวเรานั้นไม่ได้เป็นคนที่เก่งกาจกว่าคุณ ซึ่งถ้าหากเราตระหนักถึงเรื่องนี้ได้ เราก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง เปลี่ยนแปลงสภาพสังคมที่เราอยู่ ไปจนถึงเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้

2.มีความมุ่งมั่น
สตีฟ จอบส์ เองก็เชื่อว่า “ถ้าหากต้องมุ่งมั่นเพื่อทำอะไรซักอย่าง นั้นก็เพราะว่าสิ่งนั้นทำด้วยความยากลำบาก ซึ่งถ้าหากว่าคุณไม่ได้รักในสิ่งที่จะทำ ไม่ว่าใครก็ต้องล้มเลิกเป็นแน่” โดยทั่วไปแล้ว เมื่อคนเราเห็นผู้อื่นประสบความสำเร็จ ตามสื่อต่าง ๆ เรามักจะเห็นเพียงด้านที่เขาประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่กลับไม่ได้เห็นในด้านที่เขาต้องพยายามด้วยความยากลำบาก ซึ่งวิธีเดียวที่จะทำให้เขาผ่านทุกความยากลำบากไปได้นั้น ก็คือการ “รักในสิ่งที่ทำ” นั่นเอง

3.ออกแบบเพื่อตัวของคุณ
สตีพ จอบส์ ได้กล่าวว่าตัวเขาเองก็ไม่รู้ว่าผู้คนจะใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้อย่างไร เมื่อพวกเขาได้ผลิตคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์เดิมทีแล้วถูกออกแบบมาเพื่อคนสองคนคือ สตีฟ จอบส์ เองและ สตีฟ วอซเนียก (ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล) ซึ่งนั่นก็เพราะว่าพวกเขาไม่สามารถหาอุปกรณ์สำหรับหรับคอมพิวเตอร์ตามท้องตลาดทั่วไปได้ นั่นจึงกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล

4.อย่าขายของห่วย
จากบทสัมภาษณ์ที่ได้จาก มาร์ค ปาร์คเกอร์ (CEO ของบริษัทไนกี้) เขาได้กล่าวว่า “คำแนะนำที่เขาได้จาก สตีฟ จอบส์ นั่นคือบริษัทไนกี้ เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาตลอด แต่ไนกี้เองเองก็ยังมีสินค้าห่วยๆออกมามากเช่นกัน ดังนั้นคำแนะนำที่ได้คือ ให้โล๊ะของห่วยๆทิ้งและผลิตแต่สินค้าดี ๆ เท่านั้น”

5.สร้างสุดยอดทีม
สำหรับ สตีฟ จอบส์ แล้วนั้นคนที่ทำงานเก่งจะเป็นนักจัดการในตัวเอง พวกเขาไม่ต้องถูกจัดการหรือบอกให้ทำสิ่งต่าง ๆ เมื่อเขารู้ว่าตัวเองมีหน้าที่อะไร และก็พุ่งเป้าไปว่าจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งสิ่งนั้นแสดงถึงความเป็นผู้นำ แต่พวกเขาก็ยังต้องการความคิดเห็นที่ธรรมดา รวมถึงเพื่อนร่วมทีมที่ต้องการทำในสิ่งที่จัวเองหลงไหลและทำมันออกมาได้ดีเยี่ยม อีกอย่างที่พวกเขาควรมี คือเข้าใจว่าเทคโนโลยีคืออะไร แล้วเราจะทำอะไรได้บ้างกับเทคโนโลยีเหล่านี้ แล้วใครจะเป็นผู้ที่นำเทคโนโลยีเหล่านี้ออกมาสู่ภายนอก

6.อย่าสร้างผลงานเพื่อเงิน
สตีฟ จอบส์ เคยพูดถึงเรื่องเงินไว้ว่า ตัวเขาเองไม่ได้ทำงานเพื่อเงิน แต่เงินก็เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวก เช่น การทำงานต่าง ๆ ช่วยในการลงทุนกับไอเดียที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ แต่ก็เช่นกันสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุด คือ บริษัท ผู้คน ผลงานที่ร่วมกันสร้างหรือสิ่งที่กำลังจะสร้างเพื่อคนอื่น ๆ

7.ภูมิใจกับผลงานของตนเอง
“เป้าหมายของผลคือการสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุดในโลก” สตีฟ จอบส์ เคยให้สัมภาษณ์นอกจากที่เขาต้องการสร้างผลงานที่ภูมิใจจะขาย และยินดีที่จะบอกต่อเพื่อให้เพื่อนและครอบครัวของเขาใช้ ซึ่งนั้นต้องมีราคาที่ต่ำที่สุดด้วย และยังต้องการสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุดในกลุ่มธุรกิจนี้อยู่ดี อีกทั้งผลงานของบริษัทไม่ได้มีราคาแพงมากทุกชิ้น หากว่าลูกค้าต้องการเลือกสินค้าที่คล้ายๆกัน แต่หากอยากติดตั้งในส่วนอื่น ๆ เพื่อให้ได้คุณสมบัติที่มากขึ้น บางครั้งสินค้านั้นอาจมีราคาแพงกว่าสินค้าของเขาเสียอีก

8.สร้างจากความต้องการของลูกค้า
อีกสิ่งหนึ่งที่สตีฟ จอบส์ ให้ความสำคัญตลอด คือการสร้างผลงานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยเขากล่าวว่า หากเริ่มต้นด้วยการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับคน สิ่งนั้นมักจะไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ แต่หากว่าอะไรคือความต้องการของผู้ใช้ แล้วนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาเติมเต็มความต้องการนั้น จะทำให้ได้รับความนิยมและนั่นเป็นสิ่งที่แอปเปิลยึดถือมาตลอด

9.จงหิวโหย จงโง่เขลาอยู่เสมอ
สำหรับ สตีฟ จอบส์ แล้วนั้น การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้าย ซึ่งถ้าหากเราไม่ล้มเลิกหรือตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ก็อาจจะเป็นหนทางที่ทำให้เราได้ค้นพบและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่า สตีฟ จอบส์ ได้ลาออกกลางคัน ระหว่างที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย เพราะอยากทำในสิ่งที่ตัวเองชอบมากกว่าการเรียนตามระบบ และเขาก็ได้เลือกเรียนวิชาศิลปะการประดิษฐ์และออกแบบตัวอักษร (calligraphy)

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ทำให้สตีฟ จอบส์ ประสบความสำเร็จ คือการที่เขาเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อในความคิดของตัวเอง ดั่งคำกล่าวที่เขาได้บอกไว้ว่า “เวลาของคุณมีอย่างจำกัด อย่ายอมเสียเวลาชีวิตอยู่ในชีวิตของคนอื่น จงอย่ามีชีวิตอยู่ด้วยผลจากความคิดของคนอื่น และอย่ายอมให้เสียงของคนอื่น ๆ มากลบเสียงที่อยู่ภายในตัวของคุณ” อีกสิ่งที่สำคัญที่สุด คุณจะต้องมีความกล้าที่จะก้าวไปตามที่หัวใจคุณปรารถนาและสัญชาตญาณของคุณจะพาไป

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : aommoney.com, www.mathpaper.net

ร่วมแสดงความคิดเห็น