“บรอนเซอร์” คืออะไร? จำเป็นแค่ไหน ในการแต่งหน้าของคุณ

ปัจจุบันการแต่งหน้าแบบผิวสุขภาพดีกำลังมาแรง โดยการแต่งหน้าแบบนี้จะเน้นให้ผิวดูฉ่ำ อิ่มน้ำ และที่สำคัญต้องดูบ่มแดดนิด ๆ ซึ่งไอเทมที่จำเป็นต่อการทำให้ผิวดูบ่มแดดก็คือ “บรอนเซอร์” จากการติดตามบิวตี้บล็อกเกอร์หลาย ๆ คน ต่างก็ใช้บรอนเซอร์กันซะส่วนใหญ่ เพื่อให้ได้ลุคที่ดูบ่มแดด ผิวดูสุขภาพดี ฉ่ำน้ำ หลายคนคงสงสัยว่า “บรอนเซอร์” คืออะไร มีวิธีใช้อย่างไร และควรเลือกอย่างไรให้เหมาะกับตัวเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับบรอนเซอร์ เพื่อการใช้ที่ถูกวิธี และที่สำคัญคือให้คุณเลือกใช้ให้เหมาะสมกับผิวของคุณ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

บรอนเซอร์ คืออะไร?

บรอนเซอร์ เป็นเครื่องสำอางชนิดหนึ่งที่มีความคล้ายกับบลัชออน แต่ต่างกันที่บลัชออนจะช่วยให้ใบหน้าดูสดใสด้วยสีสัน แต่บรอนเซอร์ จะเป็นช่วยให้ผิวหน้าดูฉ่ำ ระเรื่อ บ่มแดด แต่ไม่ควรทามาเกินไป เพราะจะทำให้สีหน้าดูเข้มขึ้น จนดูหมอง และดูแก่ขึ้นได้ ควรปัดในปริมาณที่พอดี แล้วจะได้ผิวแบบสาวผิวสวยสุขภาพดี

บรอนเซอร์กับคอนทัวร์ต่างกันอย่างไร?

Daniel Martin เมคอัพอาร์ทติสชื่อดังของแบรนด์ไฮเอนด์อย่าง Dior ได้กล่าวไว้ว่า บรอนเซอร์และคอนทัวร์ ไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย
•บรอนเซอร์ ใช้สำหรับวอร์มผิว เพื่อให้หน้าดูโกลว์เป็นธรรมชาติเวลาออกแดด
•คอนทัวร์ ใช้เพื่อช่วยเรื่องการปรับรูปทรงของหน้า และสร้างกรอบหน้าให้ดูชัดขึ้น

บรอนเซอร์ มีกี่ชนิด?

1.บรอนเซอร์แบบฝุ่น นิยมใช้กับลุคบ่มแดด ทาบนบริเวณที่รับกับแสงแดดให้ผิวดูส้ม ๆ แดงระเรื่อ ๆ อย่าง แก้ม หน้าผาก และคาง เหมาะกับคนที่ชอบแนวธรรมชาติ ไม่ฉ่ำ หน้าไม่มันจนเกินไป
2.รอนเซอร์แบบครีม ส่วนใหญ่ใช้กับการเฉดดิ้งหรือคอนทัวร์หน้า เพราะเนื้อครีมจะเนียนนุ่ม วาดกรอบหน้าได้ง่ายและเบลนด์เส้นได้เนียนกว่าชนิดอื่น ถ้าใช้สำหรับลุคบ่มแดดก็จะเหมาะกับคนที่ชอบลุคฉ่ำ ๆ หน้าวาว ๆ สไตล์สาวฝรั่งแซ่บ ๆ
3.บรอนเซอร์แบบน้ำ หรือลิควิดบรอนเซอร์ เรียกได้อีกแบบว่า บรอนเซอร์แบบเชียร์ ที่มีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ด้วย ทำให้เกลี่ยง่าย ใช้สะดวก ทาแล้วแห้งเนียนไปกับผิว เหมาะกับใช้ในชั่วโมงเร่งรีบ ทาปุ๊บโกลว์ปั๊บ แต่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านเราสักเท่าไหร่

เนื้อของบรอนเซอร์ มีกี่แบบ?

1.บรอนเซอร์เนื้อชิมเมอร์
เป็นบรอนเซอร์ที่มีส่วนผสมของชิมเมอร์หรือกลิตเตอร์ นิยมนำมาใช้สำหรับไฮไลต์ให้ลุคแบบหน้าวิ้ง ๆ วาว ๆ ทาแล้วหน้าฉ่ำหน้าพุ่ง เหมาะสำหรับคนผิวขาว ทาแล้วผิวจะออกมาแทน ๆ ส้ม ๆ ให้ลุคบ่มแดดแบบพอเหมาะพอดี เป็นธรรมชาติ ซึ่งบรอนเซอร์เนื้อแบบนี้ ไม่ควรลงทั่วใบหน้า เพราะจะดูไม่เป็รธรรมชาติ ให้ลงเฉพาะส่วนที่กระทบแสงอย่าง โหนกแก้ม สันจมูก และหน้าผาก
2.บรอนเซอร์เนื้อแมตต์
นิยมใช้ในขั้นตอนการคอนทัวร์หน้า โดยเลือกบรอนเซอร์ที่สีเข้มกว่าผิว 2 เฉดสี เพื่อวาดกรอบหน้า สร้างเงาให้ดูมีมิติ คมชัด บริเวณสองข้างของกรอบหน้า, สันจมูก, สันกราม และโหนกหน้าผาก ควรใช้คู่กับไฮไลต์เพื่อเพิ่มแสงให้จุดที่ต้องการเป็นที่สนใจ จะช่วยหลอกตาให้หน้าดูเรียวมากขึ้น
3.บรอนเซอร์เนื้อเชียร์
เป็นบรอนเซอร์เนื้อกึ่งน้ำมัน ไม่มีชิมเมอร์ผสม และเนื้อก็ไม่แมตต์จนเกินไป ทำให้ใช้ทาได้ทั่วทั้งใบหน้า เหมาะกับสาวผิวขาวมาก ๆ ที่อยากมีผิวแทน และสาวผิวแทนที่อยากมีผิวนวลเนียนเหมือนน้ำผึ้ง เรียกว่าสวยฉ่ำเป็นธรรมชาติ ไม่วาววิ้งเหมือนหนังปลาทู แนะนำสำหรับคนที่อยากได้ลุคแบบ Summer tan หรือ Sun-kissed สไตล์สาวฝรั่ง

สภาพผิว และสีผิวแบบคุณเหมาะกับบรอนเซอร์แบบไหน?

บรอนเซอร์มีทั้งแบบครีม แบบฝุ่น และแบบน้ำ

1.ผิวแห้ง ควรใช้ลิควิดบรอนเซอร์ หรือบรอนเซอร์แบบครีม จะทำให้หน้าดูชุ่มฉ่ำ ไม่แตกแห้งเป็นขุย ยิ่งหาแบบไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ได้ยิ่งดี จะได้ไม่เสี่ยงต่อการแพ้ด้วย
2.ผิวมัน ผิวผสม บรอนเซอร์แบบฝุ่นคือตัวเลือกที่เหมาะที่สุด เพราะจะช่วยเซตหน้าไม่ให้ไหลเยิ้ม อยู่ทนทั้งวัน
3.ผิวมันมาก ๆ ควรใช้บรอนเซอร์แบบฝุ่น หรือลิควิดบรอนเซอร์เนื้อแมตต์เท่านั้น ไม่ควรใช้แบบผสมชิมเมอร์เพราะจะยิ่งทำให้หน้าดูเยิ้ม มันวาวเกินไปจนดูลอยและไม่เป็นธรรมชาติ
4.ผิวขาวชมพู แนะนำบรอนเซอร์สีเนื้อออกชมพูหรือแดงกุหลาบ สีน้ำผึ้ง สีเบจ สีแชมเปญกลาง ๆ
5.ผิวขาวเหลือง แนะนำบรอนเซอร์สีน้ำตาลโทนเหลืองเข้ม สีน้ำตาลประกายทอง สีเนื้อ
6.ผิวแทน แนะนำบรอนเซอร์สีน้ำตาลเข้มอมส้ม สีน้ำตาลอำพัน สีน้ำตาลอิฐ

ใช้บรอนเซอร์ตอนไหน?

ควรลงบรอนเซอร์หลังจากลงรองพื้น ลงคอนซีลเลอร์ และปัดบลัชออนเสร็จแล้ว ถึงจะลงบรอนเซอร์ได้ เรียกได้ว่า ลงเป็นอันดับสุดท้ายของการแต่งหน้าเลยค่ะ

บรอนเซอร์ ควรลงตรงไหน

การลงบรอนเซอร์ไม่ยากเลยค่ะ ด้วยความที่บรอนเซอร์ จะเป็นเนื้อชิมเมอร์วาวๆ เพื่อให้หน้าดูเปล่งปลั่ง จุดที่ควรลงบรอนเซอร์ก็คือ จุดแสงกระทบตกลงบนใบหน้า เช่น ตรงบริเวณไรผมข้างหน้าผาก สันแก้ม ข้างสันจมูก ปลายคาง และลำคอ เพื่อให้ได้ผิวเปล่งปลั่งแบบธรรมชาติ

บรอนเซอร์ ใช้อย่างไร?

การปัดบรอนเซอร์ จะเริ่มจากไรผมข้างหน้าผาก ปัดวนลงมาไปตามสันแก้ม แล้วปัดลงอีกที่ปลายข้าง จะเห็นได้ว่า มีแนวเป็นเลข 3 ข้างใบหน้านั้นเอง ก่อนที่จะเริ่มปัดข้างจมูก และปลายคาง ส่วนบริเวณอื่นก็ควรปัดบรอนเซอร์แต่พอดี และควรเกลี่ยให้เนียนด้วยนะคะ

ข้อควรระวังในการใช้บรอนเซอร์

เอาวางไว้ บน หัวข้อข้อควรระวังในการใช้บรอนเซอร์ คำบรรยาย การปัดบรอนเซอร์ จะเริ่มจากไรผมข้างหน้าผาก ปัดวนลงมาไปตามสันแก้ม แล้วปัดลงอีกที่ปลายข้าง จะเห็นได้ว่า มีแนวเป็นเลข 3 ข้างใบหน้า

1.อย่าแตะบรอนเซอร์มากเกินไปในการลงบรอนเซอร์แต่ละครั้ง และให้ลงบรอนเซอร์บางๆ ก่อน ถ้ารู้สึกว่ายังไม่พอก็สามารถแต่งเติมเพิ่มได้
2.ควรล้างทำความสะอาดแปรงปัดเป็นประจำเพื่อให้แปรงสะอาดและใช้ได้นาน ช่างแต่งหน้ามืออาชีพมักจะล้างแปรงแต่งหน้าในน้ำอุ่นที่ผสมน้ำยาทำความสะอาดแปรงและครีมนวดผม
3.บรอนเซอร์ที่ไม่มีคุณภาพมักจะเป็นก้อนและแตก ทำให้หน้าของคุณไม่เรียบเวลาลงบรอนเซอร์ ดังนั้นคุณควรเลือกซื้อบรอนเซอร์ที่มีคุณภาพ เพื่อการลงบรอนเซอร์ที่ไร้ที่ติของคุณ
4.ระวังการเลือกบรอนเซอร์ที่เข้ม หรือส้มเกินไปสำหรับสีผิวของคุณ
5.อย่าเป่าบรอนเซอร์ส่วนเกินออกจากแปรง เพราะถ้าแปรงชื้นอาจทำให้การลงบรอนเซอร์บนหน้าไม่เรียบเนียนและมีรอยแตก ควรใช้การเคาะแปรงเบา ๆ ก่อนปัดบนใบหน้า

สรุป

การใช้บรอนเซอร์ในการแต่งหน้า จะทำให้ใบหน้าของคุณดูมีมิติ สุขภาพดี บ่มแดด และยังดูฉ่ำวาวอีกด้วย คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานรับรอง เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง และระวังอย่าปัดบรอนเซอร์เยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้หน้าดูคล้ำ และดูแก่ลงด้วยนะคะ

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook, ladyissue และ wikihow
ขอบคุณภาพจาก: Adore Beauty และ Soundtiss ST

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคดูแลผิว เพื่อหน้าขาวใสสุขภาพดีแบบสาวเกาหลี

เป็นสิว ไม่จำเป็นต้องหน้าสด!

หน้ามัน ลดลงได้ด้วยตัวคุณเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น