มร.ชม. ผนึกกำลังอบรมเยาวชนพิทักษ์สิ่งแวดล้อม “Environment Youth Ranger”

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 ลำปาง จัดโครงการเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ อากาศ และสิ่งแวดล้อมกายภาพด้านอื่น ๆ ให้แก่เครือข่ายเยาวชนเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่รับผิดชอบ

อาจารย์ ดร.ทัตพร คุณประดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่า ทีมงานศูนย์ความเป็นเลิศ ฯ ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในโครงการอบรมเยาวชนพิทักษ์สิ่งแวดล้อม “Environment Youth Ranger” ให้แก่ตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2562 ได้ลงพื้นที่จังหวัดน่าน จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร โรงเรียนสตรีศรีน่าน โรงเรียนสา โรงเรียนศรีนครน่าน และโรงเรียนนาน้อย รวมทั้งสิ้น 120 คน ณ โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

พร้อมกันนี้ในวันที่ 30 มกราคม 2562 ได้จัดอบรมให้แก่ตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษา นักศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนลำปางกัลยาณี โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา โรงเรียนวังเหนือวิทยา และนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รวมทั้งสิ้น 125 คน ณ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการต่างให้ความสนใจต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้มีการอภิปรายถึงสาเหตุและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเครือข่ายเยาวชนพิทักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งสองจังหวัดได้วางแผนกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์สิ่งแวดล้อมและมลพิษอย่างง่ายในพื้นที่ของตนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีในอนาคต สำหรับโครงการดังกล่าวจะได้จัดให้มีขึ้นอีกสองพื้นที่คือ จังหวัดพะเยาและจังหวัดแพร่ ซึ่งคาดว่าจะจัดอบรมในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ อาจารย์ ดร.ทัตพร กล่าวในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น