แพร่เริ่มเปิดแผนปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.แพร่ เผยว่า จังหวัดแพร่ โดยการประสานงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ โดยได้รับการสนับสนุน รถหุ่นยนต์ดับเพลิงแรงดันสูงควบคุมระยะไกล จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย และได้รับการสนับสนุนรถน้ำช่วยดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองแพร่ กองพันทหารม้า 12 องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ซึ่งจะปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ -15 เมษายน 2562 ตามแผนปฏิบัติการครอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอ

นอกจากนั้น นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวอีกว่า ในช่วงวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นเทศกาลตรุษจีน ตามประเพณีปฏิบัติของชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีการสักการบูชาสิ่งศักดิ์และบรรพบุรุษ จุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงินกระดาษทอง และการจุดประทัดตามศาลเจ้า อาคารในย่านธุรกิจ บ้านเรือนที่อยู่อาศัยและในบางพื้นที่อาจมีการจัดงานเฉลิมฉลอง โดยการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ซึ้งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอัคคีภัย ตลอดจนอุบัติภัยขนาดใหญ่

และในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังเป็นช่วงวันหยุดยาวพักผ่อนของชาวไทยเชื้อสายจีน จึงมักมีการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจากการเจราจรทั้งทางบก และทางน้ำ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จังหวัดแพร่จึงขอให้ประชาชนทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไป เพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษในการจุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ตลอดจนการจุดประทัด ซึ่งอาจก่อให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย

ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ จึงได้มีการเตรียมความพร้อมการป้องกันและระงับอัคคีภัย และอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2562 ในด้านบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ป้องกันและบรรเทาภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่และวางระบบสื่อสารเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์กู้ภัย และไฟฟ้าส่องสว่าง หน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน (EMS) เตรียมความพร้อมประจำ ณ ชุมชนแออัดที่มีความเสี่ยงภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น