ต่อขนตา เทรนยอดฮิต เสริมเสน่ห์ให้ดวงตาของคุณ

เพราะดวงตา เปรียบเสมือนหน้าต่างของดวงใจ หลาย ๆ คนจึงให้ความสำคัญกับการเสริมเสน่ห์ให้ดวงตามาก ไม่ว่าจะเป็นการกรีดอายไลเนอร์ให้ดวงตาดูคม เฉี่ยว ปัดมาสคาร่าให้ขนตาหนาเป็นแพ และติดขนตาปลอมเพื่อเพิ่มความหนาให้ขนตา แต่หากจะให้ทำแบบนี้ทุก ๆ วัน ก็เสียเวลาไม่ใช่น้อย หลายคนจึงหันมาต่อขนตา เพื่อประหยัดเวลาในการแต่งหน้าลงนั่นเอง อีกทั้งการต่อขนตา ยังทำให้ขนตาดูยาวสวยได้นานถึง 4-8 สัปดาห์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและคุณภาพของกาวที่ติดขนตาปลอมอีกที

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับการต่อขนตา ว่าควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนไปต่อขนตา และมีวิธีรักษาขนตาอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

วัสดุที่ใช้ต่อขนตามีอะไรบ้าง?

วัสดุที่ใช้ต่อขนตาจะแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เส้นผม-ขนมิงค์, วัสดุสังเคราะห์ และไฟเบอร์ ทั้งนี้ ไฟเบอร์จะได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะขนนิ่มกำลังพอดี ใกล้เคียงกับขนตาจริง มีน้ำหนักเบา และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย

การต่อขนตามีความเสี่ยงหรือไม่?

การต่อขนตาอาจมีความเสี่ยงตามมา โดยเฉพาะกับคนที่แพ้สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งสารนี้ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนผสมที่อยู่ในกาวติดขนตาปลอม หากเกิดอาการแพ้อาจทำให้เกิดอาการตาบวม ตาอักแสบ ตาแดง หรืออาจทำให้เกิดขนตาหลุดร่วงตามมาได้ ทางที่ดีควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน ว่ากาวหรือวัสดุที่ใช้ต่อขนตานั้น เรามีอาการแพ้หรือระคายเคืองหรือไม่

การต่อขนตาอาจทำให้เกิดอาการขนตาหลุดร่วงจากการแพ้กาวติดขนตาปลอมได้

การต่อขนตามีอายุการใช้งานเท่าไหร่?

การต่อขนตาถาวรจะอยู่ได้นานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับวิธีการดูแลรักษาของแต่ละคน และกาวต่อที่ใช้ของแต่ละร้าน โดยปกติแล้วการต่อขนตาจะสามารถอยู่ได้นานถึง 4-8 สัปดาห์ หรือประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ เพราะการต่อขนตาจะถูกต่อลงบนเส้นขนตาจริง โดยมีขนตาจริงเป็นฐานรองรับ และเมื่อขนตาจริงหลุดร่วงออกตามธรรมชาติคือ 30-60 วัน ขนตาที่ต่ออยู่บนขนตาจริงจะหลุดตามออกไปด้วย

การเตรียมตัวก่อนไปต่อขนตา

1.เลือกสไตล์การต่อขนตา

สไตล์การต่อขนตาจะมีอยู่ 4 สไตล์ ได้แก่
•สไตล์ที่ 1 ต่อขนตาแบบเส้นต่อเส้น สำหรับคนที่มีดวงตาเล็ก ขนตาสั้นทิ่มลง
•สไตล์ที่ 2 ต่อขนตาแบบวอลลุ่ม สำหรับคนที่มีดวงตากลมโต
•สไตล์ที่ 3 ต่อขนตาเส้นต่อเส้นเน้นหางตา สำหรับคนที่มีดวงตาทรงอัลมอนด์
•สไตล์ที่ 4 ต่อขนตาสร้างมิติด้วยขนตาสี ๆ สำหรับคนที่มีดวงตาเล็กและยาว

2.เลือกร้านต่อขนตา
ควรคำนึงถึงความสะอาดเป็นหลัก ทั้งสถานที่ อุปกรณ์ รวมถึงสุขอนามัยที่ดีของพนักงาน และวัสดุที่ใช้ต่อขนตา ก็ควรเป็นวัสดุที่มีคุณภาพและต้องปลอดภัยกับดวงตาของเราด้วย นอกจากนี้พนักงานก็ควรมีความเชี่ยวชาญในระดับมืออาชีพ ผ่านการฝึกอบรมด้านการต่อขนตามาอย่างถูกต้อง หรืออาจจะตัดสินใจเลือกจากรีวิวผลงานหรือเสียงตอบรับที่ผ่านมาของคนที่เคยทำมาแล้วก็ได้

3.เลือกวัสดุและราคา
ร้านไหนที่มีราคาถูกมาก ๆ ควรหลีกเลี่ยง เพราะเสี่ยงต่อการที่เขาจะนำเอาวัสดุที่ไม่ได้คุณภาพมาทำให้เรา ดังนั้นควรศึกษาถึงตัววัสดุที่ใช่ในการต่อขนตาด้วย

4.ทดสอบอาการแพ้กาวต่อขนตา
กาวต่อขนตามักมีส่วนผสมของ “ฟอร์มาลดีไฮด์” (formaldehyde) ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของขนตาจริง และป้องกันไม่ให้เกิดระคายเคืองต่อดวงตา ควรทดสอบอาการแพ้ก่อน

5.ก่อนต่อขนตาไม่แต่งหน้าไปจะดีที่สุด
ก่อนการเข้ารับบริการต่อขนตาทางที่ดีไม่ควรแต่งหน้าไปจะดีที่สุด หากจำเป็นต้องแต่งหน้า ควรหลีกเลี่ยงการแต่งบริเวณดวงตา อย่างเช่น กรีดอายไลเนอร์ ทาอายแชโดว์ หรือปัดมาสคาร่า เป็นต้น

วิธีดูแลขนตาหลังการต่อขนตา

1.อย่าให้ขนตาเปียกน้ำภายใน 24 ชั่วโมง
หลังการต่อขนตาภายใน 24 ชั่วโมง เวลาล้างหน้าหรืออาบน้ำควรระมัดระวังอย่าให้ขนตาที่เพิ่งต่อเปียกน้ำเป็นอันขาด โดยเฉพาะการอาบน้ำแบบฝักบัว ที่คุณอาจเผลอยื่นหน้าไปโดนน้ำได้ และหากใครที่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางละก็ ควรหลีกเลี่ยงการเช็ดบริเวณรอบ ๆ เปลือกตาด้วยเช่นกัน

2.ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ
ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดอุณหภูมิปกติ จะช่วยยืดอายุของกาวที่ใช้ต่อขนตาได้ หากใครที่ชอบล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ควรงดไปก่อน เพราะไม่เพียงแต่น้ำร้อนจะทำให้กาวติดขนตาเสื่อมสภาพ จนทำให้ขนตาหลุดง่ายแล้ว ยังทำให้ผิวหน้ามีรูขุมขนกว้างอีกด้วย

3.หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีน้ำมัน
ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม เช่น เบบี้ออยล์ หรือแม้แต่เครื่องสำอางบางประเภทที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ทางที่ดีควรใช้แบบที่เป็นสูตรน้ำ ปราศจากน้ำมัน เพราะว่าน้ำมันจะทำให้ประสิทธิภาพของกาวต่อขนตาลดลง และอาจส่งผลให้ขนตาหลุดร่วงเร็วขึ้น

4.งดใช้มาสคาร่า และที่ดัดขนตา
ควรงดการปัดมาสคาร่า และการดัดขนตาไปก่อน เพราะขนตาที่เพิ่งต่อมีความเปราะบางอาจทำให้ขนตาหักหรือหลุดร่วงได้ง่าย

5.อย่าขยี้ตาแรง
หลีกเลี่ยงการขยี้ตาแรง ๆ หรือการดึงขนตา เพราะอาจทำให้ขนตาหลุดร่วงได้ง่าย รวมถึงอาจทำให้ขนตาจริงหลุดออกมาด้วย

6.หมั่นแปรงขนตา
หมั่นดูแลรักษาขนตาให้ได้รูปสวยด้วยการใช้แปรงปัดขนตา ที่มีลักษณะเป็นหวีซี่เล็ก ๆ หวีเบา ๆ ทุกเช้า จะช่วยให้ขนตาคงสภาพ สวยเด้งได้รูปเหมือนเดิม

7.ใช้ปลอกหมอนผ้าซาติน
การใช้ปลอกหมอนผ้าซาตินหรือผ้าไหมนั้น นอกจากจะไม่ทำให้หน้าเกิดริ้วรอยก่อนวัย และไม่ทำให้เส้นผมพันกันในตอนกลางคืนแล้ว ยังช่วยปกป้องขนตาที่เพิ่งต่อได้อีกด้วย เพราะการใช้ปลอกหมอนผ้าซาติน หรือผ้าไหมที่มีเนื้อผ้าเรียบลื่น จะช่วยลดการเสียดสี และไม่ทำให้ขนตาหลุดร่วงง่ายนั่นเอง

8.ดูแลขนตาด้วยเซรั่ม และเลือกกินอาหารบำรุงขนตา
ควรหมั่นดูแลด้วยการใช้เซรั่มบำรุงขนตา เพื่อช่วยบำรุงและฟื้นฟูสภาพขนตาให้มีความแข็งแรง เรียงเส้นสวย และดูยาวหนาอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่เพียงแต่การใช้เซรั่มเท่านั้น การทานอาหารก็ช่วยบำรุงขนตาให้ยาวสวยและแข็งแรงได้เช่นกัน แนะนำว่าให้ทานตับ และผักใบเขียว ซึ่งมีกรดโฟลิคที่ช่วยบำรุงขนตาไม่ให้หลุดร่วงง่าย รวมไปถึงขนมปัง และนมเปรี้ยว ที่มียีสต์ช่วยบำรุงขนตาเช่นกัน

สรุป

การต่อขนตาสามารถเสริมเสน่ห์ให้ดวงตาของคุณได้ และยังช่วยประหยัดเวลาในการแต่งหน้าได้อีกด้วย แต่สำหรับบางคนก็อาจเกิดอาการแพ้กาวต่อขนตาปลอมได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการไปต่อขนตา และควรเลือกร้านต่อขนตาที่สะอาด มีคุณภาพ และมีช่างผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองอยู่ประจำร้านจึงจะดีที่สุด

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook, daisy-eyelash และ sanook
ขอบคุณภาพจาก: Adore Beauty และ Soundtiss ST

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผิวแพ้ง่าย? เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

9 สิ่งต้องห้าม ที่ไม่ควรใช้กับผิวหน้า

10 พฤติกรรมทำร้ายผิว ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น