กำนัน ต.ปางหมู เรียกประชุมชาวบ้าน เตรียมร้องโรงงานแพลนยาง ให้หยุดกิจการ หลังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว กระทบสุขภาพชาวบ้านอย่างรุนแรง

กำนัน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เรียกประชุมชาวบ้าน เตรียมร้องให้โรงงานแพลนยางแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ปางหมู ให้หยุดกิจการ หลังละเมิดข้อตกลงเดินเครื่องผลิตแอสฟัสติกคอนกรีต ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว กระทบสุขภาพของชาวบ้านอย่างรุนแรง

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07.15 น.นายชัยวัฒน์ สืบพงศ์เอื้อ กำนัน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศเสียงตามสาย ในหมู่บ้านนาหมากปิน/ขุนกลาง ต.ปางหมู ให้ราษฎรทุกคนในหมู่บ้าน เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ณ วัดกุงเปา ในเวลา 17.00 น.หลังพบว่า โรงงานผลิตแอสฟัสติกคอนกรีต ซึ่งตั้งอยู่ข้างถนนสายเลี่ยงเมือง บ้านนาหมากปิน ฯ หลังจากพบว่า ได้มีการเดินเครื่องจักรผลิตแอสฟัสติกคอนกรีต ส่งกลิ่นเหม็นตลบไปทั่วหมู่บ้าน ส่งผลกระทบต่อราษฎรในหมู่บ้านนาหมากปินอย่างรุนแรง

สำหรับโรงงานดังกล่าว ตั้งติดถนนสายเลี่ยงเมือง เทศบาลเมือง-บ้านปางหมู มีการนำสแลมมาปิดกั้นไม่ให้คนภายนอกเห็น ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ ( 5ก.พ.62) ได้มีการเดินเครื่องจักรผลิตยางลาดถนน ตั้งแต่เวลา 04.00 น.ก่อนหน้านั้นราษฎรในหมู่บ้านได้พากันลงชื่อร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ทางจังหวัดกลับส่งเรื่องมายัง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และได้มีการเรียกชาวบ้านกับเจ้าของโรงงานมาเจรจากัน โดยทางโรงงานรับปากจะเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยการปรับปรุงถนนในหมู่บ้านแต่กลับทำแค่ใช้รถเกรดไปปรับผิวถนน ไม่ได้ลาดยางให้แต่อย่างใด และมีการรับปากกับชาวบ้านหลายแห่ง ซึ่งกลับไม่ดำเนินการตามคำพูดที่รับปากไว้

ราษฎรในหมู่บ้าน ( ขอสงวนนาม ) ระบุว่า โรงงานใช้ยางรถยนต์เป็นเชื้อเพลิง ทำให้กลิ่นเหม็นไหม้ของยางรถกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และมีเด็กเล็กและคนชรา ล้มป่วยเป็นจำนวนมาก บางรายที่พอมีฐานะก็ส่งลูกไปรักษาตัวที่เชียงใหม่ แต่เมื่อกลับมาก็ต้องตกในสภาพเดิมอีก ทำให้ป่วยเรื้อรังต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ โดยทางภาครัฐไม่ได้จริงใจต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งการก่อสร้างโรงงานในเขตชุมชน ก็ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ขอความเห็นจากชุมชนแต่อย่างใด และเป็นที่น่าสังเกตว่า หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด , สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายสิ่งแวดล้อม กลับนิ่งเฉย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ ทางรัฐบาลได้สั่งการให้แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน และได้มีเจ้าหน้าที่ทหารจาก ฉก.ร.7 นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบแล้ว ทางโรงงานกลับไม่เกรงกลัวและเดินเครื่องผลิตแอสฟัสติกคอนกรีตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อราษฎรโดยตรง

ร่วมแสดงความคิดเห็น