“AirVisual” แอพฯ เช็คสภาพมลพิษในอากาศที่ควรมีติดสมาร์ทโฟน

หากพูดถึงสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ที่เมืองหลวงของประเทศอย่างกรุงเทพมหานคร และอีกหลาย ๆ พื้นที่ ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นละออง และอากาศไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน ซึ่งจะเห็นได้ด้วยตาเปล่าเลยว่า อากาศขมุกขมัว คล้ายกับมีหมอก ซึ่งหากจะให้คาดเดาว่า ในแต่ละวันจะมีฝุ่นเกินค่ามาตรฐานหรือไม่ ก็คงเป็นไปได้ยาก จึงจำเป็นจะต้องมีตัวช่วยอย่างแอพพลิเคชั่น “AirVisual” ที่สามารถช่วยเช็คค่าฝุ่นละออง และคุณภาพอากาศได้ว่าอยู่ในระดับไหน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีอีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจอย่าง “AirVisual” มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ

ทำความรู้จักกับแอพฯ AirVisual

AirVisual ขึ้นอันดับหนึ่งผลการค้นหาทั้งใน App Store และ Google Play เพราะมีข้อมูลหลายสถานที่ และละเอียดพอสมควร โดยสามารถดูเป็นแผนที่ได้ และข้อมูลข้างในแอพฯ ยังบอกค่า AQI, ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5, พยากรณ์คุณภาพอากาศ, คำแนะนำต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ว่าตำแหน่งที่กำลังอยู่ หรือกำลังจะไปนั้นมีค่ามลพิษในอากาศมากน้อยเท่าไหร่ สามารถดูข้อมูลเป็นกราฟได้ อีกทั้งยังตั้งแจ้งเตือนเมื่อคุณภาพอากาศถึงเกณฑ์ที่กำหนดได้ และยังสามารถรายงานล่วงหน้าได้ถึง 7 วันอีกด้วย ทำให้เราสามารถเตรียมตัว และป้องกันการออกไปเจอกับสภาพอากาศเหล่านั้นได้เมื่อมีอากาศเป็นพิษ ซึ่งแอพฯ AirVisual เปิดให้โหลดฟรีทั้งบนระบบ iOS และ Android อีกด้วย

การทำงานของแอพฯ AirVisual

ก่อนอื่นต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงสมาร์ทโฟนก่อน เมื่อเปิดแอพฯ ขึ้นมา แอปฯ จะให้เรากำหนดพื้นที่ ที่เราอาศัยอยู่ทันที แอพฯ จะบอกสภาพอากาศในแต่ละวัน รวมถึงการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าสูงสุด 7 วัน สามารถดูค่าฝุ่นละอองได้ง่าย ๆ จากตัวเลข และสีที่แสดงออกมา โดยจะไล่ไปตั้งแต่สีเขียวจนถึงสีน้ำตาล ซึ่งบอกค่าต่าง ๆ ดังนี้

  1. สีเขียว (Good) ค่าฝุ่นละอองมีน้อยมาก ยังส่งผลดี
  2. สีเหลือง (Moderate) ค่าฝุ่นละอองระดับปานกลาง
  3. สีส้ม (Unhealthy for Sensitive Groups) ไม่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ
  4. สีแดง (Unhealthy) ไม่ดีต่อสุขภาพ
  5. สีม่วง (Very Unhealthy) ต้องใช้หน้ากากกันพิษชนิดพิเศษเมื่อใช้ชีวิตกลางแจ้ง
  6. สีน้ำตาล (Hazardous) ระดับอากาศที่อันตรายที่สุด ไม่เหมาะกับการใช้ชีวิต
    และในแต่ละระดับคุณภาพอากาศ แอพฯ จะมีโหมด Health Recommendations ให้คำแนะนำด้วยว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร และยังมีค่าอากาศต่าง ๆ บอกอย่างละเอียดด้วย

นอกจากจะสามารถเช็คค่าฝุ่นละอองในประเทศไทยได้ทุกจังหวัดแล้ว บนแอพฯ AirVisual ยังสามารถดูค่าฝุ่นละอองของทั่วโลกได้จากแถบเมนู Map ที่แถบด้านล่าง ใครที่อยากรู้คุณภาพอากาศของต่างประเทศ ก็สามารถเพิ่มเมือง และประเทศอื่น ๆ เข้าไปได้เช่นกัน แอพฯ ก็จะขึ้นแผนที่ของประเทศต่าง ๆ ที่เราต้องการทราบให้เราดูได้

รวมถึงยังมีการจัดอันดับเมือง ที่มีค่ามลพิษปนเปื้อนในอากาศของแต่ละวัน ให้เราได้ทราบอีกด้วย โดยสามารถดูได้จากแถบเมนู News & Ranking ที่แถบด้านล่าง

สรุป

แอพฯ AirVisual ใช้แหล่งข้อมูลเดียวกับเว็บ aqicn.org ที่ปกติหลาย ๆ คนใช้กัน หากโหลด AirVisual ติดสมาร์ทโฟนไว้ ก็จะช่วยทำให้ไม่ต้องคอยเข้าเว็บตรวจสอบบ่อย ๆ สะดวก และง่ายต่อการใช้งาน และยังมีแจ้งเตือนให้ทันทีอีกด้วย และสำหรับสถานการณ์ที่ยังมีฝุ่นละอองอยู่แบบนี้ หนทางป้องกันที่ควรทำคือ พยายามหลีกเลี่ยงการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่จำเป็น หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใส่หน้ากากที่ป้องกันฝุ่นระดับ PM 2.5 ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับอันตรายจากฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : droidsans.com, atimedesign.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นละออง PM2.5 อันตรายต่อสุขภาพ เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง!!

ฝุ่นละออง PM2.5 ฆ่าคนเชียงใหม่ไม่รู้ตัว

รับมือฝุ่น PM2.5 ด้วยวิธีการแก้ปัญหาของต่างประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น