9 เมนูอาหารจีน ที่ควรกินในปีหมูทอง

“เทศกาลตรุษจีน” เทศกาลอันเป็นมงคลที่เวียนมาบรรจบทุกปี ถือเป็นเทศกาลที่รวบรวมครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนสนิทมิตรสหายให้มาเจอกันค่ะ อย่างนั้นอาหารที่จะนำขึ้นโต๊ะ ยิ่งต้องเป็นอาหารที่มีความหมาย และดีต่อการบำรุงร่างกาย เพราะอาหารตรุษจีน ถือเป็นอาหารที่จะมอบโชคลาภ ความสุขให้อยู่กับเราตลอดปีนั่นเอง

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาเล่าเรื่อง เมนูอาหารจีน ที่เหมาะกับปีหมู ให้ฟัง

วันตรุษจีนคืออะไร

วันตรุษจีน เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่มีความสำคัญของจีน เพราะชาวจีนนั้น ถือว่าวันนี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ โดยจะตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน ซึ่งจุดกำเนิดของตรุษจีน มีประวัติมาหลายศตวรรษยาวนานกว่าสี่พันปี ทั้งยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ”

9 เมนูที่ควรกินในวันตรุษจีน

1.เมนูปลา
เมนูแรกที่ต้องมี และขาดไม่ได้สำหรับวันตรุษจีน คือ เมนูปลา ซึ่งปลาในที่ใช้นี้ จะเป็นปลาชนิดใดก็ได้ เพียงแต่ต้องเป็นปลาทั้งตัว ห้ามหั่นเป็นชิ้น ๆ เพราะคำว่า ปลา ในภาษาจีน ออกเสียงว่า “หยู” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า “หยู หรือ โหยว” มีความหมายสื่อถึง มากมาย เหลือเฟือ และเมนูปลายอดนิยมของคนจีน ที่นิยมรับประทานในวันตรุษจีน ก็คือ ปลานึ่งซีอิ๊ว และปลาต้มกับน้ำซุปรสเผ็ด เมนูนี้ถือเป็นเมนูที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว เพราะปลาให้โอเมก้า 3 และลดโอกาสเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงด้วย

2.เกี๊ยว
ไม่ว่าจะนำไปต้ม นึ่ง ทอด ด้วยลักษณะรูปร่างของเกี๊ยว ที่คล้ายกับก้อนเงินตำลึง เงินโบราณของชาวจีน ทำให้การรับประทานเกี๊ยวในวันตรุษจีน สื่อความหมายถึง ความร่ำรวย และมั่งคั่ง เกี๊ยวถือเป็นเมนูที่เหมาะกับทุกคน เพราะเกี๊ยวทำมาจากแป้งแผ่นกลม ขนาดกำลังพอดี ห่มหุ้มด้วยไส้สารพัด เราจะได้ประโยชน์ที่ครบถ้วนจากเกี๊ยว ยิ่งนำไปต้ม หรือนึ่ง ยิ่งดีต่อสุขภาพ

3.ปอเปี๊ยะ
คำว่า ปอเปี๊ยะ ในภาษาจีนเรียกว่า “ชุนจ๋วน” พ้องเสียงกับว่า “ชุนเจีย หรือฤดูใบไม้ผลิ” ซึ่งเป็นช่วงที่ตรงกับเทศกาลวันตรุษจีน อีกทั้งปอเปี๊ยะ ยังมีลักษณะคล้ายทองคำแท่ง การรับประทานปอเปี๊ยะพร้อมกับครอบครัว ญาติพี่น้อง จึงเป็นการอวยพร ให้ชีวิตมีแต่ความสดใส รับฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงอวยพรให้ร่ำรวยเงินทอง ทรัพย์สินมั่งมีเพิ่มพูน ทั้งนี้ปอเปี๊ยะทอด อาจไม่เหมาะกับคนที่รักสุขภาพ แต่ปอเปี๊ยะ ถือเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะอาหาร เราอาจเปลี่ยนเป็นปอเปี๊ยะสดแทนก็ได้

4.หมี่ผัด
หมี่ผัด หรือผัดหมี่ นับเป็นหนึ่งในรายการเมนูอาหาร ที่ต้องมีสำหรับอาหารวันตรุษจีน ความเชื่อของชาวจีน เชื่อว่า การรับประทานผัดหมี่ในวันเทศกาลตรุษจีน เปรียบได้รับการอวยพร ให้ผู้รับประทานมีชีวิตที่ยืนยาว โดยรวมถึงการอยู่นานอย่างมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ห้อมล้อมด้วยลูกหลาน เมนูนี้อาจไม่เหมาะกับทุกคน เพราะเป็นเมนูที่มีน้ำมันเยอะ อาจต้องระวังเรื่องคอเลสเตอรอล และไขมันในตับด้วย

5.ไก่ต้ม เป็ดย่าง
ไก่ต้ม และเป็ดย่าง ถือเป็นเมนูสุดคลาสสิค คู่โต๊ะอาหารวันตรุษจีนอีกเมนูหนึ่ง โดยการไหว้เจ้า เป็ดและไก่ต้องจัดมาทั้งตัวให้สวยงาม ห้ามหั่นสับ หรือมีรอยใด ๆ เว้นแต่นำขึ้นโต๊ะฉลอง ไก่และเป็ดที่เสิร์ฟให้ทาน ต้องมีหัว ปีก และตีน เพื่อให้ได้ความหมายของคำว่า “ครบถ้วนสมบูรณ์” และยังเป็นตัวแทนของคำว่า ครอบครัวพร้อมหน้า และชีวิตคู่ที่สมบูรณ์พูนสุขด้วย คนที่เป็นโรคเกาต์อาจไม่เหมาะกับเมนูนี้ เพราะไก่ และเป็ดมีกรดยูริก ที่จะไปจับตามข้อ เป็นผลึกแหลมทิ่มแทงได้

6.ผัก
อาหารจานผัก ส่วนใหญ่คือผัดผักรวม ซึ่งผักแต่ละชนิดที่จะเลือกใช้ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบ้าน ส่วนมากนิยมใช้พวกผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลี และผักกาดหอม เพราะคำว่าผัก ในภาษาจีนจะออกเสียงว่า “ฉ่าย หรือไช่” ซึ่งพ้องเสียงกับคำ ที่สื่อความหมายถึง ความสุข ความโชคดีนั่นเอง ผักล้วนเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ เว้นแต่ผักเหล่านี้มีสารพิษปะปนอยู่ ฉะนั้นเราควรล้างผักให้สะอาด ก่อนที่จะนำมาประกอบอาหาร

7.ขนมเข่ง
เมื่อเรากินของคาว ต้องต่อด้วยของหวาน โดยของหวานยอดนิยมสำหรับอาหารวันตรุษจีน คือ ขนมเข่ง หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า “เหนียนเกา” ซึ่งพ้องเสียงกับคำที่สื่อความหมายได้ว่า ไปสู่ที่สูงขึ้น สูงขึ้นทุกปี จึงหมายถึง การอวยพรให้การงานเจริญก้าวหน้า มั่นคง ได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ปรับเงินเดือน ขึ้นโบนัสนั่นเอง คนที่เป็นโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยงขนมเข่ง เพราะส่วนใหญ่ทำจากแป้ง และน้ำตาลล้วน ๆ การเก็บแป้งไว้นาน อาจทำให้บูดเสียได้

8.บัวลอย
ตามในภาคใต้ของจีน ผู้คนจะรับประทานบัวลอยไปตลอดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ การออกเสียง และรูปทรงกลมของบัวลอย หมายถึง การชุมนุม และการอยู่ด้วยกัน เป็นเหตุผลที่พวกเขารับประทานบัวลอย เป็นอาหารมงคลของจีน ในช่วงการเฉลิมฉลองปีใหม่นั่นเอง และเนื่องจากบัวลอยมีส่วนผสมของแป้งเป็นหลัก ดังนั้นเราควรทานในปริมาณที่พอกับร่างกาย

9.ส้ม
เมื่อกินของหวาน ต้องล้างปากด้วยผลไม้ ซึ่งผลไม้ที่ควรรับประทานปีนี้คือ “ส้ม” เพราะลักษณะกลมมนของส้ม ที่สื่อถึงความกลมเกลียว และสีเหลืองทอง ที่ใกล้เคียงกับสีของทองคำแล้ว คำว่าส้มในภาษาจีน ยังออกเสียงว่า “เช้ง” เป็นคำพ้องเสียงเดียวกับคำว่า “เช้ง” ที่หมายถึงความสำเร็จ การทานส้ม และมอบส้มให้กันในวันตรุษจีน คือการอวยพรให้ประสบแต่ความสำเร็จ มีโชคเรื่องเงินทอง ยิ่งหากได้ทาน “ส้มโอ” พ่วงด้วย ยิ่งเพิ่มโชคสองชั้น เพราะส้มโอ หมายถึงความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง หรือเงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดสาย ส้มผลไม้ที่ให้วิตามิน C สูง เหมาะกับทุกคนในครอบครัว โดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่ เพราะบุหรี่พาวิตามิน C ให้ออกไปจากร่างกาย ถ้าเรากินส้มตามได้ เราจะได้วิตามิน C เติมถึงลูกละราว 50 มิลลิกรัม

สรุป

อาหารรับตรุษจีนทั้ง 8 เมนูที่เราได้นำเสนอไป รับรองว่าความหมายดี และเหมาะกับปีนี้แน่นอน สำหรับใครที่ไม่อยากทำอาหารเอง ในวันดี ๆ แบบนี้ ลองพาครอบครัว ออกไปรับวันตรุษจีน โดยใช้บริการร้านอาหารนอกบ้าน หรือภัตราคารที่ไหนสักที่ดีไหมคะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.shopback.co.th
www.mushroomtravel.com
www.thaihealth.or.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความหมายของ ไหว้ในเทศกาลตรุษจีน

ไหว้เจ้าตรุษจีน แนะใช้ธูปขนาดสั้นเป็นทางเลือก ช่วยลดฝุ่น

H&M คอลเลคชั่นเสื้อชุดเก๋ต้อนรับตรุษจีน เริ่มต้น 299 บาท !!

โรงแรมดวงตะวัน เชิญเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จัดโปรโมชั่นอาหารเสริมมงคล 3 – 9 กุมภาพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น