ต้องไปกินให้ได้! สุดยอดร้านอาหารจีน เมืองเชียงใหม่

“เทศกาลตรุษจีน” เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก ยิ่ง การไหว้เจ้า ของไหว้เจ้า และที่สำคัญคือกินข้าวนอกบ้านโดยการออกไปหาร้านอาหารจีน เพื่อที่จะได้อยู่กับครอบครัวแบบพร้อมหน้าพร้อมตาค่ะ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มาพาไปกินอาหารจีน ต้อนรับวันตรุษจีนกันค่ะ

“ตรุษจีน” เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน เพราะชาวจีนถือว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน เช่นเดียวกับสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย ดังนั้นชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างยิ่ง และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยเฉพาะชุมชนขนาดใหญ่ของคนเชื้อสายจีน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีพิธีเฉลิมฉลองแตกต่างกันไป เช่นให้ความสำคัญกับเมนูอาหารค่ะ

ร้านอาหารจีน ในเชียงใหม่

ภัตตาคาร “เจี่ย ท้ง เฮง”

สถานที่ตั้ง
ตั้งอยู่ที่ 193/2-3 ถนน ศรีดอนไชย ตำบล ช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ (ร้านอยู่ริมถนนเยื้องกับทางออกโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า ข้างวัดศรีดอนไชย) ช้างคลาน , เมืองเชียงใหม่

มาทานข้าวกับครอบครัว เลือก “เจี่ยท้งเฮง” สาขานี้เพราะสะดวกต่อการเดินทางหลาย ๆ อย่าง การบริการและรสชาติอาหารก็ไม่ดรอปลงไปเลย มาวันนี้โดยส่วนตัวแล้วชอบปลาชิกคักนึงบ๊วย และปลาญวนปั้วเจียงจื้อ เพราะไม่เคยทานสองเมนูนี้มาก่อน รสชาติของปลาเนื้อแน่น และสดมากน้ำซุปก็อร่อยกลมกล่อมดี (โดยคุณ Baby Stitch)

เมนูแนะนำ


เห็ดหูหนูผัดไข่

เป็ดปักกิ่ง

*เป็ดปักกิ่ง คืออาหารจีนเลิศรสที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมนูประจำชาติจีน เสิร์ฟในรูปแผ่นหนังบางกรอบ ที่มาพร้อมแผ่นแป้งบางสำหรับห่อ ตามด้วยซอสหวานและเครื่องเคียงอย่าง ต้นหอม โดยจะใช้เฉพาะส่วนหัวที่เป็นสีขาวนำมาซอยเป็นเส้น คู่กับแตงกวาปอก …

เวลาเปิดบริการ
ทุกวัน : 10:00 – 22:00 น.

การเดินทาง
เราเดินจากโรงแรมย่านไนท์บาซ่ามาตาม GPS ไม่ไกลมาก แต่ผู้ใหญ่ก็จะเหนื่อยๆหน่อย ร้านมี 2 ชั้น มีลิฟท์สำหรับผู้ใหญ่เผื่อเดินไม่ไหว พอขึ้นชั้น 2 ใหญ่มากๆ มีกั้นห้องจัดเลี้ยง เรามากับกลุ่มสัมมนาปิดห้องกันเลยค่ะ มีไมค์ มีเครื่องเสียงโพเดี่ย

ร้าน “ ฮิม บ้านสวน”

สถานที่ตั้ง
ตั้งอยู่ที่ ตำบล สันปูเลย อำเภอ ดอยสะเก็ด เชียงใหม่ 50220

ร้านน่านั่งกับบรรยากาศสบายๆ แบบธรรมชาติ ที่ร้าน บ้านฮิมสวน กับโซนน่านั่งให้เลือกทั้งภายในห้องแอร์เย็นฉ่ำหรือภายนอกร้านริมสระน้ำ ไว้นั่งรับลมเย็นๆ ให้คุณได้เลือกนั่งอิ่มอร่อยกับเมนูน่าลอง

เมนูแนะนำ


เป็ดย่าง

เป็ดย่าง ถือเป็นเมนูสุดคลาสสิค คู่โต๊ะอาหารวันตรุษจีนอีกเมนูหนึ่ง โดยการไหว้เจ้า เป็ดและไก่ต้องจัดมาทั้งตัวให้สวยงาม ห้ามหั่นสับ หรือมีรอยใด ๆ เว้นแต่นำขึ้นโต๊ะฉลอง ไก่และเป็ดที่เสิร์ฟให้ทาน ต้องมีหัว ปีก และตีน เพื่อให้ได้ความหมายของคำว่า “ครบถ้วนสมบูรณ์” และยังเป็นตัวแทนของคำว่า ครอบครัวพร้อมหน้า และชีวิตคู่ที่สมบูรณ์พูนสุขด้วย คนที่เป็นโรคเกาต์อาจไม่เหมาะกับเมนูนี้ เพราะไก่ และเป็ดมีกรดยูริก ที่จะไปจับตามข้อ เป็นผลึกแหลมทิ่มแทงได้

เวลาเปิดบริการ
ทุกวัน : 10:00 – 22:00 น.

การเดินทาง
จากตัวเมืองเชียงใหม่ เข้าอำเภอดอยสะเก็ด ตรงมาทางแยกหลุยส์เครื่องเงิน จะเห็นร้านฮิมบ้านสวน อยู่ติดหมู่บ้านธนาพรเลคโฮม

ร้าน “ แยงซีเกียง”

สถานที่ตั้ง
10 นิมมานเหมินทร์ ซอย 5 อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

ร้าน แยงซีเกียง ที่นำมาแนะนำในวันนี้ เป็นอาหารจีน ที่เมนูส่วนใหญ่เป็น อาหารที่อยู่ใน ตระกูลอาหารจีนแบบ กวางตุ้ง อาหารจีนแบบกวางตุ้ง เป็นที่นิยมกว้างขวางไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหารจีน ใน อเมริกา , ยุโรป , ออสเตรเลีย และ ภูมิภาคอื่นๆ อาหารกวางตุ้ง มักจะได้รับความนิยม มากกว่า อาหารจีนตระกูลอื่นๆ … รวมไปถึง ประเทศไทยด้วยค่ะ

เมนูแนะนำ


ติ่มซำ

ติ่มซำ เป็นอาหารว่างหรืออาหารเรียกน้ำย่อยของจีน นิยมรับประทานกับน้ำชา (หยำฉ่า 飲茶 ว่า ดื่มน้ำชา เสิร์ฟพร้อมติ่มซำ) ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เป็นคำเรียกรวมอาหารหลายอย่าง มักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง เช่น ขนมจีบ, ซาลาเปา, ฮะเก๋า, เกี๊ยวซ่า เป็นต้น บรรจุในภาชนะขนาดเล็ก เช่น เข่งไม้ไผ่ หรือจานใบเล็ก ในร้านอาหารจีนบางร้านนึ่ง

เวลาเปิดบริการ
เปิดบริการทุกวัน 2 ช่วงเวลา
11:30 น. – 14:30 น.
18:00 น. – 22:00 น.

การเดินทาง
ร้านนี้ ตั้งอยู่ระหว่าง นิมมานฯ ซอย 5 และ นิมมานฯ ซอย 7 ถ้าเข้ามาถางต้นถนน ซอย 5 ก็ซักประมาณ 200 เมตรได้ครับ อยู่ฝั่งซ้ายมือ ตรงข้ามกับ “ ไอศกรีมกดกริ่ง”

สรุป
สำหรับใครที่กำลังมองหาร้านอาหารจีนในเชียงใหม่ แนะนำ 3 ร้านนี้เลยค่ะ ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะชิมนะคะ หรือใครที่อยู่ใกล้ๆแล้วไม่รู้จะทานอะไรก็ลองมาทานอาหารจีนกันได้นะคะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้องมูลจาก : Restaurantaroi , wongnai , himrestaurant , painaidii

ร่วมแสดงความคิดเห็น