วันตรุษจีน 2019 เขาทำอะไรกันบ้าง

และแล้วก็มาถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือที่รู้จักกันในวัน “ปีใหม่จีน” กิจกรรมที่จะทำขึ้นในวันนี้ก็มีความคล้ายกับวันปีใหม่ของไทยเรา คนในครอบครัวจะได้มารวมตัวพบปะกัน ไหว้พระ อวยพรผู้ใหญ่ รวมถึงกิจกรรมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่เด็ก ๆ หลายคนตั้งตารอ คือการแจกอั่งเปา ( ภาษาจีนจะใช้คำว่า “แต๊ะเอีย” ) สร้างความสนุกสนาน ตื่นเต้นให้แก่เด็ก ๆ

วันตรุษจีน คือ “วันชิวอิก” เป็นวันแรกของปี เรียกอีกอย่างว่า “วันถือ” เพราะถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ ทุกคนจะพูดแต่สิ่งดี ๆ สิ่งที่เป็นมงคล ซึ่งจะเริ่มต้นหลังเที่ยงคืนของ “วันซาจั๊บ” ที่เป็นวันสุดท้ายของปี

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนมารู้จักกันว่า กิจกรรมที่คนจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีนเราเองทำกันในวันตรุษจีน มีอะไรกันบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.ห้ามกวาดบ้าน

ก่อนจะถึงวันตรุษจีน จะมีการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ ซึ่งพอถึงช่วงปีใหม่จะห้ามกวาดบ้านไปจนถึงช่วงวันชิวสี่ (วันที่สี่ของเทศกาลตรุษจีน) ที่จะเป็นวันเริ่มต้นวันแรกของการทำงาน เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าจะเป็นปัดกวาดเอาสิ่งมงคลออกไป แต่ถ้าหากว่าบ้านสกปรกจนทนไม่ไหว ก็ให้กวาดเข้า คือการกวาดจากหน้าบ้านเข้าไปด้านในบ้าน

อ้างอิงภาพจาก : www.sanook.com/home/15433/

2.ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ

“วันซาจั๊บ” หรือวันสุดท้ายของปี ในช่วงเช้าหลังจากที่ไหว้เจ้าในบ้าน คือ “ตี่จู้เอี๊ยะ” (เทพประจำบ้านผู้ปกปักอารักษ์คนในบ้าน) ,ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้พระในบ้านแล้ว ในตอนเที่ยงจะเป็นการไหว้ผีไม่มีญาติ ซึ่งของที่ใช้ในการไหว้จะทั้งของคาว ของหวาน รวมถึงเป็ด ไก่ จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับฐานะของครอบครัวผู้ไหว้ อีกทั้งยังมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร เกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติได้พกไปด้วย และต้องจุดขี้ไต้ (เชื้อเพลงใช้จุดไฟ) ไว้ด้วย 2 ชิ้น พอหลังจากเสร็จพิธีแล้วจะเป็นการจุดประทัด จากนั้นจะเป็นการโปรยข้าวสารผสมเกลือขับไล่สิ่งไม่ดีให้หมดไป

อ้างอิงภาพจาก : horoscope.mthai.com/horoscope-highlight/12208.html

3.รวมญาติกินเกี๊ยว

อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญของเทศกาลตรุษจีน คือการรวมญาติ โดยที่ทุกคนในครอบครัวจะเดินทางมาร่วมโต๊ะกินข้าวด้วยกันใน “วันซาจั๊บ” ถือว่าเป็นมื้อสุดท้ายก่อนวันขึ้นปีใหม่ และที่ว่าทำไมถึงต้องเป็น “เกี๊ยว” ก็เพราะว่าลักษณะของเกี๊ยวที่เหมือนกับ “เงิน” ของจีน ซึ่งให้ความหมายว่า “ให้มั่งมีเงินทอง”

อ้างอิงภาพจาก : mello.me/update/27

4.ทำพิธีรับ “ไฉ่ซิงเอี้ย”

เมื่อเข้าสู่วันตรุษจีน ชาวจีนจะทำการตั้งโต๊ะบูชา “ไฉ่ซิงเอี้ย” โดยการหันหน้าไปทิศต่าง ๆ ที่เชื่อว่า “ไฉ่ซิงเอี้ย” จะเสด็จลงมา ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละปี ซึ่ง “ไฉ่ซิงเอี้ย” เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ คนส่วนมากจะทำพิธีระหว่างหลังเที่ยงคืนของ “วันซาจั๊บ” จนถึงช่วงก่อนตี 1

อ้างอิงภาพจาก : praew.com/lifestyle/152514.html

5.ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสดใส

การใส่เสื้อผ้าสีแดงถือเป็นสีที่เป็นมงคล เป็นการไล่ปีศาจร้ายให้ออกไป และการใส่สีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะสีเหล่านี้ถือว่าเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์

อ้างอิงภาพจาก : http://manhattanformals.com/603/

6.กินเจมื้อเช้า คือมื้อแรกของปี

การกินเจใน “วันชิวอิก” ซึ่งเป็นวันแรกของปี คนจีนเชื่อว่า หากได้กินเจเป็นมื้อแรกของปี ก็จะได้บุญเหมือนกินเจตลอดทั้งปี

อ้างอิงภาพจาก : www.thairath.co.th/content/1103452

7.ติด “ตุ๊ยเลี้ยง” หรือคำอวยพรปีใหม่

ในสมัยก่อน คนจีนที่พอมีความรู้จะเขียน “ตุ๊ยเลี้ยง” เอง โดยใช้หมึกสีดำหรือสีทองในการเขียนคำอวยพรต่าง ๆ ลงบนกระดาษสีแดง แต่ถ้าหากว่าเขียนเองไม่ได้ก็จะจ้างนักเขียนมืออาชีพมาเขียนให้ ซึ่งถ้าเป็นในประเทศไทยแหล่งใหญ่จะเป็นเยาวราช โดยคำอวยพรที่ถูกเขียนลงไปจะประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว เป็นคำกลอนอวยพรให้ทำมาค้าขึ้น มั่งมีเงินทอง ติดไว้ตามประตูบ้านทั้งสองข้าง และจะมีอีกแผ่นติดทางขวางตรงทาง เข้า-ออก เขียนคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” ที่แปลว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย รวมทั้งติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า “หนี่อ่วย” เป็นภาพมงคลของคนจีน และถือเป็นงานศิลปะที่สำคัญอีกอย่าง นอกเหนือจากการตัดกระดาษที่มักติดตามประตูหน้าบ้าน

อ้างอิงภาพจาก : http://serranoid61.rssing.com/chan-45847263/all_p1.html

8.ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

การประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ บูชาเทพเจ้า บูชาฟ้าดิน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และนับว่าเป็นการต้อนรับศักราชใหม่ต้อนรับสิ่งดี ๆ เข้ามา เชื่อกันว่าจะนำพาความสุขความเจริญเข้ามาในชีวิตและครอบครัว

อ้างอิงภาพจาก : travel.mthai.com/blog/45367.html

9.ส้ม 4 ผล อวยพรผู้ใหญ่

วันตรุษจีนตามธรรมเนียมจีนที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันคือ “ป้ายเจีย” เป็นการไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ด้วยการนำส้มสีทองไปมอบให้ เมื่อมีผู้มาอวยพร จะรับส้มขึ้นมา 2 ผล และนำส้มที่เตรียมไว้ในบ้านวางคืนลง 2 ผล

อ้างอิงภาพจาก :www.google.co.th/search?

10.รับอั่งเปา

“อั่งเปา” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว หมายถึง ซองสีแดง ซึ่งสีแดงก็เป็นสีที่แสดงถึงความมงคลอยู่แล้ว ทำให้คนจีนมักจะใส่เงินหรือธนบัตรลงในซองสีแดง เพื่อมอบให้กับคนรู้จัก หรือแลกเปลี่ยนกันเองในหมู่ญาติพี่น้อง โดยปกติแล้วจะนิยมให้ อั่งเปา กันในวันตรุษจีน วันแต่งงาน หรือในโอกาสเปิดกิจการใหม่ เพื่อเป็นการอวยพร แต่ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่หรือเจ้านาย ที่จะให้อั่งเปาแก่เด็ก ๆ หรือลูกน้อง ซึ่งผู้น้อยก็ยังให้อั่งเปา แก่ผู้อาวุโสได้เช่นกัน ซึ่งจะหมายถึงการอวยพรให้ผู้ใหญ่มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง อายุยืนยาว ส่วนการมอบอั่งเปาให้แก่เด็ก ๆ จะหมายถึง การอวยพรให้เด็ก ๆ โชคดี มีโชคลาภ เจริญเติบโตแข็งแรง หรือถ้าหากว่าผู้ใหญ่มอบอั่งเปาให้แก่ลูกหลานที่ทำงานแล้ว จะหมายถึง การอวยพรให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า มีสุขภาพแข็งแรง

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก : http://www.unigang.com, oranges56.wordpress.com, guru.sanook.com, hilight.kapook.com, sites.google.com, hilight.kapook.com, http://www.komchadluek.net

บทความที่เกี่ยวข้อง

“ตรุษจีน” วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว คืออะไร?

ร่วมแสดงความคิดเห็น