ยิ่งเคร่งมาก! ยิ่งมีความสุขมาก 12 ข้อห้าม! “วันตรุษจีน”

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้” สวัสดีวันปีใหม่จีน 2562 “วันตรุษจีน” หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน มีธรรมเนียมปฏิบัติและข้อห้ามต่าง ๆ ที่ให้ทุกคนปฏิบัติตามเพื่อความเป็นสิริมงคล นับเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญอยู่ไม่น้อย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 12 ข้อห้าม ใน “วันตรุษจีน” ให้ทราบกันค่ะ

12 ข้อห้าม! วันตรุษจีน

1.ห้ามทำความสะอาดบ้าน

มีความเชื่อว่า ในวันตรุษจีน ไม่ควรทำความสะอาด ปัดกวาด เช็ดถูบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเอาสิ่งดี ๆ เช่น โชคลาภ เงินทอง ออกไปจากชีวิตของเรา

2.ห้ามสระผม หรือตัดผม

คำว่า “ผม” เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ในภาษาจีน ดังนั้นการสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป ชาวจีนจึงไม่นิยมสระผมหรือตัดผมในวันตรุษจีน

3.ห้ามพูดเรื่องที่ไม่ดี ไม่เป็นมงคล
ในวันตรุษจีน คนจีนจะงดพูดคำหยาบและสิ่งที่ไม่ดี รวมไปถึงการพูดถึงความตายหรือผี เนื่องจากเชื่อว่า การพูดสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้ จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมไปถึงการที่ไม่พูดถึงเลข 4 เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ตาย ดังนั้น หลาย ๆ คนจึงพยายามไม่ใช้หรือไม่พูดอะไรที่เกี่ยวข้องกับเลข 4

4.ห้ามสวมเสื้อผ้าสีขาว – ดำ
เสื้อผ้าที่เป็นสีขาว – ดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย โดยคนจีนจะนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี

5.ห้ามกินโจ๊ก และเนื้อสัตว์ในตอนเช้า
คนจีนมักจะไม่กินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เนื่องจากเชื่อว่า คนจนคือคนที่มักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีนจึงเหมือนกับการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ

6.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

7.ห้ามให้ยืมเงิน
คนจีนบางคนอาจจะหมายรวมการที่ไม่ให้ยืมสิ่งของต่าง ๆ นอกเหนือไปจากเงินแล้ว ซึ่งมีความเชื่อที่ว่า การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึง หากใครที่ติดเงินใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อกันว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คนคนนั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น

8.ห้ามทำของแตก
คนจีนเชื่อกันว่า การทำสิ่งของแตก เช่น ทำแก้วแตก ทำจานแตก หรือทำกระจกแตก ในวันตรุษจีนนั้น จะหมายถึง ลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว

9.ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

คนจีนจะถือคติที่ว่า จะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า “รองเท้า” ในภาษาจีนออกเสียงว่า “Hai” ซึ่งมีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ ซึ่งชาวจีนเชื่อว่า นั่นเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี

10.ห้ามร้องไห้
คนจีนเชื่อกันว่า หากร้องไห้ในวันขึ้นปีใหม่ จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจไปตลอดทั้งปี

11.ห้ามใช้ของมีคม
ของมีคมก็เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับวันนี้ ทั้งมีด กรรไกร และอย่างอื่นที่สามารถตัดสิ่งอื่นได้ นั่นเพราะชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ จะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย

12.ห้ามเข้าไปในห้องนอนคนอื่น
คนจีน เชื่อการเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีน ถือเป็นโชคร้าย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : kapook.com, sanook.com, goodlifeupdate.com
ภาพจาก : freepik.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น