สุดยอด “ของขวัญ” ความหมายดี น่าให้ น่ารับ! ต้อนรับ “วันตรุษจีน”

“ตรุษจีน” หรือวันปีใหม่ของจีน ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สำคัญสำหรับพี่น้องเชื้อสายจีน เปรียบเสมือนเป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ซึ่งจะมีการไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ หรือเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองในวันปีใหม่ของคนจีนเลยก็ว่าได้ นอกจากการเตรียมของเพื่อไหว้เจ้าแล้ว หลาย ๆ คนก็คงกำลังเตรียมหาของขวัญสำหรับวันตรุษจีน เพื่อมอบให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ หรือลูกหลานกันอยู่อย่างแน่นอน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” มีของขวัญความหมายดี ๆ ที่ควรมอบให้กันในเทศกาลตรุษจีน มาฝากทุกคนกันด้วยค่ะ

การให้ของขวัญในวันตรุษจีน สำคัญอย่างไร?

การให้ของขวัญในวันตรุษจีนนั้นถือได้ว่า เป็นธรรมเนียมที่สำคัญ และต้องปฎิบัติ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล รวมถึงเป็นการขอพร และให้พร ระหว่างผู้ให้กับผู้รับอีกด้วย ทำให้ชาวจีนส่วนใหญ่ รวมทั้งครอบครัวของคนไทยที่มีเชื้อสายจีน มักจะหาของขวัญมามอบให้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุก ๆ ปีนั่นเอง

9 ของขวัญ “น่าให้ น่ารับ” ในวันตรุษจีน

1.อั่งเปา หรือ แต๊ะเอีย
ของขวัญวันตรุษจีนอย่างแรกที่คนส่วนใหญ่จะมอบให้กันก็คือ “อั่งเปา” ซึ่งมีความหมายว่า “กระเป๋าสีแดง” ซองอั่งเปาส่วนใหญ่จะมีอักษรภาษาจีนอยู่ด้านหน้า เป็นคำที่มีความหมายเป็นมงคล เช่น ขอให้มีสุขภาพยืนยาว ขอให้ร่ำรวย การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น หากจะให้อั่งเปาเป็นของขวัญกับใคร ก็สามารถเลือกคำอวยพรที่หน้าซอง ให้เหมาะสมกับคนที่เราจะให้ได้

2.ส้ม
ธรรมเนียมปฏิบัติอีกอย่างหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน ก็คือคนที่เป็นเด็ก หรืออายุน้อยกว่าจะต้องเดินทางไปไหว้ขอพร และรับคำอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ โดยสิ่งที่จะต้องนำติดตัวไปเพื่อเป็นการขอพรด้วยนั้นก็คือ “ส้ม” จำนวน 4 ผล เนื่องจากคำว่าส้มอ่านออกเสียงว่า “ไต้กิก” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว หรือ “เฉิงจึ” ในภาษาจีนกลาง ซึ่งมีความหมายว่าความสุข หรือโชคลาภ ให้เฮง ๆ รวย ๆ โดยญาติผู้ใหญ่ที่รับส้มไปแล้ว ก็จะเก็บเอาไว้ 2 ผล และคืนให้กับคนที่มามอบ 2 ผล เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความโชคดีให้แก่กัน

3.ตุ้ยเหลียน
“ตุ้ยเหลียน” หรือป้ายอวยพร มีลักษณะเป็นแผ่นกระดาษสีแดงยาว ๆ มีอักษรภาษาจีนที่เป็นมงคลเขียนอยู่บนป้าย นิยมเขียนเป็นกลอน และหาคำจีนที่คล้องจองกัน ซึ่งต้องออกมาเป็นความหมายที่ดี ตัวอักษรจีนในตุ้ยเหลียน มักเป็นคำอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง มีความร่ำรวย มีความสุข และมีชีวิตที่ดี โดยนิยมใช้กระดาษสีแดง และตัวอักษรสีทองในการเขียนอวยพร

4.ทอง
เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อกันว่าทองเป็นตัวแทนของพลัง อำนาจ และโชคลาภ นอกจากจะมีความหมายที่ดีแล้ว ยังเป็นสิ่งที่มีมูลค่า คนส่วนใหญ่จึงนิยมให้ทองกัน เพราะทองเป็นสิ่งที่ยิ่งเก็บไว้ก็จะยิ่งมีมูลค่าสูงขึ้น ทองที่คนส่วนใหญ่มักจะให้กัน คือ ทองรูปพรรณ และทองแท่ง บางคนก็เลือกทองที่มีลวดลายสวยงาม บางคนอาจจะเน้นน้ำหนักทอง ขึ้นอยู่กับความต้องการ และความเหมาะสม

5.หยก
“หยก” ถือว่าเป็นทั้งอัญมณี และเป็นหินนำโชคที่อยู่คู่กับชาวจีนมาอย่างยาวนาน เพราะมีความเชื่อว่าเป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล นำพามาซึ่งโชคลาภ และให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง โดยแต่ก่อนชาวจีนมักจะชอบนำหยกไปแกะสลัก เพื่อนำมาทำเป็นหยกประจำตระกูล หยกจึงได้รับความนิยมจากชาวจีนมาตั้งแต่สมัยก่อน จนถึงปัจจุบัน การเลือกให้หยกสวย ๆ สักชิ้น เป็นของขวัญในวันตรุษจีนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย

6.พัด
“พัด” เป็นสิ่งของที่นิยมให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีน เพราะคำว่าพัดอ่านออกเสียงในภาษาจีนว่า “ซ่าน” แปลว่าเมตตากรุณา ถือว่าเป็นความหมายที่ดี และยังเชื่อกันว่า เมื่อนำไปประดับตกแต่งบ้าน จะช่วยพัดเงินทองให้ไหลมาเทมา จึงทำให้พัดเป็นสิ่งมงคลอีกหนึ่งอย่าง ที่มีความสำคัญสำหรับเทศกาลตรุษจีน และเหมาะที่จะให้เป็นของขวัญในวันตรุษจีนอีกด้วย

7.ชุดน้ำชา
เนื่องจากชาวจีนนิยมดื่มน้ำชากันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลามีเทศกาล หรือมีแขกมาเยี่ยมบ้าน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “ชุดน้ำชา” การมอบชุดน้ำชาจึงเป็นสิ่งที่นิยมมอบให้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะชุดน้ำชาที่ครบเซ็ตส่วนใหญ่ จะมีมูลค่าราคาที่แพง รวมถึงใบชาเกรดดี ๆ ด้วย คนส่วนใหญ่จึงนิยมมอบชุดน้ำชาให้กัน ในโอกาสพิเศษ เพราะเชื่อว่ายังไงก็ได้ใช้แน่นอน

8.ขนมมงคลจีน
ขนมมงคล ที่มีความหมายที่ดีในวันตรุษจีน เช่น ขนมเข่ง นิยมให้กันเพราะมีรสชาติหวาน ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้ชีวิตมีความหวาน สมหวังราบรื่น ขนมเทียน เชื่อกันว่าเปรียบเสมือนแสงไฟ หรือแสงเทียน จะช่วยให้ชีวิตมีแต่แสงสว่าง และขนมปุยฝ้าย หรือขนมถ้วยฟู จะช่วยให้ชีวิตเฟื่องฟู และรุ่งเรือง เหมือนกับรูปลักษณ์ของขนม ในช่วงเทศกาลตรุษจีน แนะนำให้ถือขนมมงคลติดไม้ติดมือไปฝากญาติผู้ใหญ่ด้วย เพื่อเป็นการอวยพรอีกอย่างหนึ่ง

9.ข้าวของเครื่องใช้ ที่มีสีแดง
เพราะชาวจีนเชื่อว่า “สีแดง” เป็นสีแห่งความโชคดี สีแห่งความมงคล เนื่องด้วยในวันตรุษจีนเสมือนเป็นวันเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ของชาวจีน ทุกอย่างควรจะเป็นสีแดงไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือข้าวของเครื่องใช้ เพื่อความเป็นสิริมงคล และต้อนรับโชคลาภ

สรุป
เนื่องจาก “เทศกาลตรุษจีน” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดี และเป็นเทศกาลที่เป็นมงคล สำหรับใครหลาย ๆ คนแบบนี้ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลยนั่นก็คือ อย่าลืมหาของขวัญ ของฝาก เพื่อไปไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และเพื่อเป็นการอวยพรให้แก่ท่าน ผ่านของขวัญวันตรุษจีนที่มีความหมายดี ๆ แบบนี้ ได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก : shopback.co.th, medium.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความหมายของ ไหว้ในเทศกาลตรุษจีน

ไหว้เจ้าตรุษจีน แนะใช้ธูปขนาดสั้นเป็นทางเลือก ช่วยลดฝุ่น

เทคนิคแต่งหน้าเสริมโหงวเฮ้ง ต้อนรับตรุษจีน รับทรัพย์ตลอดปี!

9 เมนูอาหารจีน ที่ควรกินในปีหมูทอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น