จ.แพร่ ขอเป็นแพร่โมเดล ตามกฎหมาย รพ.สต.ทั้ง 114 แห่งพร้อมรับการถ่ายโอนไปอยู่กับ อบจ.แพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่มาเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เมื่อวันก่อนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่นายปรีชา สุขรอด ปลัดองค์การบริหารบริหารส่วนจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่งานที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนของท้องถิ่น อบจ.แพร่ ได้ให้การต้อนรับ คณะผู้อำนวยการชมรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)จ.แพร่ นำโดย นายณัฐ วังกาวรรณ ผอ.รพ.สต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ พร้อมคณะประมาณ 30 คน โดยคณะผอ.รพ.สต.จังหวัดแพร่ ได้มารายงานการศึกษาดูงานการถ่ายโอนของ รพ.สต.ดอนแก้ว และ รพ.สต.สันนาเม็ง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้ถ่ายโอนไปกับท้องถิ่นแล้ว ในการหารือครั้งนี้เป็นเรื่อง เรื่องระเบียบ กฏหมาย ขั้นตอน ในการที่คณะกรรมการกระจายอำนาจมีนโยบายการถ่ายโอน รพ.สต.ให้ไปอยู่กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกอบจ.แพร่ กล่าวว่า การถ่ายโอน รพ.สต.มาขึ้นกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น เป็นไปตามกฏหมาย ในส่วนของ อบจ.แพร่ เราไม่ขัดข้องยินดีที่จะรับโอน วันนี้ ตัวแทนของผอ.รพ.สต.ในจังหวัดแพร่มาร่วมปรึกษาหารือ ทางอบจ.แพร่ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือและรับการถ่ายโอน ไม่มีปัญกาแต่อย่างใด อบจ.แพร่พร้อมสนับสนุนด้านงบประมาณในการพัฒนา รพ.สต.ให้ก้าวหน้า เพื่อความอยู่ดีกินกีของชาวบ้านผู้ไปใช้บริการ หลังการปรึกษาหารือแล้ว ผอ.รพ.สต.จะไปสอบถามชาวบ้าน อสม.จะถ่ายโอนมาอยู่ อบจ.แพร่ หรือไม่ ถ้ามาได้ก็จะเป็นแพร่โมเดล โดย รพ.สต.ในจังหวัดแพร่มี 114 แห่งจะโอนมาอยู่กับ อบจ.แพร่ทั้งหมด

นายณัฐ วังกาวรรณ ผอ.รพ.สต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ ประธานชมรมรพ.สต.จังหวัดแพร่ กล่าวว่า การถ่ายโอน รพ.สต.ไปยัง อปท.นั้น เป็นไปตามกฎหมาย เริ่มมาตั้งแต่ปี 2551,2556, และ ในปี 2562 จะดำเนินการถ่ายโอนทุก 5 ปี สำหรับรพ.สต.ในจังหวัดแพร่นั้น ส่วนใหญ่มีแนวคิดว่านจะถ่ายโอน โดยขอไปอยู่กับ อบจ.แพร่ทั้งหมด แต่ก็ขอให้ไปอยู่ด้วยความสมัครใจ ให้ รพ.สต.แต่ละพื้นที่สอบถามชาวบ้าน อสม. ในเบื้องต้นจากการที่ไปศึกษาดูงานกับผู้เกี่ยวข้องที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่รพ.สต.ดอนแก้ว รพ.สต.สันนาเม็ง แล้วพบว่า มีความเจริญก้าวหน้า

ทางอบจ.แพร่ก็มีความพร้อมที่รับโอน ยังมีงบประมาณที่จะสนับสนุนอีกในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้า ขณะนี้ ชมรมรพ.สต.จังหวัดแพร่ได้ให้ รพ.สต.แต่ละแห่งทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ การถ่ายโอนไปอยู่กับท้องถิ่นนั้นดำเนินการตามกฏหมาย ประการสำคัญการถ่ายโอนไปอยู่กับอปท.ประชาชนผู้รับบริการจะได้ประโยชน์สูงสุดและในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ชมรมรพ.สต.จังหวัดแพร่จะจัดวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการถ่ายโอนรพ.สต.ไปอยู่กับ อปท.มี่ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายมาให้ความรู้ ข้อคิดเห็นขอเชิญพี่น้องชาวจังหวัดแพร่ที่สนใจไปร่วมรับฟังด้วย ณ หอประชุม มจร.วิทยาเขตแพร่ เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น