อุตุฯ เตือนภาคเหนือ อากาศจะแปรปรวน อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1 – 3 องศา อาจมีฝนฟ้าคะนอง ช่วงเช้ายังมีอากาศหนาว

อุตุฯ เตือนภาคเหนือ อากาศจะแปรปรวน อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1 – 3 องศา อาจมีฝนฟ้าคะนอง ช่วงเช้ายังมีอากาศหนาว ย้ำให้ประชาชนดูแลสุขภาพช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาล จากหน้าหนาวสู่หน้าร้อน

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงฤดูกาลหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน ในช่วงต้นเดือนและกลางเดือน มีลักษณะอากาศแปรปรวน โดยจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า จากนั้นอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ และเริ่มมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน เป็นระยะๆ นั้น เริ่มจะมีกำลังอ่อนลงและไม่ต่อเนื่อง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัดปกคลุมประเทศ ไทย เริ่มจะเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ หรือลมตะวันออกพัดปกคลุมประเทศไทย

สำหรับ ในช่วงระหว่างวันที่ 4 – 10 กุมภาพันธ์ นี้ ประเทศไทยตอนบน จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1 – 3 องศาเซลเซียส จะมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเกษตร และปศุสัตว์ จากสภาพอากาศ โดยเกษตรกรควรหลีกเลี่ยงการตากผล ผลิตทางการเกษตรไว้กลางแจ้งข้ามคืน เพราะจะทำให้ผลผลิตเปียกชื้นและเสียหาย รวมทั้งควรป้องกันโรคที่เกิดจากเชื้อรา โดยเฉพาะโรคราน้ำค้างในพืชไร่พืชผัก ซึ่งจะทำให้ผลผลิตลดลงและด้อยคุณภาพ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ และควรเตรียมพร้อมกับสภาพอากาศที่จะเปลี่ยนแปลง เนื่องจากจะมีกระแสลมตะวันตก เคลื่อนจากประเทศพม่า ผ่านประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงบางแห่ง และอาจมีลูกเห็บตกลงมาได้ โดยขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศและข้อมูลเพิ่มเติม ได้จากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือทางเว็ปไซด์ WWW.CMMET.TMD.GO.TH

ร่วมแสดงความคิดเห็น