เบาะผ้าหรือเบาะหนัง เลือกแบบไหนให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

หลายคนอาจจะเคยเจอปัญหาของการเลือกใช้เบาะรถกันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าเบาะจะมีกลิ่นอับ ฝุ่นเกาะมากมาย หรือเบาะเป็นรอยแตก เป็นต้น  ปัจจุบันจึงทำให้รถยนต์มีการพัฒนาเบาะออกมาอย่างหลากหลาย เพื่อให้เข้ากับการใช้งานของแต่ละคน ดังนั้นเราควรเลือกใช้วัสดุที่ตรงกับการใช้งานของเรามากที่สุด

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาแนะนำทุกคนในการเลือกใช้เบาะรถยนต์ระหว่างเบาะหนังและเบาะผ้ากันค่ะ ว่าเบาะแต่ละชนิดมีข้อดี ข้อเสียอย่างไรบ้าง?!

เบาะหนัง

คือเบาะที่ทำมาจากหนังสัตว์ชนิดต่างๆ หรือหนังเทียมที่ผลิตขึ้นมาคล้ายหนังแต่ใช้วัสดุอื่นแทนหนังแท้

ชนิดของหนัง

หนังแท้
หนังที่ทำมาจากหนังสัตว์หลากหลายชนิด ที่ผ่านกระบวนการฟอกและย้อมสี หนังจึงนุ่ม ไม่มีกลิ่น มีสีสันสวยงาม ทนทานเป็นพิเศษ หนังแท้มีความยืดหยุ่นสูง จากความชุ่มชื้นของไขมันสัตว์ เมื่อมองจะให้อารมณ์หรูหรา ดูภูมิฐาน มากกว่าหนังชนิดอื่น เบาะหนังวัวมีราคาแพง แล้วแต่ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายนั้น ๆ จะเลือกหนังสัตว์ชนิดใด

หนังเทียม
หนังเทียม PVC คือหนังที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานแทนหนังแท้ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุน เพราะทำมาจากส่วนผสมของพลาสติกขึ้นมาทดแทน ทนทานกว่าไม่ขาดง่าย เมื่อนั่งหรือได้สัมผัสจะรู้สึกถึงความกระด้าง ไม่นุ่ม ถ้าหนังเสื่อมสภาพ จะแข็งมากกว่าหนังแท้แต่ความสวยงามสู้หนังแท้ไม่ได้แน่นอน

ข้อดีของเบาะหนัง
หรูหราดูดี มีสไตล์ ทำความสะอาดง่าย ไม่ซึมซับน้ำ ไม่ค่อยสะสมฝุ่นทำให้เราดูแลรักษาง่าย และประหยัดเวลามากขึ้น ไม่สะสมกลิ่น

ข้อเสียของเบาะหนัง
หนังที่หุ้มเบาะมักแตกลายงา หนังเทียม แตกง่ายยิ่งอากาศร้อนเบาะก็ยิ่งร้อนอากาศถ่ายเทไม่สะดวก นั่งทางไกลเบาะลื่นไม่ค่อยเกาะผิวสัมผัส และหนังแท้มีราคาสูง

เบาะผ้า

คือเบาะที่ทำมาจากวัสดุผ้าต่างๆอาจจะเป็นผ้าสังเคราะห์หรือผ้ากำมะหยี่

ข้อดีของเบาะผ้า
สีสันสวยงามหลากหลาย ถ่ายเทความร้อนได้ดีเหมาะกับอากาศร้อน นั่งทางไกลสบายไม่ลื่นไหล เวลาขับจะกระชับไม่ไหลง่ายราคาถูกกว่า

ข้อเสียของเบาะผ้า
ดักเก็บฝุ่นและเปื้อนง่ายมักมีคราบฝัง มีความชื้นสูงกว่าเบาะหนัง หากสกปรกแล้วทำความสะอาดยาก สะสมกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์

ดังนั้น การเลือกใช้เบาะรถยนต์แต่ละชนิดขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ที่ขับรถว่าชอบและสนใจลักษณะแบบใด แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเลือกเบาะรถยนต์ชนิดใด เราควรหมั่นดูแลทำความสะอาดรักษารถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและดูใหม่อยู่เสมอ

เรียบเรียงข้อมูล : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก : www. asiadirect.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

การเลือกฟิล์มกรองแสงติดรถยนต์อย่างไรให้เหมาะสมกับรถของคุณ!

10 ความเข้าใจผิดของการขับรถที่หลายคนไม่เคยรู้

“ฟังก์ชั่น”รถยนต์ที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

รถสีอะไร!? ขายต่อแล้ว ได้ราคาดีที่สุดในปี 2019

ร่วมแสดงความคิดเห็น