แต่งหน้าไม่ติด แก้ไขได้ด้วยตัวคุณเอง

หลาย ๆ คนต้องเจอปัญหาแต่งหน้าแล้วเป็นคราบ แต่งแล้วหน้ามัน หน้าลอก เครื่องสำอางไม่อยู่ติดทนตลอดทั้งวัน ต่อให้ใช้ของแพงขนาดไหน ก็แก้ไขปัญหาเดิมไม่ได้อยู่ดี ปัญหาที่กล่าวมานั้นเรียกรวม ๆ ว่าแต่งหน้าไม่ติด จะดีกว่าไหมถ้าคุณรู้ว่าปัญหาเหล่านี้มีสาเหตุมาจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไร

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับปัญหาการแต่งหน้าไม่ติด ว่าคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร และมีวิธีแก้อย่างไรบ้าง จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

แต่งหน้าไม่ติดคืออะไร?

อาการที่ผิวมีสภาพที่ไม่พร้อมรับเครื่องสำอาง ตอนแต่งหน้าเสร็จใหม่ ๆ จะไม่ค่อยรู้สึกอะไร แต่หากเวลาผ่านไป 2-3 ชั่วโมง จะรู้สึกได้ว่าหน้าลอย ดูหนา เครื่องสำอางเป็นคราบ เครื่องสำอางหลุดระหว่างวัน รองพื้นไม่เนียนเรียบไปกับผิว แต่งหน้าแล้วหน้ามัน หน้าลอก หรือเครื่องสำอางไม่อยู่ติดทนตลอดทั้งวัน อาการเหล่านี้เป็นผลมาจากปัญหาแต่งหน้าไม่ติดทั้งสิ้น

สาเหตุของปัญหาแต่งหน้าไม่ติด และวิธีแก้ไข

1.พักผ่อนไม่เพียงพอ
การนอนหลับ คือช่วงเวลาที่ร่างกายรวมถึงเซลล์ผิว ได้ฟื้นฟูและซ่อมแซม หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ น้อยกว่า 6 ชั่วโมง หรืออดหลับอดนอน จะทำให้ผิวหน้าไม่พร้อมดูดซึมครีมบำรุง ลงเครื่องสำอางหนาขนาดไหน เครื่องสำอางก็ไม่เซตตัว หน้าลอย ไหลเยิ้มระหว่างวัน ซึ่งถ้าคุณรู้ตัวว่าวันไหนต้องลุยอ่านหนังสือ หรือทำงานหนักทั้งคืน คุณควรใช้มาส์กหน้า หรือมอยส์เจอไรเซอร์สูตรเข้มข้นแทนครีมบำรุงที่คุณใช้เป็นประจำ

2.ดื่มน้ำน้อยเกินไป
แม้จะใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวสักเพียงใด แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำ ก็ทำให้ผิวหน้าและปากแห้งได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นคุณต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า จะดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน ซึ่งการดื่มน้ำที่ถูกวิธีและทำให้ร่างกายดูดซึมอย่างเพียงพอก็คือ การค่อย ๆ จิบอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

3.หน้ามันเกินไป
ปัญหาแก้ยากอันดับหนึ่งของคนไทย เนื่องจากพันธุกรรมเราส่วนใหญ่ จะมีผิวหน้าที่รูขุมขนกว้าง ทำให้ไขมันในผิวขับออกมาง่าย จนทำให้หน้ามันเยิ้ม นอกจากนี้บางคนยังชอบล้างหน้าสครับผิวบ่อย ๆ เพราะเชื่อว่าจะช่วยขจัดความมันบนใบหน้าออกไป แต่ความจริงคือการสครับหน้าบ่อย ๆ จะยิ่งทำให้รูขุมขนกว้าง และหน้าขาดสมดุลจนมันได้ง่ายขึ้น ทางที่ดีคือการใช้ครีมกระชับรูขุมขนบำรุงหน้าแต่พอดี หรือใช้ไพรเมอร์ลงก่อนเมคอัพ แล้วตบท้ายด้วยแป้งฝุ่น จะช่วยให้เครื่องสำอางติดหน้ามากขึ้น

4.หน้าแห้งเกินไป
ปัญหาหลักของทุกคนที่ผ่านการใช้ยารักษาสิว อยู่ในอากาศเย็นนาน ๆ อาบน้ำร้อนเป็นประจำ หรือเป็นที่พันธุกรรม ซึ่งผิวหน้าที่แห้งจนเกินไป จะขาดความชุ่มชื้น ขาดความสมดุลของน้ำ หน้าแห้งกร้านจนแต่งยังไงเครื่องสำอางก็ลอย โดยวิธีแก้แบบเร่งด่วนคือ ให้ลงมอยส์เจอไรเซอร์เตรียมผิวก่อนแต่งหน้าทุกครั้ง และอย่าลืมบำรุงผิวหน้าอย่างเป็นประจำด้วย

5.ขาดการบำรุงผิวหน้า
การที่คุณต้องออกไปสู้แดดสู้ฝน รับลมรับฝุ่นควันทุกวันทำให้ผิวหน้าของคุณถูกทำร้าย จนกลายเป็นคนหน้าแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ซึ่งคุณควรหาครีมบำรุงที่ปราศจากแอลกอฮอล์ สารพาราเบน และน้ำหอมเอาไว้ทาหลังล้างหน้า และอย่าลืมทาลิปมันก่อนเข้านอนทุกครั้งด้วยนะคะ จะได้ไม่มีปัญหาลิปสติกไม่ติดทน

6.ไม่สครับหน้า
การสครับหน้าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะช่วยขจัดเซลล์ผิวชั้นนอกที่เสื่อมสภาพออกไป ก็จะได้ผิวชั้นนอกใหม่ที่มีคุณภาพ เนียนเรียบ ไม่เป็นขุย เป็นการผลัดผิวหน้าที่สามารถทำได้ด้วยตัวคุณเอง

7.ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน
น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนเป็นตัวการทำผิวหน้าของคุณแห้ง ทำให้แต่งหน้าไม่ติด หน้าลอก หน้าเป็นขุย แนะนำให้คุณใช้น้ำอุณหภูมิปกติล้างหน้าแทน เพื่อรักษาสภาพผิวหน้าให้ชุ่มชื้น

8.ใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง
ถ้าเป็นคนหน้ามัน เครื่องสำอางส่วนใหญ่ที่ใช้ก็ควรเป็นเนื้อแมตต์หรือแบบฝุ่น และมีคุณสมบัติกันน้ำ ไม่อย่างนั้นน้ำมันบนผิวหน้าก็จะขับให้เครื่องสำอางหลุด ไม่ติดทนในที่สุด ส่วนคนที่หน้าแห้ง ควรมองหาเครื่องสำอางที่ผสมสารบำรุงผิว และหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้หน้าแห้งยิ่งขึ้น บางคนผิวอาจลอกเป็นขุย จนเครื่องสำอางเป็นคราบบนใบหน้าได้

9.ใช้เครื่องสำอางเก่า
หลายคนไม่รู้ว่าเครื่องสำอางมีวันหมดอายุ ซึ่งเครื่องสำอางยิ่งเก่ายิ่งมีคุณภาพลดลง ทำให้แต่งหน้าไม่ติด แถมยังทำให้เป็นสิว หน้าแพ้ หน้าแห้งได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นควรตรวจสอบวันหมดอายุเป็นประจำก่อนซื้อ และแบ่งปริมาณการใช้ให้เหมาะสม

10.ไม่ใช้ไพรเมอร์
อย่ามองข้ามไพรเมอร์ เพราะไพรเมอร์เป็นตัวช่วยที่ทำให้เครื่องสำอางติดทน ช่วยปิดรูขุมขนให้ผิวหน้าเรียบเนียน ป้องกันการแตกลายของรองพื้นและแป้งที่เข้าไปตามร่องต่าง ๆ บนผิวหน้า และที่สำคัญช่วยป้องกันน้ำมันบนใบหน้าได้ด้วย

11.ลำดับการลงเครื่องสำอางผิด
พื้นฐานของขั้นตอนการแต่งหน้า ก็คือให้ลงเครื่องสำอางชนิดน้ำก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้ซึมเข้าสู่ผิว ก่อนจะทาเนื้อเจล ไปจนถึงเนื้อที่ข้นและสัมผัสหนักอย่างรองพื้น ก่อนตบท้ายด้วยแป้งฝุ่นแล้วรอให้เครื่องสำอางเซตตัว

12.แต่งหน้าด้วยความเร่งรีบ
วิธีที่ถูกต้องในการลงเครื่องสำอางนั้น เมื่อทาบนผิวแล้วควรรอสักพัก ให้เครื่องสำอางแต่ละชนิดได้เซตตัว โดยเฉพาะมอยส์เจอไรเซอร์ ที่ต้องลงเป็นขั้นตอนแรกของการเตรียมผิว ทาแล้วควรรออย่างน้อย 5-10 นาที ไม่อย่างนั้นเครื่องสำอางก็อาจไหลเยิ้มได้ในระหว่างวัน แนะนำให้ทามอยส์เจอไรเซอร์ทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ แล้วแต่งตัวให้เสร็จก่อนกลับมาแต่งหน้าอีกที ถือเป็นการฆ่าเวลาไปในตัว

13.ไม่พักหน้า
การแต่งหน้าแน่นเป็นประจำทุกวัน แม้จะดูสวยงามก็จริง แต่ก็ถือเป็นการปิดกั้นไม่ให้ผิวได้รับออกซิเจน ยิ่งถ้าล้างเครื่องสำอางไม่หมดจด นอกจากผิวจะไม่ได้พักผ่อน ยังทำให้หน้าแห้ง เกิดสิวอุดตัน ตามมาด้วยปัญหาแต่งหน้าไม่ติดเอาได้ ดังนั้นจึงควรพักหน้าอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน

14.ตากแดดมากเกินไป
ถ้าวันไหนคุณต้องออกแดดตลอดทั้งวัน วันต่อมาก็จะรู้สึกแต่งหน้าไม่ค่อยติด เพราะแดดจะเผาผลาญน้ำในชั้นผิว ทำให้เซลล์ผิวขาดน้ำ บางคนถึงขั้นหน้าแห้งเป็นขุย วิธีแก้คือหลังออกแดดควรจะบำรุงผิวให้ฉ่ำ กลับมาชุ่มชื่นสุขภาพดีอีกครั้งด้วยการทา เจลว่านหางจระเข้ หรือ Shooting gel

15.อยู่ห้องแอร์ตลอดเวลา
คนที่อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา จะทำให้ผิวหน้าสูญเสียความชุ่มชื่น จนเครื่องสำอางไม่ติดหน้าได้ ถ้าจำเป็นต้องเปิดแอร์จริง ๆ ลองหาเครื่องพ่นไอน้ำมาเติมความชื้นให้กับห้อง จะช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื่นของผิวได้

สรุป
การดูแลผิวของคุณมีผลอย่างมากต่อปัญหาการแต่งหน้าไม่ติด ถ้าผิวไม่ดี ผิวไม่พร้อม เครื่องสำอางก็จะไม่ค่อยติดผิว ดังนั้นคุณไม่ควรทิ้งภาระทั้งหมดให้กับเครื่องสำอาง แต่ควรจะหันมาใส่ใจดูแลผิวพรรณให้ดีด้วย ดังคำกล่าวที่ว่า “พื้นฐานผิวที่ดีคือรองพื้นที่ดีที่สุด”

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: women.kapook, sojothailand และ kate-veronika
ขอบคุณภาพจาก: Nattasit Poonnakasem และ citramalili

บทความที่เกี่ยวข้อง

เครื่องสำอางหมดอายุ รู้ไว้ก่อนหน้าพัง!

ผิวแพ้ง่าย? เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

หน้ามัน ลดลงได้ด้วยตัวคุณเอง

10 พฤติกรรมทำร้ายผิว ที่คุณอาจทำโดยไม่รู้ตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น