สุดยอด “ราชินีแห่งถั่ว” ประโยชน์ล้นเหลือจาก “อัลมอนด์” ที่ไม่ควรพลาด!

เมื่อพูดถึงพืชตระกูลถั่วทั้งหลายแล้ว “อัลมอนด์” ถือได้ว่าเป็น “ราชินีแห่งถั่ว” เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นของทานเล่นที่ใครหลายคนโปรดปรานแล้ว ประโยชน์ของอัลมอนด์ก็ยังดีต่อสุขภาพไม่น้อยเลยด้วย เพราะถั่วชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินอี และแร่ธาตุต่าง ๆ อีกมากมาย เนื่องจากอัลมอนด์มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอยู่มาก จึงเป็นเหตุผลที่ถูกยกให้เป็น “ราชินีแห่งถั่ว” สำหรับคนรักสุขภาพเลยก็ว่าได้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาบอกถึงประโยชน์ดี ๆ ที่มีอยู่เต็มเปี่ยมใน “ถั่วอัลมอนด์” ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ

สารอาหารสำคัญของอัลมอนด์

“อัลมอนด์” เป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ประเภท Tree nut จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับพรุน พลัม และพีช ซึ่งแน่นอนว่า คุณค่าทางสารอาหารของอัลมอนด์ย่อมมีมากกว่าพืชตระกูลถั่วที่เป็นพืชคลุมดินทั่วไปอย่างแน่นอน เพราะอัลมอนด์อุดมไปด้วยไขมันดี ให้พลังงานสูง ทั้งยังเป็นแหล่งแมกนีเซียม โพแทสเซียม และวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เซเลเนียม ทองแดง และไนอะซิน ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราทั้งนั้น

ประโยชน์ดี ๆ จากอัลมอนด์

1.บำรุงสมองยอดเยี่ยม
เนื่องจากอัลมอนด์มีแหล่งสารอาหารที่จำเป็นต่อการพัฒนาสมอง อย่างสารไรโบฟลาวิน และแอลคาร์นิทีน ที่ช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง และสร้างการเชื่อมต่อของเส้นประสาทใหม่ ๆ ให้เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

2.บำรุงสายตา
อัลมอนด์ เป็นแหล่งที่อุดมด้วยไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา นอกจากนี้ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ สังกะสี และวิตามินอี ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยชะลอภาวะจอประสาทตาเสื่อม

3.ช่วยสลายไขมัน
เนื่องจากโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และไขมันดีในอัลมอนด์ จะช่วยเติมเต็มพลังงาน และช่วยขับเคลื่อนระบบเผาผลาญของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ช่วยให้สลายไขมันได้ดียิ่งขึ้น และสำหรับคนที่อยากสร้างกล้ามเนื้อ หรือต้องการหุ่นเฟิร์ม ๆ โปรตีนจากอัลมอนด์จะเป็นตัวช่วยที่ดีได้เลย

4.ลดคอเลสเตอรอลในเลือด
กรดไขมันไม่อิ่มตัวในอัลมอนด์ และกรดไขมันชนิดดี มีส่วนช่วยลดระดับไขมันชนิดเลวในเลือดได้ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจ และเบาหวาน จากการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้ที่รับประทานอัลมอนด์ในปริมาณ 1 กำมือทุกวัน ตรวจพบไขมันในเลือด หรือคอเลสเตอรอล ลดลงถึง 4.4%

5.ลดการอ่อนเพลีย
เพราะอัลมอนด์มีปริมาณแมงกานีส ไรโบฟลาวิน และสังกะสีในปริมาณที่สูง แร่ธาตุเหล่านี้จะทำหน้าที่ให้พลังงาน ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับผู้ที่อ่อนแอ และเพิ่มพลังงานให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการอ่อนเพลียได้เร็วขึ้น

6.ช่วยต้านอนุมูลอิสระ
วิตามิน และแร่ธาตุที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับกรดไขมันดีในอัลมอนด์ จะช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ ได้

7.ระบบขับถ่ายดีขึ้น
อัลมอนด์มีไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย หากกินในปริมาณที่พอเหมาะ อัลมอนด์จะช่วยกระตุ้นการทำงานของแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ การทำงานของระบบย่อยอาหาร หรือระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้ท้องไม่ผูก

8.บำรุงกระดูก และฟัน
ในอัลมอนด์มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกอย่างแคลเซียม และฟอสฟอรัสอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน นอกจากอัลมอนด์จะช่วยเพิ่มสารบำรุงกระดูกให้ร่างกายแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก และช่วยส่งเสริมระบบโครงกระดูกให้มีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย

ใน “เชียงใหม่” หาซื้ออัลมอนด์ได้ที่ไหนบ้าง?

สำหรับชาว “เชียงใหม่” ที่รู้ถึงประโยชน์ของอัลมอนด์กันไปแล้ว แล้วอยากจะซื้อไว้ทานเอง หรือเป็นของฝากให้กับใคร ก็สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป หรือร้านของฝากในเชียงใหม่ ก็จะมีเป็นพวกอัลมอนด์อบเกลือ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการได้ไม่ต่างกัน แต่ถ้าหากอยากซื้อในปริมาณที่เยอะขึ้นกว่าเดิมหน่อย แนะนำให้ไปหาซื้อได้ที่ “กาดหลวง” หรือ “ตลาดวโรรส” เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร และมีของขายอยู่มาก ไม่ว่านักท่องเที่ยว หรือคนเชียงใหม่เอง ก็จะต้องมาจับจ่ายหาซื้อข้าวของกันยังกาดหลวงแห่งนี้ ตลาดแห่งนี้มีสินค้าต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวมักจะมาหาซื้อของฝากกันเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงมีสินค้าประเภทผลไม้แปรรูปอยู่เยอะ สามารถไปหาซื้ออัลมอนด์กันที่กาดหลวงแห่งนี้ได้เช่นกัน

สรุป
อย่างไรก็ตาม “อัลมอนด์” ถือว่าเป็นอาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกาย แต่การทานอัลมอนด์ควรทานในปริมาณที่พอดี เพื่อผลดีต่อสุขภาพ และจะเห็นได้ว่าอัลมอนด์เป็นของทานเล่นยามว่าง ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสารพัดประโยชน์ หากจะเลือกทานอาหารว่างที่ทั้งอร่อย และมีประโยชน์ด้วยสักอย่างหนึ่ง “อัลมอนด์” จัดว่าเป็นอาหารที่ไม่ควรมองข้ามเลย รับรองว่าจะได้ประโยชน์อย่างเหลือล้นแน่นอนค่ะ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : health.kapook.com, sanook.com, pobpad.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถั่วเหลือง…สุดยอดธัญพืชต้านโรค

รู้หรือไม่ “สตรอว์เบอร์รี” มีประโยชน์มากมาย

เต้าหู้ ประโยชน์ล้นตัว อย่ามัวเมิน

น้ำผึ้งแท้ คุณค่า และโทษที่มาจากธรรมชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น