“ผีม้าบ้อง” วิญญาณโสดที่ชอบโกรธคนมีคู่

ตำนานผีของชาวล้านนาที่เล่าขานนั้นมีมากมาย ที่นำมาเล่ากี่ครั้งก็ไม่รู้หมด

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ขอหยิบยกเรื่องราวของ “ผีม้าบ้อง” ที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยมาให้ได้อ่านกัน

รู้จักกับผีม้าบ้อง

“ม้าบ้อง” เป็นผีชนิดหนึ่งตามคติความเชื่อของชาวไทยวน เป็นผีจำพวกผีจะกละ หรือผีป่า ม้าบ้องมีรูปลักษณ์ของลำตัวส่วนบนเป็นมนุษย์ปกติ แต่ท่อนล่างเป็นม้า ชาวเหนือเรียกกันว่า “ผีม้าบ้อง”

ภาพจำลองของ เซนทอร์ สัตว์ในเทพนิยายกรีก ที่มีลักษะคล้าย ผีม้าบ้อง

ตำนานม้าบ้องตามคำบอกเล่า

ตามตำนานเล่าว่าม้าบ้องนั้นเกิดมาจากวิญญาณของชายตระหนี่ที่ไม่เคยทำบุญทำทาน ไม่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อใคร และยังไม่มีครอบครัว รวมถึงไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใคร เมื่อตายลงก็ไม่มีใครที่จะมาสนใจทำศพให้เลยสักคน วิญญาณของชายผู้นี้จึงรู้สึกอิจฉาริษยาผู้คนที่มีครอบครัว ทำให้เกิดอิทธิฤทธิ์สามารถแปลงร่างให้เป็นครึ่งคนครึ่งม้าได้

ผีม้าบ้องมักจะปรากฏกายในยามวิการพร้อมกับเสียงเท้าเสมอ

เมื่อถึงยามวิกาลผีม้าบ้องจะออกวิ่งไปรอบ ๆ หมู่บ้าน ชาวบ้านก็จะได้ยินเสียงเหมือนกับมีฝูงสัตว์กำลังวิ่งอยู่ และเมื่อพบเจอกับชายหนุ่มที่กำลังเดินทางออกไปจีบสาวในยามค่ำคืนก็จะพุ่งตรงเข้าไปหาและทำการ “ดีด” ขาหลังเข้าไปที่หว่างขาของชายผู้โชคร้ายให้จุกจนอาจจะถึงแก่ชีวิตได้

คำบอกเล่าที่ต่างกันออกไป

แต่ก็มีอีกหนึ่งตำนานที่กล่าวถึงผีม้าบ้องเช่นกัน ว่าหากใครได้เจอกับผีม้าบ้องก็จะถูกตามมารังควานถึงบ้าน ซึ่งผู้ที่โชคร้ายก็จะถูกหลอกหลอนจนล้มป่วยและเสียชีวิต

บางตำนานก็กล่าวว่า ผีม้าบ้องนี้เกิดจากม้าตัวหนึ่งที่ตายไปแล้ว ซึ่งที่มาของความเฮี้ยนนั้นมาจากการที่ก่อนที่ม้าตัวนี้จะตายนั้นตอนเล็ก ๆ เจ้าของได้เลี้ยงม้าไว้คู่หนึ่ง เวลาใดที่เจ้าของจะเดินทางก็จะต้องเอาม้าคู่นี้ไปด้วยจึงเกิดเป็นความรักความผูกพันธ์มากขึ้น

แต่อยู่มาวันหนึ่ง ม้าตัวหนึ่งเกิดล้มเจ็บไม่สามารถที่จะออกเดินทางไปกับเจ้าของได้ เจ้าของก็เลยทิ้งม้าตัวนี้ไว้ และนำอีกตัวหนึ่งไป ส่วนม้าตัวที่ล้มเจ็บนั้นก็นอนรอเพื่อนของมัน แต่ก็ไม่มีวี่แววว่าเพื่อนของมันจะกลับมาหามันอีก ในที่สุดมันก็ทนความเจ็บปวดไม่ไหวจนกระทั่งมันได้ตายไป เมื่อตายไปแล้ววิญญาณของม้าก็ยังมีความห่วงหาอาลัยถึงคู่ของมันอยู่ นั่นทำให้เมื่อถึงเวลากลางคืนม้าตัวนี้จะออกวิ่งเที่ยวหาคู่ของมัน เมื่อถึงเวลากลางคืนวิญญาณเฮี้ยนของม้าตัวนี้จะออกวิ่งไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อตามหาคู่ของมัน

บางตำนานก็กล่าวว่าผีม้าบ้องเป็นผู้หญิง

สรุป

กล่าวโดยสรุปแล้วว่า ต้นกำเนิดของผีม้าบ้องจะมีที่มาที่แตกต่างกันออกไป แต่การปรากฏตัวของผีม้าบ้องนั้น ตามตำนานและเรื่องเล่าก็จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า จะปรากฏตัวโดยมี “เสียงเท้าของฝูงสัตว์ในยามวิการ” ที่เป็นตัวบ่งบอกว่าผีม้าบ้องได้ปรากฏตัวขึ้นแล้วนั่นเอง

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลจาก : ฐานข้อมูลนิทานพื้นบ้านล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, www.spokedark.tv
ภาพจาก : legendthai.blogspot.com, www.bustle.com, www.cluesarena.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น