ไฟไหม้บ่อขยะ อ.เกาะคา มีกลุ่มควันโพยพุ่งขึ้นท้องฟ้าจำนวนมาก จนท.ใช้เวลานานกว่า 5 ชม. ควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด


เมื่อวันที่ 8 ก.พ.62 เวลาประมาณ 15.00 น.ที่ผ่านมา บ่อขยะศูนย์ประสานงานด้านการบริหารจัดการขยะ ท้ายหมู่บ้านเหล่าแม่ปูน หมู่ 7 ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้เกิดไฟลุกไหม้มีควันโพยพุ่งจำนวนมาก รถดับเพลิง จากหลายหน่วยงานในพื้นที่ ประกอบด้วย ทต.เกาะคา ทต.ท่าผา ทต.ศาลา ทต.วังพร้าว อบต.นาแส่ง และรถดับเพลิงของศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ปภ.จ.ลำปาง ได้ช่วยกันเข้าไปฉีดน้ำเพื่อเร่งดับไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะร้างแห่งนี้ และทยอยสับเปลี่ยนกันไปเติมน้ำ เพื่อที่จะกลับมาดับไฟอย่างเร่งด่วน เนื่องจากไฟได้ลุกลามไปบริเวณกว้าง เบื้องต้นคาดว่าน่าจะกินพื้นที่กว่า 1 ไร่ กระทั่งเวลา 19.30 น.สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแล้ว แต่ยังคงต้องเร่งฉีดน้ำอัดไปยังจุดที่มีการคุกรุ่นเพื่อที่จะให้ไฟที่ลุกไหม้วอดสนิทต่อไป

ด้านนายวุฒิกร พิจอมบุตร ปลัด ทต.เกาะคา พร้อมด้วยรองปลัดเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาควบคุมการทำงานด้วยตัวเอง เพื่อที่จะเร่งให้การดับไฟไหม้บ่อขยะร้างแห่งนี้ดับเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าไม่เกินคืนนี้สามารถดับไฟได้ทั้งหมด

สำหรับ บ่อขยะแห่งนี้เปิดใช้งานมาแล้ว กว่า 30 ปี และมีหน่วยงาน ท้องถิ่นในเขตพื้นที่ อ.เกาะคา นำขยะมาทิ้ง โดยจะใช้ระบบฝังกลบเป็นชั้นๆ และทำแนวคันดินกั้นระหว่างเส้นทางเข้าไปจุดทิ้งขยะ เพื่อป้องกันการลุกไหม้ และลุกลามหากเกิดไฟไหม้บ่อขยะ แต่ก็ประสบปัญหาไฟไหม้บ่อขยะทุกครั้ง ในช่วงหน้าแล้ง แต่หลังจากที่ อบจ.ลำปาง มีศูนย์จัดการขยะ ทำให้ท้องถิ่นที่นำขยะมาทิ้งที่แห่งนี้ ได้ยกเลิกทิ้ง หันไปทิ้งที่ศูนย์จัดการขยะ อบจ.ลำปาง แทน จึงถูกทิ้งร้างมานานกว่า 1 ปี จนล่าสุดมีไฟไหม้เกิดขึ้น ทั้งนี้มลพิษทางอากาศที่เกิดจากไฟไหม้ครั้งนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ เนื่องจากบ่อขยะอยู่ห่างไกลชุมชน อีกทั้งมีลมพัดโชยทำให้ควันได้สลายตัวไปในอากาศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น