เช้านี้ที่…แม่ฮ่องสอน สมชื่อ “เมืองสามหมอก”

แม่ฮ่องสอน อยู่ในกลุ่มจังหวัดเหนือตอนบน 1 ที่มีศักยภาพ ความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวสูง มีรายได้รองจากเชียงใหม่ จึงส่งผลให้มีแผนพัฒนา เชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมอย่างต่อเนื่อง เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดประเทศเมียนมา ถึง 3 รัฐคือ รัฐฉานตอนใต้, รัฐคะยาและกอทูเล โดยมีเทือกเขาถนนธงชัย แม่น้ำสาละวิน แม่น้ำสบเมย เป็นแนวพรมแดนบ้านพี่เมืองน้อง

ด้วยสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นทิวเขาสลับซับซ้อน ผนวกกับความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง 415 หมู่บ้าน 45 ตำบล ใน 7 อำเภอ เป็นหนึ่งเดียวกับเป้าหมาย “จังหวัดรักษ์ป่า” ทำให้มีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น ด้วยปริมาณกว่า 88 % หรือประมาณ 6.9 ล้านไร่ มีผลให้สภาพภูมิอากาศช่วงเช้า หนาวเย็นตลอดปี มีสภาพหมอกไอลอยปกคลุมพื้นที่ แลดูสวยงาม สมคำร่ำลือในความเป็นเมืองสามหมอก

แม้จะมี 3 ฤดูกาลเป็นปกติ แต่ความสุดขั้วของอุณหภูมิในทุกฤดูกาล ระหว่างกลางคืนกับกลางวันแตกต่างกันอย่างมาก ในช่วงกลางวันจะร้อนจัด แต่ยามค่ำคืนถึงรุ่งสาง อิทธิพลจากลมภูเขา ทำให้อากาศเย็นลงอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่มีหมอกปกคลุม จนถึงช่วงสาย ๆ ที่แสง แดดจะสลายม่านหมอกให้จางไป

ปรากฎการณ์ดังกล่าว มีอิทธิพลต่อความชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาในช่วงเช้า เดินเล่น ออกกำลังรอบหนองจองคำ หน้าวัดจองคำ วัดจองกลาง ศูนย์รวมศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ พร้อม ๆ กับตระเวณสัมผัสบรรยากาศตลาดยามเช้า ที่มีความแปลกตา กับผู้คนหลากหลายกลุ่มชาติพันธ์ุ

ทั้งนี้แม่ฮ่องสอน ดินแดนสามหมอก เป็นจังหวัดที่มีความเป็นพหุสังคมโดดเด่น เป็นจังหวัดติดชายแดน ที่มีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ และหน่วยงานสากล ด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรช่วยเหลือระหว่างชาติพันธุ์ เป็นจำนวนมาก

ฐานประชากรทั้งจังหวัดที่มีเพียง 274,322 คน มีสัดส่วนชายหญิงใกล้เคียงกัน อัตรารายได้ครัวเรือนต่ำสุดในไทย แต่ดัชนีค่าความสุขของประชากร สูงสุดติดอันดับ 1 ของประเทศมายาวนาน กำลังเป็นจังหวัดแห่งการพักผ่อน ของผู้คนจากนานาประเทศ ซึ่งน่าจะส่งผลต่อ เศรษฐกิจ สังคมเมืองนี้ในบริบทเมืองในฝัน กับเป้าหมายของการเดินทางมาสัมผัส ใช้ชีวิตในบั้นปลาย อย่างมีความสุขตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น