“เก๋าไม่เคยเก่า” พิพิธภัณฑ์รถโบราณ บ้านอุ๊ยเป็ง เชียงใหม่

รถคลาสสิคถือเป็นรสนิยมความชอบของแต่ละคน โดยส่วนมากแล้วรถคลาสสิค มักไม่ใช่รถคันแรกหรือคันเดียวที่เจ้าของรถจะใช้งาน เนื่องจากไม่ควรใช้งานต่อเนื่องและนานมากจนเกินไป เพราะสมรรถภาพของรถไม่ได้เอื้ออำนวยให้ทำแบบนั้น แต่รถคลาสสิคสามารถให้คุณค่าทางด้านจิตใจและการอนุรักษ์เสียมากกว่า จะเห็นได้ว่าบางครั้งรถคลาสสิคเก่า ๆ เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ เข้า กลับมีราคาซื้อขายที่สูงมากกว่ารถรุ่นใหม่ ๆ เสียด้วยซ้ำ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” เอาใจคนรักรถอาสาพามาชม “รถย้อนยุค ในตำนาน” ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มาให้ทุก ๆ ท่านได้ชมกันค่ะ

พิพิธภัณฑ์รถโบราณบ้านอุ๊ยเป็ง หรือ พิพิธภัณฑ์รถโบราณเชียงใหม่ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมรถหลากหลายยี่ห้อ ที่มีอายุตั้งแต่ 50 – 100 ปี หรือตั้งแต่ปี ค.ศ. 1921 เป็นต้นมา มีทั้งรถในเมืองไทยและรถยุโรป จำนวนกว่า 50 คัน เป็นรถโบราณหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อส่วนใหญ่มีเพียงคันเดียวในประเทศไทยแทบทั้งสิ้น บางคันเจ้าของเดิมเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงระดับบุคคลสำคัญของประเทศ หลายคัน ได้เคยรับใช้จังหวัดเชียงใหม่โดยออกโชว์ในงานเทศกาลต่าง ๆ อาทิ รถเมอร์เดสเบนซ์ ปี ค.ศ. 1951 เป็นต้นมา, รถเซฟโรเรท (สีเหลือง) ผลิตในอเมริกา ปี ค.ศ. 1960 เป็นรถเปิดประทุนที่มีคันเดียวในประเทศไทย, รถออสติน (สีขาว) ผลิตในประเทศอังกฤษ ปี ค.ศ.1921 เป็นรถเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ สปอร์ตเปิดประทุน ล้อซี่ลวด คันเดียวในประเทศไทย, รถเฟียต (สีชมพู) ผลิตในประเทศอิตาลี ปี ค.ศ. 1963 เป็นต้น

รถทั้งหมดนี้ถูกรวบรวมโดย นายเกียรติศักดิ์ สิงห์ตรา ผู้จัดการบริษัทเชียงใหม่ยานยนต์เซอร์วิส จำกัด ที่ได้ใช้เวลาในการค้นหาและรวบรวมไว้ พร้อมกับริเริ่มก่อตั้งพิพิธภัณฑ์เพื่อต้องการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่าแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อการอนุรักษ์ยนตรกรรมโบราณที่เคยเป็นสมบัติของบุคคลสำคัญระดับชาติให้คงอยู่ต่อไป รวมไปถึงเป็นแหล่งเรียนรู้แก่อนุชนรุ่นหลังและผู้ที่สนใจอนุรักษ์รถโบราณ

สถานที่ตั้ง

12 หมู่ 3 บ้านป่าจี้ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50100

วันและเวลาทำการ

ทุกวัน เวลา 08.00 –17.00 น.

ค่าเข้าชม

ชาวไทย 100 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท ยกเว้น/ลดค่าเข้าชมเป็นพิเศษกรณี นักเรียนทำหนังสือขออนุญาตเข้าชมเป็นหมู่คณะ

สรุป

รถคลาสสิค เป็นอีกหนึ่งยนตรกรรมที่ถึงแม้จะถูกปิดผ้าคลุมจากแบรนด์ผู้ผลิตมานานนับทศวรรษ แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังมีแฟน ๆ สายรถคลาสสิคหลายคน ที่ยังคงความชื่นชอบ คลั่งไคล้ ไม่เสื่อมคลาย หรือบางคนถึงขั้นที่จะนำเงินเก็บของตัวเองมาซื้อรถคลาสสิคเหล่านี้แทนการออกรถใหม่ป้ายแดงเลยทีเดียว จากดีไซน์ที่ย้อนยุคประกอบกับความชอบส่วนตัวของหลาย ๆ คน จึงทำให้รถคลาสสิคเหล่านี้ยังคงโลดแล่นอยู่บนถนน และเกิดธุรกิจจำหน่ายขึ้นมา

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก : http://www.museumthailand.com, https://www.easyinsure.co.th

อ้างอิงรูปภาพ : http://oknation.nationtv.tv/blog/akom

บทความที่เกี่ยวข้อง

“สายรักรถหมดห่วง” 5 วิธีป้องกันสีรถ จากแป้ง ดินสอพอง ในวันสงกรานต์

อย่าวางใจไป! “ขับรถลุยน้ำ” อันตรายกว่าที่คิด

เช็คให้ดีก่อนขับ! 5 จุดที่ต้องตรวจ เพื่อความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น