เกษตรกรสุดเศร้า!! ปลูกสวนกล้วยกว่า 5,000 ต้น แนวเขตดอยพระบาท ถูกไฟป่าลุกลามไหม้อย่างรวดเร็วเสียหายทั้งหมด

เกษตรกรสุดเศร้า ปลูกสวนกล้วยกว่า 5 พันต้น แนวเขตดอยพระบาท ถูกไฟป่าลุกลาม ไหม้อย่างรวดเร็วเสียหายทั้งหมด ทั้งที่อยู่ในช่วงกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต สาเหตุคาดมาจากคนหาของป่าจุดไฟเผาแล้วลุกลาม

วันที่ 9 ก.พ. 62 เวลาประมาณ 17.30 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองเขลางค์นครลำปาง อ.เมืองลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง บริเวณแนวป่าชายขอบดอยพระบาท ระหว่างบ้านหัวทุ่ง หมู่ 8 และบ้านโทกหัวช้าง หมู่ 3 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง จึงได้รีบออกไประงับเหตุ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงควบคุมการเกิดไฟป่า เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และ PM10 ที่จะส่งผลกระทบกับประชาชน

เมื่อไปถึงพบ ไฟได้ลุกไหม้เป็นบริเวณกว้างและได้ลุกลามไปยังสวนกล้วยข้างเคียงอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมฉีดน้ำดับ โดยใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจากไฟได้ลามไปเรื่อย ๆ เพราะสภาพพื้นที่แห้งแล้ง มีกอหญ้าแห้งจำนวนมาก ทั้งนี้ได้มีนายนายชุติพล พุทามาท อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสวนกล้วย ได้มายืนดูสวนกล้วยของตนเอง พื้นที่กว่า 5 ไร่ ที่ถูกไฟไหม้ไปต่อหน้าต่อตา

นายชุติพล พุทามาท เปิดเผยว่า ตนได้นำกล้าต้นกล้วยน้ำว้า มาปลูกทั้งหมด 5 พันต้น และขณะนี้สามารถที่จะเก็บใบกล้วย ปลีกล้วย และผลกล้วยได้แล้วบางส่วน และที่เหลือกำลังจะมาเก็บผลผลิตในค่ำวันนี้ เพื่อนำไปส่งลูกค้าที่สั่งไว้ แต่ก็ต้องมาผิดหวัง เพราะผลผลิตทั้งหมดเสียหาย จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้แม้แต่ต้นเดียว เนื่องจากถูกไฟป่าที่ลามมาจากป่าด้านข้างลุกลามเข้าไหม้แปลงปลูกต้นกล้วยอย่างรวดเร็ว แม้จะมีการโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพื่อนำรถดับเพลิงมาช่วยดับ แต่ไม่ทันเพราะสภาพพื้นที่แห้งแล้งไฟจึงลุกไหม้ประมาณ 15 นาทีก็ลามไปจนหมด ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือว่าขาดทุนไปเป็นจำนวนมาก ส่วนไฟไหม้แปลงปลูกกล้วยของตนเอง คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากคนมาหาไข่มดแดง เพราะพบร่องรอย ทิ้งรังมดแดงไว้ที่ประตูทางเข้าสวนกล้วยของตนเอง ก่อนที่จะเกิดไฟไหม้

ขณะที่เชิงเขาดอยพระบาทบ้าน บ้านโทกหัวช้าง หมู่ 3 ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง มีไฟลุกไหม้ในป่าลึกอีกเช่นกัน สาเหตุคาดว่าจะมาจากกลุ่มคนเข้าไปหาของป่าแล้วจุดไฟไหม้ลุกลามเจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไประงับเหตุ คาดว่าใช้เวลาทั้งคืนจะสามารดับได้ทั้งหมด

ร่วมแสดงความคิดเห็น