คาเฟ่สุดคลาสสิค! “เก๊าไม้ล้านนา” เชียงใหม่

“Kaomai Estate 1955” ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่เก๊าไม้ล้านนารีสอร์ท ซึ่งร้านที่เรากำลังพูดถึงนี้ มีความพิเศษมากกว่าร้านกาแฟธรรมดาทั่วไป เพราะร้านกาแฟแห่งนี้ เต็มไปด้วยความร่มรื่น และธรรมชาติที่สวยงามจากต้นไม้ที่เขียวขจี ที่รายล้อมอยู่รอบบริเวณร้าน

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาไปจิบกาแฟท่ามกลางธรรมชาติที่ “Kaomai Estate 1955” กันค่ะ

สถานที่ตั้ง

“Kaomai Estate 1955” ตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ถนนเชียงใหม่ – ฮอด บ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

Kaomai Estate 1955

“Kaomai Estate 1955” (เก๊าไม้ เอสเตท 1955) เป็นส่วนต่อขยายของ Kaomai Lanna Resort (เก๊าไม้ล้านนา รีสอร์ท) ที่ประกอบด้วยคาเฟ่ พิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ของพื้นที่ และสนามหญ้าที่เป็นลานอเนกประสงค์ โดยคนเหนือจะเรียกพื้นที่ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ว่า “เก๊าไม้” เนื่องด้วยร้านกาแฟแห่งนี้ เป็นอาคารเก่าที่ปรับเปลี่ยนมาจากอาคารโรงบ่มใบยาสูบในอดีต ที่มีอายุยาวนานกว่า 60 ปีให้กลายเป็นร้านกาแฟสุดชิค รายล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียวกลางเมืองเชียงใหม่ ภายในตกแต่งด้วยสไตล์ที่ดูเรียบหรู สบาย ๆ ส่วนภายนอกก็จะมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ มากมาย รับรองเลยว่าไม่ว่าจะถ่ายมุมไหน ก็จะได้ภาพที่สวย ถูกใจ และรู้สึกได้ถึงความสดชื่นของธรรมชาติอย่างแน่นอน

สไตล์ของร้าน

“Kaomai Estate 1955” เป็นอาคารกล่องกระจกใสที่แต่เดิมคืออาคารโรงบ่มแฝดหลังเดียวของพื้นที่ (อาคารที่เคยเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้จนถล่มลงมา ก่อนที่จะมีการซ่อมแซม) ทั้งนี้เมื่อปรับเปลี่ยนเป็นคาเฟ่ ก็ยังคงเหลือผนังของอาคารโรงบ่มแฝดทั้งสองฝั่งเอาไว้ คาเฟ่มี 2 ชั้น ชั้นบนนอกจากเป็นที่นั่งแล้ว ยังมีนิทรรศการเสริมที่แสดงภาพถ่ายเก่า ๆ ในพื้นที่ เล่าต่อมาจากส่วนพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งอีก ขณะที่ผนังด้านในยังมีตัวอย่างของพื้นผิวโรงบ่มในแต่ละยุค ไล่เรียงเป็นไทม์ไลน์ ตั้งแต่ยุคไม้ไผ่สาน อิฐมอญ อิฐบล็อก และผนังที่ปกคลุมด้วยต้นตีนตุ๊กแก อันเป็นสัญลักษณ์ของเก๊าไม้ล้านนา รีสอร์ท ในปัจจุบัน

และล่าสุด “Kaomai Estate 1955” เพิ่งได้รับรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม จาก UNESCO เอเชีย-แปซิฟิก ในสาขาการออกแบบใหม่ในบริบทมรดก ถือเป็นครั้งแรกที่โครงการจากประเทศไทยได้รับรางวัลในสาขานี้จาก UNESCO เอเชีย-แปซิฟิก โดยรางวัลสาขานี้จะมอบให้กับโครงการที่มีสิ่งปลูกสร้างใหม่ผ่านการออกแบบอันโดดเด่น ให้กลมกลืนกับบริบทในอดีต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน

เวลาเปิด – ปิด

เปิดตั้งแต่ 8:00 – 21:30 น.

สรุป

สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีแผนกำลังจะไปเที่ยวเชียงใหม่ ลองแวะมาพักร้อนระหว่างการเดินทางที่ร้านกาแฟ “Kaomai Estate 1955” แห่งนี้ดู เพราะนอกจากจะได้ลิ้มรสกาแฟ และขนมหวานที่อร่อยมาก ๆ แล้ว ยังจะได้รูปภาพสวย ๆ รวมถึงความประทับใจกลับไปด้วยอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก : sanook.com, readthecloud.co, I AM IKOB

ร่วมแสดงความคิดเห็น