วาเลนไทน์นี้ จัดให้คนที่คุณรักสักดอกสองดอกดีไหมนะ?

สิ่งที่คู่กับเทศกาลแห่งความรัก ก็คือดอกไม้ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าดอกไม้แต่ละชนิดต่างก็มีความหมายที่แตกต่างกันไป นอกจากจะเลือกดอกไม้ให้เหมาะกับคนที่คุณรักแล้ว คุณควรคำนึงถึงความหมายของมันด้วยนะคะ

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาคุณไปรู้จักกับดอกไม้ที่ควรมอบให้คนที่คุณรักในวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ ว่ามีดอกอะไรบ้าง แต่ละชนิดมีความหมายว่าอะไร อย่ารอช้า ไปดูกันเลยค่ะ

10 ดอกไม้ความหมายดี ที่ควรมอบให้คนที่คุณรักในวันวาเลนไทน์

1.ดอกกุหลาบ
ดอกกุหลาบ เป็นราชินีแห่งดอกไม้ทั้งปวง เป็นดอกไม้แทนใจ แทนความรักโดยเฉพาะ นิยมใช้เพื่อที่จะบอกความหมายถึงการเป็นที่รัก เป็นความหอมหวานและแสงสว่างของชีวิต กุหลาบต่างลักษณะ ต่างสี ยังมีความหมายต่างกันออกไปด้วย

•กุหลาบตูม หมายถึง ความรักและความเยาว์วัย
•กุหลาบบาน หมายถึง ความรักที่กำลังเบ่งบาน ความอ่อนหวาน สดชื่น
•ดอกกุหลาบสีแดง หมายถึง “ทั้งตัวและหัวใจฉันมอบให้เธอ” ถ้ามอบดอกกุหลาบสีแดงให้แก่คู่รัก นั่นหมายความว่าคุณจริงจัง และอยากใช้ชีวิตที่เหลือร่วมกับเขา
•ดอกกุหลาบสีขาว หมายถึง “เธอคือสิ่งที่มีค่าสำหรับฉันมาก” เป็นดอกไม้ที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ ในความรักที่ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน
•ดอกกุหลาบสีชมพู หมายถึง “เธอช่างน่ารักและอ่อนหวาน” เป็นตัวแทนของความโรแมนติกที่สุด แสดงถึงความรักที่กำลังจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
•ดอกกุหลาบสีเหลือง หมายถึง “เธอคือรอยยิ้มของฉัน” เป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพ สีเหลืองแสดงถึงความสดใส ส่วนมากจะนำไปเยี่ยมผู้ป่วย หรือมอบแทนความรู้สึกดี ๆ ให้แก่เพื่อน

เคล็ดลับทำให้ดอกกุหลาบเป็นสีต่าง ๆ สามารถทำได้เองง่าย ๆ โดยการเตรียมน้ำเปล่าผสมกับสีผสมอาหารสีที่ต้องการ แล้วนำก้านดอกกุหลาบสีขาวมาจุ่มที้งไว้ 1 คืน เพียงเท่านี้ดอกกุหลาบสีขาวก็จะเปลี่ยนสี เป็นสีที่คุณต้องการแล้วค่ะ

2.ดอกลิลลี่
ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้ที่ใช้สื่อแทนความรักได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ตรง ๆ เหมือนกุหลาบ แต่ความโดดเด่นก็คือหน้าตาที่หรูหรา สง่างาม แถมยังสื่อความหมายถึงความสวยงาม ความบริสุทธิ์ผุดผ่อง และความหลงใหลอีกด้วย


•ดอกลิลลี่สีขาว หมายถึง “ฉันรักและให้เกียรติเธอ” ดอกลิลลี่สีขาวสื่อถึงความรักที่เปี่ยมไปด้วยความยกย่องเทิดทูน คนที่ได้รับช่างเป็นคนที่ดีพร้อมในทุกด้าน แตกต่างจากทุกคนที่คุณเคยเจอ ใครได้รับช่อดอกลิลลี่สีขาวนั่นหมายความว่า ความรักครั้งนี้ไม่ใช่ความรักฉาบฉวยอย่างแน่นอน
•ดอกลิลลี่สีชมพู หมายถึง “เธอคือความสุขของฉัน” สื่อถึงได้ทั้งความสวยงาม ความโรแมนติก แรงบันดาลใจ จนถึงความเจริญรุ่งเรือง ดังนั้นการมอบดอกลิลลี่สีชมพูในวันวาเลนไทน์ จึงเป็นการบอกคนพิเศษของคุณว่า เขาหรือเธอทำให้คุณมีความสุขมาก และทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน

3.ดอกทิวลิปสีแดง
เป็นการแสดงออกถึงความรักอย่างเปิดเผย ชาวตะวันตกใช้แทนการประกาศความรักอย่างเปิดเผย คล้าย ๆ กับดอกกุหลาบแดง

4.ดอกคาร์เนชั่น
เป็นดอกไม้แทนความรู้สึกของความรักที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ ดอกคาร์เนชั่นมีหลายสี ซึ่งแต่ละสีก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป

•ดอกคาร์เนชั่นสีแดง แทนความรู้สึกชื่นชม ศรัทธา
•คาร์เนชั่นสีขาว แทนความรักที่บริสุทธิ์
•คาร์เนชั่นชมพู แทนความรักที่แรกแย้ม อ่อนต่อโลก ไร้เดียงสา

5.ดอก Forget me not
มีความหมายลึกซึ้งว่า รักแท้ หรืออาจะสื่อความหมายว่า ได้โปรดอย่าลืมฉัน และอย่าลืมความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมีให้กัน

6.ดอกทานตะวัน
มีความหมายถึงความรักแบบคลั่งไคล้ ความรักแบบบูชา แต่สำหรับชาวตะวันตก ดอกทานตะวันจะหมายถึงความเข้มแข็งอดทน จึงสามารถใช้แทนความรักที่ต้องฝ่าฟันกว่าจะได้ความรักมา

7.ดอกเบญจมาศ
ดอกเบญจมาศมีหลายสี แต่ที่นิยมก็คือ เบญจมาศขาว ส่วนเหตุที่เบญจมาศมีกลีบดอก เป็นฝอยนั้น ว่ากันว่า ตามตำนานของญี่ปุ่น มีหญิงสาวคนหนึ่งที่พยายาม หาดอกไม้ที่มีกลีบดอกมากที่สุด เพื่อที่จะนำไปบวงสรวงเทวดา ขอให้เธอได้อยู่กับสามีนานที่สุด เมื่อไม่พบ เธอจึงนำดอกเบญจมาศ มากรีดกลีบดอกจนเป็นฝอย แล้วจึงนำไปบูชาเทวดา ในที่สุดเธอก็ได้อยู่กับสามีชั่วนิรันดร์ ซึ่งดอกเบญจมาศจึงมีชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า คิกุโนะ ตามชื่อของภรรยาผู้มีรักแท้ผู้นี้

8.ดอกไอริส
มีถิ่นกำเนิดในแถบแอฟริกาใต้และ แถบตะวันออก ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สำหรับคนที่เคยมีความรัก แต่ต้องเลิกรากันไป เมื่อกลับมาพบกันอีกครั้ง และต้องการที่จะให้ถ่านไฟเก่ามีการปะทุขึ้นมาอีก ก็ให้ใช้ดอกไอริสนี้มอบให้เธอหรือเขาแทนการเอ่ยไปตรง ๆ

9.ดอกมัม
ความหมายของดอกมัมนั้นหมายถึง การเป็นเพื่อนที่วิเศษที่สุด ก็ถ้าใครต้องการจะเลือกดอกไม้สื่อความหมายแทนใจให้กับเพื่อนรักสักคน ดอกมัมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี

10.ดอกเยอบีร่า
เป็นตัวแทนของความรักที่มั่นคง ซื่อตรง และภักดี ซึ่งก็เปรียบได้เหมือนกับลักษณะของตัวดอก ที่สีสวย สดใส คงทนและอยู่ได้นาน

หาซื้อดอกไม้สดได้ที่ไหน ในตัวเมืองเชียงใหม่?

สำหรับแหล่งขายดอกไม้สดในตัวเมืองเชียงใหม่ มีอยู่หลัก ๆ 2 ที่ด้วยกัน คือ

1.กาดดอกไม้ กาดหลวง อยู่ริมถนนวิชยานนท์ เลียบแม่น้ำปิง อยู่ทางขวามือ ใต้สะพานลอย ก่อนถึงร้านกาแฟวาวี หรือค้นหาใน Google map พิมพ์ว่า “กาดดอกไม้เชียงใหม่”

2.กาดดอกไม้ นิ่มซีเส็ง อยู่ริมถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ – ลำปาง ตรงแยกฟ้าฮ่าม ตรงข้ามกับโรงพยาบาลเทพปัญญา

โดยบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งรวมร้านขายดอกไม้สดหลายร้านด้วยกัน มีดอกไม้ให้เลือกหลายชนิด มีทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ มีบริการจัดช่อในโอกาสต่าง ๆ ราคาจัดช่อโดยปกติจะอยู่ในช่วง 300-500 บาท

นอกจากนี้ตามตลาดสดต่าง ๆ ก็มักจะมีร้านขายดอกไม้อยู่ในตลาดด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นตลาดประตูเชียงใหม่ หรือตลาดต้นพยอม

สรุป
รู้อย่างนี้แล้ว ควรเลือกซื้อดอกไม้ให้ถูกต้องตามความหมายที่คุณต้องการสื่อสารกับคนที่คุณรัก เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความรักในรูปแบบต่าง ๆ ที่คุณมีต่อเขา ไม่ว่าจะเป็นคู่ชีวิต มิตรภาพ หรือความเคารพ ศรัทธา

อย่างไรก็ตาม เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก กลับเป็นเดือนที่มีวันน้อยที่สุดของปี นั่นคอยเตือนเราว่า ความรักจะสั้นหรือยาวไม่ได้อยู่ที่วันเวลาที่คบกันมา แต่อยู่ที่การทำทุกนาทีให้มีค่าร่วมกันมากกว่านะคะ

เรียบเรียงโดย: “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก: Fruitnflora, medium, tlcthai และ teen.mthai
ขอบคุณภาพจาก: shironosov

ร่วมแสดงความคิดเห็น