ม.ล.ปนัดดา ย้ำเด็กศูนย์ฝึกฯ เขต 7 ชี้ “รู้ รัก สามัคคี” จะนำมาซึ่งการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรือง สอนทุกคน “ออกไปแล้วอย่ากลับมาอีก”

วันที่ 11 ก.พ. 62 ที่อาคารศูนย์รวมใจท่อน้ำใจปันรัก ภายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 7 จ.เชียงใหม่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและบรรยายพิเศษเรื่อง “การเป็นคนไทยที่ดีตามรอบพระยุคลบาท” แก่เยาวชนและเจ้าหน้าที่ศูนย์ฝึกอบรมฯ เขต 7 โดยมี นางฉอ้อน สวยรูป ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกฯ เขต 7 ให้การต้อนรับ

ม.ล.ปนัดดาฯ กล่าวความตอนหนึ่งในการบรรยายว่า ความว่า การได้เพื่อนแท้คือการได้บรมญาติ คือการได้ญาติที่ยิ่งใหญ่ ดีซะยิ่งกว่าญาติ หากคบแล้วแต่ไม่อยากที่จะคบก็ให้ถอนตัวเสียแต่ไม่ใช่เป็นศัตรูกับเขา ท่านพุทธทาสภิกขุ เคยสอนไว้ว่า “หมาเห่าอย่าไปเห่าตอบ เพราะหมามันจะเพิ่มขึ้นอีกตัวหนึ่งทันทีคือ ตัวเรา” ซึ่งเฉกเช่นกันภาษิตที่ว่า อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ หาเราจะถอยห่างจากเพื่อนคนที่จะเลิกคบ ไม่ใช่เป็นเรื่องที่เรายอมแพ้ การที่จะไม่วิวาทกับใครไม่ใช่เป็นว่า เรายอมแพ้ หลักการสมัยใหม่เขาเรียกว่า “เราฉลาด” ไม่ไปทะเลาะเบาะแว้งกับใครอย่างไม่มีเหตุไม่มีผล

“คำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ทรงมีพระราชดำริว่า ขอให้ทุกคนมีทัศนคติที่ดีต่อกัน ไม่โกรธเคืองกัน ให้มีความขยันหมั่นเพียร มีความ “รู้ รัก สามัคคี” เมื่อรู้ก็จะเกิดความเข้าใจ เมื่อรักก็จะเข้าถึง ส่วนสามัคคีก็จะก่อให้เกิดการพัฒนา เมื่อพูดถึงความสามัคคีก็ต้องพูดถึงบ้านที่เขต 7 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.แม่ริม ก็ต้องพูดถึงอำเภอแม่ริม พูดถึงจังหวัดเชียงใหม่หรือจังหวัดข้างเคียง อำเภอนั้นจังหวัดนั้นจะเกิดความเจริญรุ่งเรือง ที่มาจากความรู้รักสามัคคี ความเข้าใจ อย่าเบ่ง อย่างกร่าง อย่าวางอำนาจบาตรใหญ่ เชียงใหม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่หลายๆ จังหวัดได้ในเรื่องการอ่อนน้อมถ่อมตน” ม.ล.ปนัดดาฯ กล่าว

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล กล่าวย้ำอีกว่า เมื่อทุกคนออกจากเขต 7 นี้ไปแล้ว ตามท่านผู้พิพากษาจะได้เมตตา ก็อย่าลืมว่า “อย่าได้กลับมาอีก” เคยไปเยี่ยมสถานพินิจบางแห่ง เคยสอบถามในที่บรรยายเช่นนี้ว่า “มีใครบ้างที่กลับเข้ามาอีกรอบ” ซึ่งครั้งนี้จะไม่ถามอีก การถามครั้งนี้ทราบว่า มีเด็ก 2 คนที่สถานพินิจแห่งนั้น ให้คำตอบใกล้เคียงกันคือ ผ่านไปเพียง 7 เดือน กลับเข้ามาอีกรอบ คำตอบอีกคนเพียงแค่ 5 เดือน ต้องกลับเข้ามาอีกครั้ง อยากให้ทุกคนที่เขต 7 แห่งนี้ ได้จบการศึกษา กศน. เป็นเบื้องต้น เมื่อออกไปแล้วได้เรียนต่อในวิชาอันเป็นสัมมาชีพที่สุจริตให้ได้ ไม่ใช่กลับไปกลับมายังสถานที่แห่งนี้อยู่ตลอด

ร่วมแสดงความคิดเห็น