เปิดตู้จ่ายเงิน 30 บาท รักษาทุกโรค ที่รพ.ป่าแงะ แก้รอนาน

กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า เพื่อประกันคุณภาพด้านการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขในสถานพยาบาลทุกแห่งของรัฐฯทั่วประเทศ ได้เร่งจัดสรรงบฯดำเนินการด้านต่างๆตามที่รพ.แต่ละแห่งเสนอขอ ด้วยข้อจำกัดของงบฯที่ต้องเฉลี่ยแบ่งปันกันทั่วทุกภูมิภาค เพื่อ พัฒนาอาคารรองรับผู้ป่วย จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพิ่มเติมบุคลากรทุกๆส่วนงานให้เพียงพอ จึงมีรูปแบบวิธีการพัฒนาประสิทธฺภาพหลายๆด้าน เพื่อแก้ปัญหาในระบบ เช่นการนำระบบเทคโนโลยี่มาใช้ ลดขั้นตอนให้รวดเร็ว, การบริจาค เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของรพ.นครพิงค์ หรือรพ.ป่าแงะ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายขนาดใหญ่ มีผู้ป่วยจากอำเภอต่างๆในเชียงใหม่ ส่งต่อมารับบริการด้านการแพทย์ สาธารณสุข ซึ่งหนึ่งในปัญหาการเข้าคิว รอรับบริการ บางด้านต้องใช้เวลานาน และมีข้อแนะนำจากประชาชน ให้แก้ไข ปรากฎว่าการตรวจคัดกรองผู้ป่วย ผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์เบื้องต้น จะมี อุปกรณ์ ทันสมัยมาสนับสนุน เช่น เครื่องวัดความดัน, ตู้รับเงินค่ารักษาพยาบาล 30 บาทรักษาทุกโรค ในกรณีผู็ป่วยไม่ต้องรับยา ทำให้ลดเวลาการรอลงไป

ทั้งนี้ในช่วงแนะนำการบริการ มีเจ้าหน้าที่ ฝ่ายการเงินมาช่วยแนะนำ วิธีการใช้ เนื่องจากผู้รับบริการ,ญาติผู็ป่วยส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจวิธีการใช้ระบบผ่านตู้ที่คล้าย ๆ เอทีเอ็ม.ทำให้ขลุกขลัก รอเข้าคิวกันนาน ในบางช่วง

จากการสอบถามญาติผู้ป่วยที่มาใช้บริการ หลายราย กล่าวว่า เป็นปกติอยู่แล้วที่ ผู้ป่วยส่งต่อ หรือจะมาใช้บริการที่ รพ.นี้ต้องมาแต่เช้า เนื่องจากเป็น รพ.ขนาดใหญ่พอ ๆ กับ รพ.สวนดอก (รพ.มหาราชนครเชียงใหม่) จึงมีจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละวันมากมาย

ที่ผ่านๆมาก็มีคลีนิคพิเศษช่วงวันหยุดที่ต้องจ่ายเพิ่มเติม 300 บาท หรือ กรณีผู้ป่วยทั่วไป อาจจะใช้สิทธิจ่ายตรง ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก50 บาท เพราะใช้ยานอกบัญชี ส่วนที่ใช้สิทธิ 30 บาท หากไม่ต้องรอรับยาก็ไปจ่ายเงินตรงตู้ได้ใบเสร็จ แบบกดเอทีเอ็ม. กลับบ้านได้เลย ไม่ต้องรอคิวกันนานแบบปนกันไปหมดทั้งรอรับยาและไม่มียาเช่นที่ผ่านๆมา ต้องทำใจ ระยะแรก ๆ อาจเห็นภาพเข้าคิวกันทาง รพ.ก็มีเจ้าหน้าที่มาช่วยแนะนำวิธีการใช้

ด้านนางแสงดาว (ขอสงวนนามสกุล) ญาติผู้ป่วยจาก อ.เวียงแหง เชียงใหม่ กล่าวว่า เห็นความทันสมัยของ รพ.ป่าแงะ (นครพิงค์) ทั้งบันไดเลื่อน อุปกรณ์ต่างๆแล้วสะท้อนใจที่เขตอำเภอรอบนอก ยังไม่มีมาตรฐานขนาดนี้ อยากวิงวอนให้พัฒนารพ.ต่างอำเภอแบบนี้บ้าง เพราะกว่าจะเดินทางมาไกล อะไร ๆ ก็ดี ทั้งด้านบริการ เสียตรงรอนาน ค่าใช้จ่ายต่อครั้งสูงในการอยู่เฝ้าคนป่วย และหาที่จอดรถยากทุกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น