วาเลนไทน์ อยากบอกรัก ทำไมต้องให้ช็อคโกแลต

พอเข้าสู่เดือน “กุมภาพันธ์” หรือหลายคนเรียกกันว่า “เดือนแห่งความรัก” ในหลาย ๆ พื้นที่ก็จะอบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งความรัก มีการบอกรักและส่งมอบความรัก และความปรารถนาดีให้แก่คนรัก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งทุกคนก็ต่างรู้กันดีว่าเป็น “วันแห่งความรัก” หรือว่า “วันวาเลนไทน์” นั่นเอง คู่รักหลายคู่ก็จะมีของขวัญมาให้แก่กัน และสิ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในทุกปีเลยก็คือ “ช็อคโกแลต” แล้วเคยสงสัยกันไหมล่ะว่า ทำไมถึงต้องมอบช็อคโกแลตให้แก่กันในวันวาเลนไทน์

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะพาทุกคนมาหาคำตอบกันว่าทำไมหลายคนถึงนิยมมอบช็อคโกแลตเป็นของขวัญแทนใจแก่กันในวันวาเลนไทน์ แล้วช็อคโกแลตสื่อถึงความรักได้ยังไง เรามาหาคำตอบพร้อมกันได้เลยครับ

ในสมัยยุคโรมันที่ “นักบุญวาเลนไทน์” ได้เสียชีวิตลง “ช็อคโกแลต” ยังคงเป็นสิ่งของที่หายาก ซึ่งต้องเกริ่นให้ทราบก่อนครับว่า “นักบุญวาเลนไทน์” คือใคร ?

นักบุญวาเลนไทน์ เป็นผู้ประกอบพิธีแต่งงานให้แก่หนุ่มสาวชาวโรมันอย่างลับ ๆ จากกฎข้อห้ามไม่ให้หนุ่มสาวชาวโรมันแต่งงานกัน ในยุคของจักรพรรคคลอดิอุสที่ 2 แห่งโรมัน จนถูกประหารชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จากนั้นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ก็ถูกกำหนดให้เป็น “วันรำลึกถึงนักบุญวาเลนไทน์” แต่พอเวลาผ่านไป ก็ได้มีวิวัฒนาการมาเป็นวันที่หนุ่มสาวจะได้บอกรัก และมอบของขวัญแทนใจให้แก่กัน ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

เนื่องจากในสมัยนั้น “ช็อคโกแลต” เป็นของที่หายาก จึงได้กลายเป็นสิ่งของที่มีค่า ที่คู่รักจะได้มอบให้แก่กันในวันวาเลนไทน์ ซึ่งช็อคโกแลตจะถูกส่งไปพร้อมกับการ์ดและดอกไม้

แต่ทว่ายังมีอีกความเชื่อหนึ่งที่ว่า ช็อคโกแลตสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์รักได้ จากตำนานที่ได้เล่าขานกันมาว่า “นายมองเตชูมา” นักรบผู้พิชิตแห่งสเปน มักจะดื่มช็อคโกแลตเป็นประจำก่อนไปหาสาว ๆ ในฮาเร็ม (บริเวณสำหรับสตรีโดยเฉพาะสำหรับครอบครัวระบบพหุภริยา) ของเขา

ภายหลังมาวิทยาศาสตร์ได้ก้าวหน้ามากขึ้น จึงทำให้รู้ว่า ช็อคโกแลตมีสารที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์รักจริง ๆ ซึ่งสารนั้นมีชื่อว่า “เอ็นดอร์ฟิน (Endorphin)” หรือที่รู้จักกันว่า “สารแห่งความสุข” ประโยชน์จากสารตัวนี้จะช่วยให้อารมณ์และจิตใจเข้าสู่สภาวะปกติ สดชื่น โดยจะหลั่งออกมาหลังจากที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือเมื่อรู้สึกรัก

ทั้งนี้ “ช็อคโกแลต” ยังเคยเป็นสัญลักษณ์ของ เสรีภาพ มิตรภาพ และสันติภาพ ในช่วงหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่2 อีกด้วย

จึงสรุปได้ว่า “ช็อคโกแลต” ได้รับความนิยมในการนำมาเป็นของขวัญ เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ และเพิ่มดีกรีความหวาน ให้แก่กันในวันวาเลนไทน์ ได้เวลาแล้วหล่ะ ที่คุณจะหาซื้อช็อคโกแลตมาเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรัก ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นแฟนเท่านั้นนะครับ อาจจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือคนรู้จัก เพื่อแสดงออกถึงความปรารถนาดีของคุณกันครับ

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
อ้างอิงข้อมูลจาก : https://th.openrice.com/th/bangkok

บทความที่เกี่ยวข้อง

ของขวัญต้องห้ามที่ไม่ควรให้คนรักในวันวาเลนไทน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น