มาดอกนี้…อย่าดีกว่า! 10 ดอกไม้ที่ห้ามให้ในวันวาเลนไทน์

หากพูดถึงดอกไม้ที่เป็นของขวัญที่ผู้คนนิยมมอบให้ผู้อื่นในวาระโอกาสต่าง ๆ ซึ่งดอกไม้มีกลิ่นที่หอม มีความงดงาม พร้อมทั้งมีความหมายที่ดี ที่สามารถสร้างความประทับให้แก่ผู้รับ ทว่าดอกไม้ทุกชนิดนั้นก็ไม่ได้มีความหมายที่ดีเสมอไป

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมานำเสนอ 10 ดอกไม้ที่ไม่ควรมอบให้ใครถ้าไม่อยากแห้วรับประทาน! เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบ ก่อนที่จะเผลอนำดอกไม้ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ไปมอบให้ผู้ใด กลายเป็นว่าเราเป็นผู้ไม่หวังดีเสียอย่างนั้น!

1.ดอกลั่นทม
ถึงแม้ดอกลั่นทมจะมีลำต้นใหญ่แข็งแรงงดงาม กลีบดอกสวยงามละมุนตากลิ่นหอมจับใจ แต่คนไทยที่ยังยึดกับชื่อเดิมก็ยังไม่นิยมปลูกลั่นทมเอาไว้ในบ้าน และชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ไม่เป็นมงคล เพราะคำว่า “ลั่นทม” ออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า “ระทม” เชื่อกันว่า หากใครปลูกต้นลั่นทมไว้ในบ้าน คนทั้งบ้านก็จะมีแต่ความทุกข์ระทม คู่ครองจะห่างเหิน จะมีแต่ความทุกข์

ดอกลั่นทม

เพราะฉะนั้นหากใครไม่อยากมีรักที่ “ระทม” ก็ไม่ควรมอบ ดอก “ลั่นทม” ให้แก่สาว หรือ หนุ่มที่เราแอบปิ๊งอยู่เป็นอันขาดนะจ๊ะ!

2.ดอกรัก
แม้ชื่อต้นรักจะดูฟังไปในทางที่ดี และตามประเพณีในประเทศไทย มักจะนิยมนำดอกรักมาร้อยเป็นมาลัยใช้ในงานมงคลที่เกี่ยวเนื่องกับความรัก เพราะดอกรักสื่อความหมายถึงความรัก เช่น งานหมั้น และงานแต่งงาน

ดอกรัก

แต่ก็มีความเชื่อมาแต่โบราณที่เชื่อว่า ดอกรักนั้นจะทำให้ความรักยุ่งยากซับซ้อนขึ้น และกลายเป็นคนหลายรัก นอกจากนี้ ยางของต้นรัก ยังเป็นอันตรายต่อผิวหนังอีกด้วย

3.ดอกกุหลาบเหลือง
ดอกกุหลาบสีเหลืองนั้นถูกใช้ในการเยี่ยมคนป่วย เพื่อให้กำลังใจ แต่สำหรับเรื่องความรักของหนุ่มสาวนั้น การมอบดอกกุหลาบสีนี้ อาจจะตีความได้ว่าคุณต้องการเป็นแค่เพื่อน หรือเค้ารักคุณแบบบริสุทธิ์ เป็นความรักในรูปแบบที่จริงใจ มีแต่ความปรารถนาดี ไม่มีเรื่องการครอบครองเข้ามาเอี่ยว

กุหลาบเหลือง

ฉะนั้นหากคุณอยากมอบกุหลาบสีนี้ให้ใครที่คุณไม่อยากให้เขานั้นคิดว่าคุณคิดกับเขาแค่เพื่อน ควรมอบกุหลาบสีอื่นให้กันดีกว่า ก่อนที่จะไปตีความแล้วอกหักกันทั้งคู่!

4.ดอกทิวลิปสีเหลือง
ดอกทิวลิปปกติเป็นดอกไม่ที่ความหมายดี ๆ แถมเป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมและนำมาประดับโต๊ะทำงานอย่างมาก นอกจากนั้นดอกทิวลิปสีแดง ยังเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก ดอกทิวลิปสีชมพูหมายถึง ความรักที่แท้จริง เว้นแต่เจ้าดอกทิวลิปสีเหลืองเท่านั้นที่ความหมายเชิงลบ มีความหมายที่แสดงว่า เป็นความรักที่ไม่มีหวัง ดังนั้นถ้าไม่อยากแห้วรับประทาน อย่านำไปมอบให้ใครเชียวล่ะ!

ดอกทิวลิปสีเหลือง

5.ดอกเบญจมาศสีขาว
ดอกเบญจมาศสีขาว สำหรับประเทศจีนแล้ว ให้ความหมายว่า “สัจจะ” หรือพูดง่ายๆ ก็คือ “ความจริงแท้” หากเป็นแถบยุโรปจะให้ความหมายว่า “ความตาย” นำมาประดับในงานศพ จึงแฝงไปด้วยความหมาย ข้อคิดเตือนสติว่า “ความตาย คือ สัจจะ ที่มนุษย์ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้”

ดอกเบญจมาศสีขาว

ฉะนั้นหากไม่อยากจะบอกลาคนคนนั้นก่อนเวลาอันควร อย่าเพิ่งนำดอกเบญจมาศสีขาวนี้ไปให้เจ้าตัวซะล่ะ!

6.ดอกกุหลาบสีน้ำเงิน
กุหลาบสีน้ำเงิน เป็นกุหลาบที่พิเศษ เพราะมันเพิ่งเกิดจากการพัฒนาทางวิศวพันธุกรรมโดยมนุษย์ไม่นานนี้ จึงเป็นดอกไม่ที่หายากไม่ใช่เล่น ความหมายเดิมของมัน จึงสื่อถึงความเป็นไปไม่ได้ เป็นการปฏิเสธอย่างหนักแน่น เป็นความรักที่ไม่มีทางเป็นจริง เพราะก่อนหน้านี้ดอกกุหลาบสีนี้ไม่มีอยู่จริงตามธรรมชาติ

ดอกกุหลาบสีน้ำเงิน

และถ้าหากอยากสมหวังและมีรักที่เป็นจริง มีความเป็นไปได้ อย่านำดอกกุหลาบสีน้ำเงินไปมอบให้คนคนนั้นเชียว เดี๋ยวเขาจะมองว่าเราปฎิเสธรักจากเจ้าตัวซะงั้น!

7.ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง
ดอกไม้ชนิดนี้เป็นอีกพันธ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่หากสังเกตกันในบางประเทศ เขาจะไม่นิยมมอบดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง เพราะในวัฒนธรรมกรีกโบราณ เขากล่าวกันว่าเป็นดอกไม้ที่ใช้เพื่อบอกว่า ”เราเลิกกันดีกว่านะ!” โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมอบให้เป็นคู่หรือ 2 ดอกแล้ว ไม่ได้หมายความว่าอยากให้อยู่เคียงคู่กัน แต่มันเป็นการตอกย้ำว่า “เราแยกกันอยู่เถอะ!” (ในกรณีที่คนรักทั้งคู่ได้อยู่กินหรือร่วมหอลงโรงกันแล้ว)

ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง

8.ดอกลิลลี่สีส้ม
ดอกลิลลี่สีส้มจะว่าสวยงามนั้นก็สวยอยู่ อีกทั้งยังหายากด้วย แต่การที่ดอกลิลลี่สีส้มนี้หายากก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว เพราะมันถูกใช้เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนการพูดว่า “ฉันเกลียดเธอ!”

ดอกลิลลี่สีส้ม

และถ้าไม่อยากสร้างความบาดหมางกับใครล่ะก็ โปรดรู้ไว้ด้วยว่าดอกลิลลี่สีส้มนี้สื่อถึงความเกลียด และถ้าหากเขารู้ความหมายของดอกไม้ดอกนี้แล้วล่ะก็ ระวังจะได้รับรอยแผลกลับมาแทนความรักละกันนะ!

9.ดอกไฮเดรนเยีย
ไฮเดรนเยีย ดอกไม้นี้มีความหมายทั้งในเชิงลบ และเชิงบวก ส่วนใหญ่จะบอกว่า ดอกนี้หมายถึง “ดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา” ว่ากันว่า ไม่ควรมอบดอกไม้นี้ให้แก่ผู้ใด นอกจากอยากจะตัดพ้อผู้รับว่า เขาหรือเธอ ช่างเป็นคนใจด้านชาเสียเหลือเกิน

ดอกไฮเดรนเยีย

ฉะนั้นหากไม่อยากไปติหนิหวานใจของเราว่าเธอนั้นเย็นชา ไร้ความรู้สึก ตายด้านเสียเหลือเกิน อย่าเผลอไปมอบดอกไฮเรนเยียให้เจ้าตัวซะล่ะ!

10.ดอกดาวเรือง
ถึงแม้ดอกดาวเรืองในประเทศไทยจะมีชื่อที่ฟังดูมีมงคล และยังถูกใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพุทธอีกด้วย แต่สำหรับประเทศตะวันตกแล้ว ดอกดาวเรืองมีความหมายว่า ความเจ็บปวด และความเศร้าโศก สลดเสียใจ อีกแหล่งข้อมูลบอกว่า ดอกดาวเรืองหมายถึง การปลอบประโลมหัวใจ ดอกดาวเรืองในบางประเทศจะมีความหมายที่แตกต่างออกไป เช่น ดอกดาวเรืองที่แอฟริกา มีความหมายว่า จิตใจที่หยาบคาย ดอกดาวเรืองที่ฝรั่งเศส หมายถึง ความหึงหวง อิจฉาริษยา

ดอกดาวเรือง

ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นข้างต้นนั้นก็ได้ยกตัวอย่างถึงดอกไม้ที่ไม่ควรมอบให้หวานใจในวันแห่งความรักที่ใกล้เข้ามา แต่ไม่ว่าดอกไม้จะมีความหมายที่ไม่พึงประสงค์สักเท่าไร ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละบุคคลและบริบทด้วย ซึ่งแม้จะมีความหมายทางลบอย่างไร หากเราพอใจกับดอกไม้ที่เราชอบ ความหมายของดอกไม้จะเลวร้ายเท่าไหร่ก็ไม่มีปัญหาสำหรับเราอยู่ดี

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”
ข้อมูลจาก : sites.google.com, www.beautyhunter.co.th, www.lewreath.com, www.fruitnflora.com, my.dek-d.com
รูปภาพจาก : joseantoniochumacerocalle.blogspot.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น