ลำปาง เดินรณรงค์หยุดเผาและแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ขณะที่เทศบาล และ ปภ.เขต 10 ยังคงออกฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ

หลายหน่วยงานในลำปาง เดินรณรงค์หยุดเผาและแจกหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง ขณะที่เทศบาล และ ปภ.เขต 10 ยังคงออกฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื่นในอากาศ เนื่องจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานทั้ง 4 สถานีตรวจวัด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 12 ก.พ. 2562 ที่บริเวณลานข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง และหน่วยงานในจังหวัด ประกอบด้วย เทศบาลนครลำปาง สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ปภ.จังหวัดลำปาง และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี รวม 100 คน ร่วมกันเดินรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันและไฟป่า หลังจากในวันนี้ เครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้ง 4 เครื่องในพื้นที่ จ.ลำปาง ตรวจวัดคุณภาพอากาศได้เกินมาตรฐานทั้งหมด ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมกันนี้ได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ตามเส้นทางที่เดินผ่าน และตามตลาดในตัวเมืองลำปาง

ขณะเดียวกัน ทางรถบรรทุกน้ำของ ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง มณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง และเทศบาลนครลำปาง ได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ บริเวณ 2 จุดด้วยกัน โดยในช่วงเช้าได้เข้าฉีดพ่นภายในลานจอดเครื่องบิน ท่าอากาศยานลำปาง และลานจอดรถ ส่วนในช่วงบ่าย ได้ดำเนินการบริเวณสวนสาธารณะ และลานข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา ซึ่งสามารถช่วยลดฝุ่นละอองได้ในระดับหนึ่ง โดยในระยะนี้จะทำการฉีดพ่นละอองน้ำในจุดสำคัญทุกวัน ทั้งในช่วงเช้าและช่วงบ่าย

ส่วนการสรุปยอดผู้ป่วยจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พบว่า ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 ม.ค.62 ถึงวันที่ 10 ก.พ. 62 มีผู้ป่วยสะสมใน 4 กลุ่มโรค คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคทางเดินหายใจ โรคตาอักเสบ และโรคผิวหนังอักเสบ มีจำนวน 38,369 คน

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากยอดจำนวนผู้ป่วยดังกล่าว ถือว่ายังคงอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดลำปาง เป็นห่วงเรื่องสุขภาพของประชาชน เนื่องจากสภาพอากาศเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยได้สั่งการให้ทุกอำเภอเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีสถานการณ์หมอกควัน และกำชับให้เฝ้าระวัง 4 กลุ่มโรคสำคัญ รวมถึงเด็กและผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยง ไม่ควรออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน หากจำเป็นควรใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด หรือใช้หน้ากากกันฝุ่นมาปิดปากและจมูกไว้ รวมถึงดื่มน้ำมากๆ หากมีความผิดปกติควรพบแพทย์ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น