ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งการทุกอำเภอ ควบคุมการเกิดฝุ่นละออง หลังค่าฝุ่นขึ้นสูง

จากกรณีการเกิดค่าหมอกควันในวันนี้ เป็นการสะสมของการจัดการเชื้อเพลิงทั้งในพื้นที่ป่า พื้นที่เกษตรกรรม และการเผาในที่โล่งต่างๆที่แห้งแล้งสะสมมา เมื่อเกิดกระแสลมเปลี่ยนทิศจึงส่งให้ฝุ่นละอองเข้าสะสมในพื้นที่เขตอำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ มากขึ้น เนื่องจากมีสภาพภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้ง

ปัจจัยที่ทำให้ค่าฝุ่นฯ ที่สูงขึ้นในวันนี้ 12 กุมภาพันธ์ 2562

1.มีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนลงมา รวมกับการผกผันของอุณหภูมิ (thermal inversion) ทำให้อากาศไม่ระบายออกไปได้

2.ทิศทางลมจากทางตะวันออกเฉียงใต้ ทิศใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ พัดเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่

กรณีมีจุด Hot Spot พื้นที่อำเภอจอมทอง ศูนย์ฯขอให้สถานีควบคุมไฟป่า สบอ.16 และศูนย์ฯไฟป่า สจป.1 เข้าประสานงานกับ นอภ.จอมทอง เร่งรัดควบคุมพื้นที่และควบคุมการเผา ทั้ง 2 ปัจจัยส่งผลต่อค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งดำเนินการกับทางศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดฯ โดยท่าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอใน จ.เชียงใหม่ ควบคุมสิ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เช่น การเผา, ฝุ่นบนผิวจราจร, การก่อสร้าง และเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ และดำเนินกิจกรรมฉีดน้ำละอองฝอย เพื่อลดปัญหาหมอกควัน PM2.5 ในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ บริเวณถนนสายตำบลและบริเวณพื้นที่โล่ง รวมถึงบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานที่เป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนในพื้นที่ ในวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.15 น. เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในเขตพื้นที่ ห้ามมิให้มีการเผาทุกประเภท 61 วันไม่เผา จึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมแรงรวมใจ ต้านภัยหมอกควัน และไฟป่า เพื่อสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจที่ดี และคุณภาพชีวิตที่ดี

นอกจากนี้ทางเทศบาลตำบลหนองหอย ก็ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังฝุ่นละอองในพื้นที่ตำบลหนองหอย บริเวณถนนมหิดล, ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ทางสัญจรในเขตชุมชนพื้นที่ตำบลหนองหอย ตามช่วงเวลา 06.00-08.00 น. และช่วงเวลา 18.00-20.00 น. ทางเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม โดยนโยบายของ นายกปรีชา วรกุล ได้ให้ส่วนบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม ออกพ่นละอองฝอยน้ำ เพื่อบรรเทาฝุ่นละออง และเสริมบรรยากาศให้ชุ่มชื่น ภายในตำบลฟ้าฮ่าม เทศบาลตำบลช้างเผือก ได้ดำเนินการฉีดพ่นละอองฝอยน้ำ และล้างถนน รอบๆ ต.ช้างเผือก เพื่อลดปัญหาหมอกควัน และทางเทศบาลเมืองแม่เหียะ ฉีดพรมน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและลดปัญหาหมอกควันในพื้นที่ตำบลแม่เหียะ โดยได้ทำแผนปฏิบัติการในการดำเนินการทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น