อย่าเผา!! “ใบหูกวางแห้ง” มีค่า เอามาขายทางออนไลน์ สร้างรายได้ดีกว่า

ย่างเข้าสู่ฤดูร้อนต้นหูกวางเริ่มทิ้งใบแห้งร่วงสู่พื้น ทำเอาบรรดาผู้ที่ปลูกทิ้งไว้ต้องออกแรงกวดกันยกใหญ่ ซึ่งกว่าจะทิ้งใบหมดต้น ก็ใช้เวลาหลายสัปดาห์ ต้นหูกวาง จัดเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลาง ที่มีความสูงของต้น ประมาณ 10-15 เมตร บางครั้งอาจสูงได้ถึง 30-35 เมตร (แต่ไม่ค่อยพบต้นที่ใหญ่มากในประเทศไทย) มีเรือนยอดหนาแน่น แตกกิ่งก้านแผ่ออกในแนวราบเป็นชั้น ๆ คล้ายฉัตร ลำต้นเปลาตรง ต้นที่มีอายุมากและมีขนาดใหญ่จะเป็นพูพอนที่โคนต้น เปลือกลำต้นเป็นสีน้ำตาลปนเทาเกือบเรียบ

จากเศษใบไม้แห้งที่ไร้ค่า มาวันนี้ ใบหูกวางแห้ง จากที่มีผู้รู้สรรพคุณของมันแล้ว ใช้กันในแวดวงเลี้ยงกุ้งและปลากัด วันนี้ใบหูกวางมีจำหน่ายแล้วบนโลกออนไลน์ ซึ่งทุกวันนี้มีการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์กันอย่างคึกคัก ด้วยความสะดวกในการเลือกสินค้า การจัดส่ง และชำระเงิน ที่ไม่ต้องลำบากเดินทางไปตลาด หรือห้างสรรพสินค้าเพียงค้นหาในมือถือ จ่ายเงินสินค้าก็เดินทางมาถึงประตูบ้าน อีกทั้งมีสินค้าแทบทุกประเภทให้เลือกทั้งสินค้าพื้นฐาน เสื้อผ้า อาหาร หรือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องใช้ไฟฟ้า ยารักษาโรค แทบพูดได้ว่ามีทุกสิ่งให้เลือกช้อปกันจริงๆ

“ใบหูกวางแห้ง” ที่หลายท่านเห็นในเว็ปขายสินค้าชื่อดัง https://www.lazada.co.th, https://shopee.co.th/ ต่างเกิดความสงสัย และประหลาดใจว่ามีขายด้วยหรือ? ด้วยราคาขาย เป็นแพคๆละ 10 ใบ 100 บาท แถมโปรโมชั่นลดราคาลงเกือบครึ่งเหลือ 49 บาท โดยผู้ขายได้บรรยายสรรพคุณไว้ดังนี้

ประโยชน์ของใบหูกวาง ที่มีการวิจัยจากทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันมาเเล้วว่า

1.ช่วยในการยับยั้งแบคที่เรีย ที่จะก่อให้เกิดโรคกับปลา
2.ช่วยในการป้องกันปรสิต ที่จะมาเกาะที่ตัวปลา
3.ช่วยในการลดความเครียดให้กับปลา
4.ช่วยในการรักษาแผล เพราะมีสารแทนนินที่มีฤทธิ์ในการสมานแผล
5.ช่วยในการเร่งสีปลาให้สวยงาม
6.ช่วยในการปรับค่า PH ของน้ำ

ใบหูกวางที่ดีต่อปลาสวยงามนั้น มีลักษณะอย่างไร สามารถสรุปเป็นข้อๆ คือ

1.แหล่งของใบหูกวางไม่ควรอยู่ในที่ที่เป็น แหล่งชุมชนพลุกพล่าน และมลพิษเยอะ เพราะแหล่งเหล่านี้ ใบหูกวางจะมีแต่เขม่าควัน เมื่อนำมือไปลูบ จะมีแต่ผงเขม่าติดมือ ดังนั้นจึงเป็นการเสี่ยง เมื่อจะนำไปใช้กับปลาของท่าน แม้ว่าจะล้างทำความสะอาดแล้วก็ตาม (สังเกตได้ว่าใบหูกวางในกรุงเทพนั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเสียหาย จากการกัดกินของแมลง เพราะถูกเคลือบไว้ด้วยผงเขม่าไอเสียจากรถยนต์) และสำหรับท่านที่จะใช้ด่างทับทิมในการล้างใบหูกวาง แล้วนำมาใช้กับปลาของท่าน โปรดศึกษาถึงผลของสารเคมีตกค้างก่อนนะครับ

2.ต้องเป็นใบที่ร่วงเองตามธรรมชาติ และแห้งแล้วเท่านั้น ใช้ได้ทั้งสีแดง สีเหลือง และน้ำตาล แต่ไม่ควรนำในสีเขียวสดมาใช้เพราะมีฤทธิ์เป็นพิษ

3. การนำใบหูกวางแห้งมาใช้นั้น ต้องเป็นใบที่ไม่มีเชื้อราขึ้นเป็นจุดๆ เพราะนั่นแสดงว่าเป็นใบที่ร่วงมานานแล้ว หรือถูกเก็บในที่ที่อับชื้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น