มิติใหม่ ในการเที่ยวน้ำพุร้อนสันกำแพง ตามรอยพระราชดำริ และแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ภายในน้ำพุร้อน

เดิมน้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นบ่อน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ใช้ต้มพืชผักที่เก็บจากป่าและรักษาโรคผิวหนัง ลักษณะของน้ำพุร้อนสันกำแพง เป็นแบบไกเซอร์คือลักษณะของน้ำใต้ดิน ที่ได้รับความร้อนจากหินเหลวความร้อนสูง ส่งผ่านหินเนื้อแน่นมายังน้ำทำให้น้ำร้อนขึ้นมากๆ จนหาทางแทรกตามรอยแตกร้าวของหิน และดันตัวขึ้นมายังดินเป็นน้ำพุร้อน ความสูงในการพุ่งของน้ำพุร้อน ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่ทำให้น้ำมีความร้อนขนาดไหน น้ำพุร้อนสันกำแพง มีระดับอุณหภูมิจากใต้ดิน 105 องศาเซลเซียส จึงทำให้พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 10 เมตร

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 นางสารภี ศิลา ผู้จัดการกิจการน้ำพุร้อนสันกำแพงตามรอยพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ภายในน้ำพุร้อนสันกำแพงฯ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว โดยสถิตินักท่องเที่ยวที่ผ่านมา ชาวต่างประ เทศที่มากที่สุด คือประเทศจีน และประเทศเกาหลี และการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำพุร้อนธรรมชาติ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อให้เป็นตัวอย่างดำเนินธุรกิจน้ำพุร้อนในประเทศ เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลง และเป้าหมายที่เปลี่ยนไป คือ 1.รูปแบบการท่องเที่ยวแบบ Mass tourism เป็น Alternative tourism 2.เทคโนโลยีการสื่อสาร และเดินทางที่เข้าถึงง่าย สะดวกขึ้น 3.ศักยภาพของพื้นที่กิจการ ที่ยังสามารถพัฒนาได้อีกมาก พร้อมวางเป้าหมายในอนาคตที่ต้องปรับใหม่ ได้แก่การให้บริการนักท่องเที่ยวทุกระดับ รวมทั้งกลุ่มพิเศษ (ผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการ ฯลฯ) การบริหารจัดการที่เป็นสากล ได้มาตรฐาน ให้ความสำคัญกับการจัดการการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รักษาสิ่งแวดล้อมและใช้แนวเศรษฐกิจพอเพียง และเน้นคนมีส่วนร่วมของชุมชน ในการบริหารจัดการ มีการใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างเหมาะสม

ร่วมแสดงความคิดเห็น