“แกงผักหวานไข่มดแดง” เมนูเด็ด ใครได้ชิมรับรองติดใจ

ย่างสู่ฤดูร้อน นอกจากสภาพอากาศที่แห้ง และอบอ้าวแล้ว ในหลายพื้นที่ของเชียงใหม่และภาคเหนือ จะเริ่มเห็นชาวบ้านนำผักหวานป่า วางขายคู่กับไข่มดแดง ออกมาจำหน่ายริมสองข้างทาง ให้กับผู้ที่เดินทางผ่านไปมาได้แวะซื้อ โดยในช่วงต้นฤดูราคาขายผักหวานป่าที่วางขาย จะอยู่ที่ ห่อละ 20 บาท ส่วนไข่มดแดงราคาแก้วละ 40 บาท (แก้วขนาดเล็กที่ทางชาวบ้านนำมาตักขาย) ซึ่งทั้งผักหวานป่าและไข่มดแดง ยิ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ไม่น้อย

วันนี้ เชียงใหม่นิวส์ เลยอยากจะขอแนะนำเมนูเด็ด ที่หนึ่งปีจะมีโอกาสรับประทานกันหนึ่งครั้ง นั่นคือแกงผักหวานใส่ไข่มดแดง ซึ่งใครได้มีโอกาสได้ชิมรับรองติดใจทุกราย

ส่วนผสมและสัดส่วน
ยอดผักหวานป่า 300 กรัม ไข่มดแดง 100 กรัม พริกแห้ง 15 เม็ด กระเทียม 1 หัว หอมแดง 2 หัว ตะไคร้ 1 หัว กะปิ 1 ช้อนชา น้ำปลาร้า 1 ชอนโต๊ะ เกลือเล็กน้อย

สำหรับวิธีทำง่ายๆ
1.นำผักหวานมาเด็ดเอาส่วนที่แข็งออก และล้างผักหวานให้สะอาด และไข่มดแดงล้างน้ำ พักไว้
2.เตรียมเครื่องแกง โขลกพริกแห้ง ตะไคร้ กระเทียม หอมแดง กะปิ น้ำปลาร้าเข้าด้วยกัน
3.ตั้งหม้อใส่น้ำพอประมาณ พอน้ำเดือดใส่เครื่องแกงลงไป
4.พอเครื่องแกงละลายและเดือด ให้ใส่ผักหวานลงไป พอผักหวานใกล้จะสุกใส่ไข่มดแดงลงไป
5.ปรุงรสอีกครั้งหนึ่งแล้วยกลง เป็นอันเสร็จ

ผักหวานป่า เป็นพืชผักสมุนไพรไทยชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมารับประทานทั้งในแบบผักปกติและในแบบสมุนไพ รเพื่อรักษาโรคต่างๆ ประโยชน์ของผักหวานป่า ผักหวานสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด เช่น แกงเลียง แกงจืด แกงส้ม เป็นต้น นิยมนำผักหวานมาเป็นแกล้มอาหารรสจัดจำพวก ส้มตำและลาบ หรือจิ้มกับแจ่วและน้ำพริกได้ทุกชนิด มีโปรตีน วิตามินซี และใยอาหารสูง ช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี

ไข่มดแดงถือเป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีโปรตีนสูง โดยในไข่มดแดง 100 กรัม หรือประมาณ 6 ช้อนกินข้าว จะมีโปรตีนสูงถึง 8.2 กรัม แถมไข่มดแดงยังมีไขมันและแคลอรีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไข่ไก่ เพราะไข่มดแดงมีไขมันเพียง 2.6 กรัม ในขณะที่ไข่ไก่มีไขมันมากถึง 11.7 กรัม สำหรับปริมาณกิโลแคลอรีในไข่มดแดง ให้พลังงาน 86 กิโลแคลอรี ในขณะที่ไข่ไก่ให้พลังงานถึง 155 กิโลแคลอรี เมื่อเทียบคุณค่าทางโภชนาการในปริมาณ 100 กรัมเท่ากัน

นอกจากไข่มดแดงจะเป็นเมนูที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วิธีการนำไข่มดแดงมาปรุงประกอบให้สะอาด โดยต้องล้างก่อนนำมาปรุงประกอบอาหาร และต้มหรือลวกให้สุกทุกครั้ง ไม่ควรกินแบบสุกๆ ดิบๆ เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อโรค สำหรับวัตถุดิบที่นิยมนำมาปรุงประกอบกับไข่มดแดง มักจะเป็นผักพื้นบ้าน จะต้องล้างทำความสะอาด เพื่อลดการปนเปื้อนจากเชื้อโรค และพยาธิ สารพิษหรือยาฆ่าแมลงเช่นเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น