13 กุมภาพันธ์ “วันรักนกเงือก” รักไม่เผื่อเลือก ให้เหมือนนกเงือกที่รักเดียว

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันรักนกเงือก ซึ่งในปัจจุบันนกเงือกในประเทศไทยมีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ จากทั้งหมดกว่า 54 สายพันธุ์ที่มีอยู่ทั่วโลก นกเงือกเป็นนกขนาดใหญ่ที่ใกล้สูญพันธุ์ และมีส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศน์ของป่า ส่วนใหญ่กระจายตัวอยู่ในผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก และด้วยลักษณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตของนกเงือกเป็นแบบผัวเดียวเมียเดียวไปตลอดชีวิต นกเงือกจึงเป็นตัวแทนของความรักแท้ที่มั่นคง โดยในวันรักนกเงือกจึงถูกกำหนดขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับเยาวชนและประชาชนถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าโดยเฉพาะนกเงือก ให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “วันรักนกเงือก” เพื่อต้อนรับเทศกาลวันแห่งความรัก ในระหว่างวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2562 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า สำหรับกิจกรรม “วันรักนกเงือก”ในปีนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดตกแต่งสถานที่ภายในให้เข้ากับบรรยากาศวันวาเลนไทน์ เนื่องจากนกเงือกเป็นสัญลักษณ์ของความรักเดียวใจเดียว บริเวณด้านหน้าน้ำพุช้างค้ำมีการจัดซุ้มรูปหัวใจไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เซลฟี่บันทึกภาพความประทับใจ

ส่วนบริเวณน้ำพุนกกระเรียน ได้มีการจัดมุมถ่ายภาพ กับบรรยากาศพรีเวดดิ้ง แจกของที่ระลึกของรางวัลสำหรับผู้ร่วมกิจกรรมพร้อมกับโชว์มาสคอตแดนซ์ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านด้วย และกิจกรรมบริเวณด้านหน้าส่วนจัดแสดงนกเงือก มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับนกเงือก เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ ความสำคัญของนกเงือกทั้งยังสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในการอนุรักษ์นกเงือกให้กับสังคมและประชาชนทั่วไปด้วยนั้น รวมทั้งยังมีกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสนุกอีกด้วย เช่น เกมนันทนาการ แจกของรางวัล การประดิษฐ์หมวกนกเงือก ระบายสีภาพนกเงือก และอื่นๆ อีกมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น