คณาจารย์ และนักศึกษา วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ด้านการพลังงาน และสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ จ.ลำปาง

พล.ท.ขจรฤทธิ์ นิลกำแหง ผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารวิทยาลัยฯ คณาจารย์ และนักศึกษาของวิทยาลัยฯ หลักสูตร “การป้องกันราชอาณาจักร(วปอ.) รุ่นที่ 61 รวมกว่า 150 คน เดินทางลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ด้านการพลังงานและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยมีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายพลศรี สุวิศิษฎ์อาษา ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ร่วมกันนำทีมคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสังกัดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดลำปางร่วมให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นตัวแทนผู้บริหารของจังหวัดลำปาง กล่าวให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงาน และให้เกียรติบรรยายพิเศษให้ความรู้ในเรื่องวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์แผนพัฒนาจังหวัด ทั้งด้านอุตสาหกรรม เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาชุมชน เพื่อขับเคลื่อนจังหวัดลำปางให้ก้าวไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข และสุจริต” โดยได้นำเสนอข้อมูลการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดลำปางในด้านต่างๆ อาทิ การจัดเตรียมพื้นที่เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมให้รองรับกับการขยายตัวของเมือง การพัฒนาแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวให้คงความเป็นเอกลักษณ์รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ให้ลำปางเป็นเมืองปลายทางฝันเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ไม่หมุนตามกาลเวลา และการเตรียมความพร้อมในการจะพัฒนาให้จังหวัดลำปางเป็นเมืองแห่งพลังงานที่มีความมั่นคงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า 2 โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้ร่วมให้เกียรติกล่าวบรรยายสรุปให้ข้อมูล ในเรื่องของพลังงานกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้บรรยายถึงหลักการทั่วไปในการทำงานของเหมืองแม่เมาะ แหล่งเชื้อเพลิง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และแหล่งน้ำสำหรับใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมถึงการดูแลชุมชน การรักษาสิ่งแวดล้อม โดย กฟผ.แม่เมาะ ถือเป็นแหล่งเชื้อเพลิง แหล่งพลังงานที่สำคัญของประเทศ อีกทั้งยังเป็นสื่อกลางที่ได้นำความเจริญมาสู่ท้องถิ่นด้วยการสร้างงานแก่ชุมชนนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ปลูกป่าทดแทนในพื้นที่เหมืองที่หมดสภาพ มีการตรวจสภาวะมลพิษในทุกด้านอย่างสม่ำเสมอ มีการศึกษาวิจัยเพื่อการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าฯ รวมถึงประชนคนไทยทั้งประเทศได้มีความสุขในการมีพลังงานใช้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

โดยในการนี้ทางคณะผู้บริหาร และคณะเจ้าหน้าที่ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แม่เมาะ ได้นำคณะศึกษาดูงาน เข้าพื้นที่ดูสถานที่จริงรอบโรงไฟฟ้า เพื่อดูกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้า ดูสภาพแหล่งน้ำ และพื้นที่ป่าต่างๆ ที่ได้รับการฟื้นฟูจนเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ซึ่งทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมกันเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น