แกงเมือง ผักเมือง กินแล้วผอม มะปอประโยชน์ยังนักแหม

ใกล้วันวาเลนไทน์เข้ามาแล้ว สาว ๆ คนไหนที่รู้สึกว่าช่วงนี้ดูอ้วน ขับถ่ายไม่ออก ทำให้ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ไม่สวยงาม ลองมาทานแกงผักเหล่านี้กันไหม ช่วยในเรื่องการขับถ่ายดี ไม่แพ้ไฟเบอร์ชนิดอื่นเลย

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะเล่าเรื่อง แกงเมืองที่ช่วยเรื่องขับถ่าย ให้ฟัง

แกงเมือง ช่วยเรื่องขับถ่าย

1.แกงผักปั๋ง หรือจอผักปั๋ง

แกงผักปั๋ง หรือจอผักปั๋ง

ผักปั๋ง หรือที่ภาษาไทยกลาง เรียกว่า “ผักปลัง” มีคุณค่าทางอาหารมากมาย ทั้งแคลเซียม ธาตุเหล็กสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามิน A วิตามิน B และวิตามิน C มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย และเมือกของผักปลังยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย หากคิดว่าแกงผักปลังหายาก หรือกลัวทำไม่เป็น สามารถนำผักปลัง มาลวก หรือต้ม เพื่อเป็นเครื่องเคียง หรือผักแกล้มน้ำพริกได้ สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ หาซื้อผักปลังได้ที่กาดเมืองใหม่ เปิดทุกวัน ทั้งวัน มีราคาอยู่ที่มัด 15 บาท กิโลละ 30 บาท และตลาดช้างเผือก เปิดขายตั้งแต่เช้าตรู่ถึง 08.00 น. ขายกันกองละ 5-10 บาท

2.แกงมะค้อนก้อม

แกงมะค้อนก้อม

มะค้อนก้อม หรือที่เราเรียกว่ามะรุม มีประโยชน์มากมาย ทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทำให้ผิวพรรณเนียนนุ่มกระจ่างใส ผิวเนียนดูอ่อนเยาว์ และปราศจากริ้วรอย และยังเป็นผักที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย เช่นเรากินแกงมะค้อนก้อมตอนเย็น รับรองตอนเช้าขับถ่ายออก และง่ายแน่นอน มะค้อนก้อม หรือมะรุม คนเชียงใหม่สามารถหาซื้อได้ที่ กาดเมืองใหม่ มีราคาอยู่ที่ มัดละ 20 บาท

3.แกงผักขี้หูด

แกงผักขี้หูด

ผักขี้หูด ถือเป็นผักพื้นบ้านคู่ภาคเหนือเรา นิยมนำยอดมาประกอบอาหาร เพราะกลิ่นของผักขี้หูดที่แรง จึงขึ้นว่าเป็นวาซาบิล้านนานั่นเอง ผักขี้หูดมีประโยชน์มากทาย ทั้งช่วยขับลมในกระเพาะ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และยังเป็นผักอีกชนิดหนึ่ง ที่ช่วยในเรื่องการชับถ่ายได้ดี สามารถนำไปเป็นผักลวก กินกับน้ำพริกได้ ผักขี้หูดมีขายที่ตลาดเช้าช้างเผือก ขายกันที่ราคามัดละ 10 บาท ขีดละ 2 บาท

4.แกงผักเฮือด

แกงผักเฮือด

ผักเฮือด หรือที่เรียกว่าผักเลือด มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามิน A นิยมใช้ใบ และยอดอ่อนที่ยังไม่คลี่ นำมาแกงใส่หมู เนื้อ ตามความชอบ โดยผักเฮือดจะมีรสชาติฝาดอมเปรี้ยว แต่หากนำไปแกงรสชาตินี้จะมีน้อยลง หรือหายไป นอกจากนำไปแกงแล้ว คนเหนือยังนิยมนำไปยำ หรือส่าอีกด้วย เรียกว่า ยำผักเฮือด ใครที่อยากลิ้มรสผักเฮือด สามารถตามไปซื้อได้ที่ตลาดเช้าช้างเผือก ขายกันถุงละ 20 บาท

5.แกงผักกาดจอ หรือจอผักกาด

แกงผักกาดจอ หรือจอผักกาด

ผักกาดจอ ผักกาดจ้อน จะเรียกว่าผักกวางตุ้งก็ได้ ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก ช่วยแก้อาการเป็นตะคริว เพราะเป็นผักที่มีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง คนเหนือนิยมนำมาจอ หรือแกงใส่หมู และเพิ่มความเปรี้ยวด้วยฝักมะขาม บ้างกินจอผักกาดกับน้ำพริกตาแดง หรือนำผักกาดไปนึ่ง กินสดคู่กับน้ำพริกต่าง ๆ ผักกาดจอถือเป็นอาหารยอดนิยมในช่วงนี้เลย ไม่ว่าจะไปทางไหนก็เห็นแต่ผักกาดจอ สำหรับใครที่อยากกินแต่คิดไม่ออกว่าจะไปซื้อที่ไหนดี ถ้ามาที่ตลาดเมืองใหม่ขายมัดละ 5, 10, 15 บาท หรือจะเป็นกิโล 30-40 บาท ตลาดสุเทพหรือที่เราเรียก ตลาดต้นพะยอมขายมัดละ 10 บาท และตลาดช้างเผือก ขายมัดละ 5-10 บาทเหมือนกัน

สรุป
ใครที่อยากหุ่นดีด้วยวิธีธรรมชาติ ลองหาซื้อมากินกันดูนะคะ รับรองอร่อยถูกปากแน่นอน แถมผักที่นำมาทำอาหารยังเป็นผักที่หาง่าย และมีราคาถูก ทั้งยังมีคุณค่าทางสารอาหารเยอะ ไม่แพ้เครื่องดื่มไฟเบอร์ชนิดอื่นอีกด้วย

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

อ้างอิงข้อมูลจาก
www.medthai.com
http://library.cmu.ac.th
www.honestdocs.co
www.puechkaset.com
www.goodlifeupdate.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผักกินเอง ปลอดสารเคมี กินฟรีอีกต่างหาก

ขยี้ตาเกิดริ้วรอยได้ ริ้วรอยเกิดง่ายขนาดไหนกัน ?

กล้วย ประโยชน์เยอะ! สรรพคุณมากกว่าที่คิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น