เชียงใหม่ทุกภาคส่วน เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาวิกฤติหมอกควัน ล่าสุดเทศบาลฯ ระดมจัดรถฉีดพ่นน้ำรอบคูเมือง สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ

วันที่ 13 ก.พ.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ในพื้นที่ของนตัวเมืองเชียงใหม่จะสังเกตได้ว่า เริ่มมีหมอกควันสีขาวเข้าปกคลุมอย่างหนาแน่นจนทำให้เห็นไม่สามารถสังเกตุเห็นยอดดอยสุเทพได้ นอกจากนี้หลายจุดพบว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตเห็นหมอกควันสีขาวได้เริ่มอย่างชัดเจนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศและสถานการณ์ปัญหาหมอกควันที่จะมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทางด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งวางมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของจังหวัดเชียงใหม่ โดยประกาศให้ปัญหาจากฝุ่นละอองเป็นวาระสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยได้กำหนดช่วง 61 วัน ห้ามเผาเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. จนถึง 30 เม.ย.62 หากพบเบาะแสและพบการเผาทั้งในที่โล่ง หรือพื้นที่ป่า และข้างทาง สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการจับกุมดำเนินคดี ขณะที่ผู้แจ้งเบาะแสไปจนสามารถจับกุมผู้ที่เผาได้จะมีรางวัลนำจับด้วย

นอกจากนี้ได้มีการกำหนดมาตรการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องบูรณาการเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรมอย่างรอบด้าน โดยให้มีการบริหารจัดการแหล่งกำเนิดมลพิษฝุ่นละอองและฝุ่นควันทั้งบนพื้นถนน การก่อสร้างอาคาร การประกอบกิจการอุตสาหกรรมโรงงาน และการประกอบกิจกรรมต่างๆ ต้องไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กแพร่กระจาย ทั้งการเก็บกวาดวัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ล้างถนนสถานที่ประกอบการ ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ หากในช่วงที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูง จะเพิ่มความถี่เป็นในช่วงตั้งแต่เวลา 06.00 – 08.00 น. และ 18.00 – 20.00 น. หรือตามความเหมาะสมทุกวัน

ขณะที่ในวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ก็ได้มีการจัดระดมรถบรรทุกน้ำดับเพลิง ทำการฉีดพ่นละอองน้ำ โดยเริ่มตั้งแต่คูเมืองด้านนอก บริเวณแจ่งศรีภูมิ และเคลื่อนไปยังจุดต่างๆ จนรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้น และลดปริมาณฝุ่นควันที่อยู่ภายในอากาศ ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาตามมาตรการที่ทางจังหวัดได้ประกาศไว้

โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.62) เวลาประมาณ 09.30 น. ทางจังหวัดก็จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ “เติมรักให้อากาศ” โดยจะมีการปล่อยขบวนรณรงค์ ขบวนรถบรรทุกนน้ำ การฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ บริเวณลานประตูท่าแพ เพื่อเป็นการรณรงค์และขอความร่วมมือประชาชนและผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ช่วยกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น