โลกโซเชียลแห่แชร์ภาพ “ประกาศตามหาดอยสุเทพที่หายไป” สะท้อนปัญหาหมอกควันในเชียงใหม่ ขณะที่ทุกฝ่ายเร่งช่วยกันแก้ไขเต็มที่

วันที่ 14 ก.พ.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ในพื้นที่ของตัวเมืองเชียงใหม่ จะสังเกตุได้ว่า มีหมอกควันสีขาวเข้าปกคลุมอย่างหนาแน่น จนทำให้ไม่สามารถสังเกตุเห็นยอดดอยสุเทพได้ นอกจากนี้หลายจุดพบว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตุเห็นหมอกควันสีขาวได้อย่างชัดเจนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณ ภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศ และสถาน การณ์ปัญหาหมอกควัน ที่จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ล่าสุดวานนี้ (13 ก.พ.62) บนโลกโซเชียล ได้มีเพจเฟสบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า “เชื่อแมวเหอะ(รู้ไหมว่าตัวเองโดนหลอก)” ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความ ซึ่งเป็นภาพร่างเส้นสีแดง ลักษณะคล้ายยอดดอย ที่บ่งบอกว่ามีบางสิ่งหายไปจากเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนั่นก็คือดอยสุเทพ ที่ก่อนหน้านี้สามารถสังเกตุเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจน พร้อมกับระบุข้อความในภาพดังกล่าวว่า “เส้นสีแดงๆคือดอยสุเทพที่เชียงใหม่ หมอกควันบังจนดอยหายเลย แจ้งตำรวจได้ไหมครับ ดอยหายไปไหน คนเชียงใหม่ใส่หน้ากากกันด้วยนะครับ อากาศแย่มาก ภาครัฐประชาสัมพันธ์หน่อยก็ดีนะ ยังเห็นฝรั่งออกมาวิ่งตอนเช้า คนจีนปั่นจักรยานชมเมืองอยู่เลย สูดอากาศเต็มปอดอะครับ”

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์ดังกล่าวปรากฎบนโลกโซเชียลไปแล้วนั้น ต่างมีประชาชนและผู้พบเห็นโพสต์เข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปจำนวนมาก ซึ่งในการแสดงความคิดเห็นนั้น ก็ได้มีการถ่ายภาพวิวของยอดดอยสุเทพในจุดอื่นๆ ที่ก็ไม่สามารถสังเกตุเห็นได้เช่นกัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือกันในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาหมอกควัน รวมไปถึงความเป็นห่วงในด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องบนพื้นที่ได้ดูแล แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ในวันนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ เวลาประมาณ 09.30 น. ทางจังหวัดก็จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ “เติมรักให้อากาศ” โดยมีการปล่อยขบวนรณรงค์ ขบวนรถบรรทุกน้ำ การฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ บริเวณลานข่วงประตูท่าแพ เพื่อเป็นการรณรงค์และขอความร่วมมือประชาชน และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้ช่วยกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น