จ.ลำปาง ร่วมประสานกรมอุทยานฯ เร่งปฏิบัติการแผนเชิงรุก นำกำลัง จนท. ออกดับไฟป่าแก้ปัญหาหมอกควัน

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติฯ เร่งเครื่องเดินหน้าใช้ยุทธการเชิงรุก แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เรียกระดมกำลังพลเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานฯ ทั่วภาคเหนือ ร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าในบริเวณพื้นที่วิกฤต “ดอยพระบาท”

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง มอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดเขตพื้นที่รับผิดชอบ ในภูมิภาคภาคเหนือ โดยมี นายวาทิต ปัญ ญาคม นาย อ.เมืองลำปาง และนายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง

ร่วมนำทีมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าฝ่ายงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร หน่วยงานสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ในเขตพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งลำปาง เชียงใหม่ แพร่ พิษณุโลก รวมกว่า 200 นาย ให้การต้อนรับและร่วมรับฟังนโยบาย แนวทางการปฏิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าพร้อมกัน ที่ บริ เวณลานด้านหน้าสำนักงานวนอุทยานแห่งชาติ ม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันระดมกำลังพล เจ้าหน้าที่เสือไฟ อาสาสมัครพิทักษ์ดับไฟป่า ทำพิธีปล่อยแถวออกปฏิบัติการตามแผนเชิงรุก “ร่วมใจสู้ไฟป่า แก้วิกฤตหมอกควัน”

ทั้งนี้ หลังจากสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ได้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ ท้องฟ้าสลัวจนไม่สามารถมองเห็นทิวเขารอบเขตตัวเมือง คุณภาพอากาศลดต่ำลงอยู่ในระดับปานกลาง จนถึงระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ในโอกาสนี้ ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า จึงได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับติดตามขอรับทราบผลปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่ จ.ลำปาง ได้ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งจากการรายงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ สถานการณ์หมอกควันไฟป่าเริ่มทุเลาเบาบางลง แต่มีหลายจุดที่ยังมีความเสี่ยง ควรเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด

โดยในส่วนนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาของ จ.ลำปาง เสร็จสิ้นไปโดยเร็ว กรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมป่าไม้ ได้มีการประสานระดมกำลังพลเจ้าหน้าที่ในเขตรับผิดชอบ 4 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งลำปาง เชียงใหม่ แพร่ และพิษณุโลก ลงพื้นที่ร่วมปฏิบัติการเข้มข้นในจุดที่เกิดปัญหารุนแรง โดยเฉพาะบริเวณป่าดอยพระบาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายกำลังเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เข้าพื้นที่ร่วมดับไฟป่าตามจุดต่างๆ พร้อมแบ่งกำลังประจำจุดตรวจจุดสกัดรอบบริเวณดอยพระบาท ทำการลาดตระเวนตรวจตราความเรียบร้อยตลอด 24 ชั่วโมง

โดยการปฏิบัติได้เน้นห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าไปในเขตพื้นที่ป่าดอยพระบาทโดยเด็ดขาด ทั้งทางฝั่ง อ.เมือง อ.แม่เมาะ และ อ.แม่ทะ หากใครฝ่าฝืนจะถูกควบคุมตัว และหากมีพฤติกรรมน่าสงสัย ก็จะมีการตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอนขั้นเด็ดขาด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดังกล่าว จะมีการลงพื้นที่เข้าถึงชุมชนสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้านในพื้นที่รอบบริเวณผืนป่า ขอความร่วมมือช่วยสอดส่องดูแลสังเกตพฤติกรรมบุคคล และหากมีคนแปลกหน้าผ่านเข้าออกพื้นที่ป่า ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน หรือ ผู้นำชุมชนทราบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้ามาดำเนินการตรวจสอบในทันที

สำหรับในส่วนสถานการณ์ค่ามลพิษทางอากาศ PM 2.5 พบว่าเช้าวันนี้ในพื้นที่ จ.ลำปาง เริ่มมีค่าลดต่ำลงแล้ว มีเพียงสองพื้นที่ ที่มีเกณฑ์อยู่ในขั้นเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน(สีส้ม) คือ พื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง และพื้นที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ส่วนที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง(สีเหลือง) และที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ คุณภาพอากาศได้กลับสู่ภาวะปกติ อยู่ในระดับคุณภาพดีแล้ว(สีเขียว)

ร่วมแสดงความคิดเห็น