เช็คราคา หน้ากากอนามัย แถวประตูเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ในสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ดัชนีคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ หรือค่า AQI อยู่ที่ 151 US AQI ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 56 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร สภาพอากาศและท้องฟ้าในหลายพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็ก ทำให้เห็นเป็นสีขาว แม้แต่ดอยสุเทพเองก็ถูกบดบังไปด้วยกลุ่มฝุ่นละอองเล่านี้

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” ได้ลงไปสำรวจราคาหน้ากากอนามัยที่เราใช้ป้องกันฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย ตามร้านขายยา ในละแวกประตูเชียงใหม่

หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น (สีเขียว)

มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นได้ดี ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอหรือจาม ซึ่งหน้ากากอนามัยประเภทนี้ อาจสามารถป้องกันผู้สวมใส่จากเชื้อโรคได้ในจำพวกเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา แต่หากเป็นเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็กมากในระดับไมครอน อาจจะไม่สามารถป้องกันได้ และไม่ควรมีการนำมาใช้ซ้ำ ควรเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุกวัน

พิกัด
: สยามชัยเภสัช ราคาแพ็คละ 10 บาท มี 2 ชิ้น
: คิดถึงเภสัช ราคาแพ็คละ 15 บาท มี 3 ชิ้น
: ลานนาเภสัช ราคา 5 บาทต่อชิ้น

หน้ากากอนามัยคาร์บอน

สวมใส่เพื่อป้องกันการรับฝุ่นละออง ควัน เชื้อโรคและแบคทีเรียในอากาศ ลดการแพร่เชื้อโรคผ่านทางเดินหายใจ เสริมประสิทธิภาพการกรอง กลิ่นและไอระเหยจากสารเคมี สารปรอท

พิกัด
: สยามชัยเภสัช ราคาชิ้นละ 12 บาท
: คิดถึงเภสัช ราคาชิ้นละ 10 บาท

หน้ากากอนามัย N95 รุ่น 3M

หน้ากากอนามัย N95 มีคุณสมบัติเป็นหน้ากากอนามัยที่มีความหนา มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-0.3 ไมครอน ได้ 95% เป็นอย่างน้อย มีน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย แต่ใส่แล้วจะอึดอัด เพราะหายใจลำบาก

พิกัด
: สยามชัยเภสัช ราคาชิ้นละ 50 บาท
: ลานนาเภสัช ราคาชิ้นละ 70 บาท

หน้ากากอนามัย N95 รุ่น 3M แบบพับได้

หน้ากากอนามัย N95 มีคุณสมบัติเป็นหน้ากากอนามัยที่มีความหนา มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-0.3 ไมครอน ได้ 95% เป็นอย่างน้อย มีน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย แต่ใส่แล้วจะอึดอัด เพราะหายใจลำบาก

พิกัด
: สยามชัยเภสัช ราคาแพ็คละ 190 บาท มี 5 ชิ้น
: คิดถึงเภสัช ราคาแพ็คละ 170 บาท มี 5 ชิ้น

หน้ากากอนามัย 3D

หน้ากากอนามัยสำหรับผู้ใหญ่ รูปทรง สามมิติ ทำให้แนบสนิท กระชับพอดี ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 ลอดผ่าน ป้องกัน PM 2.5 อนุภาคขนาด 0.1μm – 1.0μm ได้ 99% ใส่สบาย หายใจสะดวก เนื่องจากเป็นรูปทรง 3D ทำให้มีพื้นที่ให้หายใจและพูดสบาย ไม่เจ็บหู สายคล้องหู ยืดหยุ่น สามารถใส่ได้ยาวนานไม่เจ็บหู

พิกัด
: เซเว่นอีเลฟเว่น (7-11) ราคาแพ็คละ 129 บาท มี 4 ชิ้น

สรุป
ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา หน้ากากอนามัยขายดีจนขาดตลาด ส่วนมากผู้บริโภคนิยมใช้หน้ากากอนามัย N95 เพราะเชื่อถือในเรื่องของการป้องกัน หากวันที่ฝุ่นละอองลดลงจะหันไปใช้หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น (สีเขียว) และคาร์บอน ทั้งนี้ทั้งนั้น สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ควรเริ่มจากตัวเรา เพื่อสุขภาพที่ดี

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ราคาสำรวจ ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น