ขอพรพระนางจิรประภามหาเทวี เทพแห่งความรัก วัดโลกโมฬี

วัดโลกโมฬี เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งในเมืองเชียงใหม่ สร้างขึ้นในสมัยใดไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด แต่ปรากฏชื่อเป็นครั้งแรกในปี 1910 สมัยพระเจ้ากือนาธรรมมิกราช กษัตริย์ล้านนาองค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์มังราย ทรงโปรดอาราธนาให้คณะของพระอุทุมพรบุปผมหาสวามี เจ้า เมืองเมาะตะมะ จำนวน 10 รูป มาสืบทอดพระพุทธศาสนาในดินแดนล้านนา ซึ่งคณะสงฆ์เหล่านั้น ได้จำพรรษาที่วัดโลกโมฬี อันเป็นสถานที่ใช้ในการต้อนรับพระราชอาคันตุกะจากต่างเมือง

เสนาอำมาตย์จึงได้ทูลเชิญ พระนางจิรประภามหาเทวี ขึ้นครองราชย์ในปี 2088 – 2089 อันเป็นช่วงเวลาที่เหล่าขุนนางเรืองอำนาจ ทำให้เมืองเชียงใหม่อ่อนแอ เป็นเหตุให้สมเด็จพระไชยราชาธิราช กษัตริย์อยุธยายกทัพมาตีเมืองเชียงใหม่ แต่ด้วยพระปรีชาสามารถของพระนางจิรประภามหาเทวี ซึ่งมีความรักและความเป็นห่วงไพร่ฟ้าประชาชนของพระองค์ จึงทรงรักษาเอกราชของบ้านเมืองไว้ได้ โดยไม่เกิดความสูญเสียใดๆ แม้แต่น้อย พร้อมกับทูลเชิญพระไชยราชาธิราช เสด็จมาทำบุญที่วัดโลกโมฬี และยังพระราชทานทรัพย์สร้างกู่พระเมืองเกษเกล้าให้สมพระราชเกียรติ ด้วยเหตุนี้พระนางจิรประภามหาเทวี จึงได้รับการยกย่องให้เป็น “เทพเจ้าแห่งความรัก” ตั้งแต่สมัยนั้นเป็นต้นมา

พระนางจิรประภามหาเทวี ได้ถูกยกให้เป็นเทพเจ้าแห่งความรักนั้น จวบจนปัจจุบันนี้ มีวัยรุ่นคนหนุ่มสาว นักเรียน นักศึกษา นักธุรกิจ ศรัทธาประชาชน นักท่องเที่ยวทั่วไป นิยมมากราบไหว้สักการบูชารูปเหมือนของพระนางฯ ที่วัดโลกโมฬี กันอย่างไม่ขาดสาย บ้างก็มาบน บานขอให้สำเร็จสมหวังในเรื่องความรัก การเรียน หน้าที่การงาน ขอโชคลาภ รวมไปถึงเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจต่างๆ ก็พบว่าประสบความสำเร็จสมหวังกันไปแล้วหลายราย และเชื่อกันว่าพระนางมีความเมตตาและศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก สำหรับการแก้บนก็นิยมจะมาทำบุญที่วัด นำผลไม้ หรือไข่ต้ม มาแก้บนกันเป็นส่วนใหญ่

ร่วมแสดงความคิดเห็น