เลขเด็ดครูบาน้อย เตชปัญโญ เข้านิโรธกรรม ปีที่ 26 พบจากประทัด 1 หมื่นลูก มีเลข 32 และ 174 เลขเด็ดปีที่เข้านิโรธกรรม ครั้ง 26 และ พ.ศ.62 ก็มาแรง

เมื่อเวลา 06.09 น.วันที่ 14 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ศรัทธาสาธุชนชาวเชียงใหม่และใกล้เคียง ได้ร่วมงานพิธีงานบุญการเข้านิโรธกรรม พระครูสิริศีลสังวร ครูบาน้อย เตชปัญโญ เป็นปีที่ 26 ในโอกาสที่ครูบาน้อยได้ปฏิบัติธรรมเข้านิโรธกรรม สืบทอดมาจากหลักปฏิบัติของครูบาเจ้าศรีวิชัย ปฏิบัติธรรมเข้านิโรธกรรม ณ สวนป่าปฏิบัติธรรม

ซึ่งสถานปฏิบัติธรรมของครูบาน้อย ในการเข้านิโรธกรรมครั้งนี้ มีความกว้าง 5 วา ยาว 5 วา มุงด้วยฟาง อยู่ในเขตราชวัติ 7 ชั้น เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน โดยไม่ฉันท์ภัตตาหาร ฉันท์เพียงน้ำที่นำมาจากวัดที่มีนามอันเป็นมงคล จำนวน 9 วัด เพียงบาตรเดียวเท่านั้น ครูบาน้อยท่านได้ปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 26 แล้ว และในปีนี้ได้ประกอบพิธีเททองหล่อส่วนพระเกตุ พระพุทธศรีปรเมตฐ์เพชรล้านนาด้วย

ลำดับของพิธีการเข้านิโรธกรรม เริ่มต้นจากที่ศรัทธาสาธุชนตั้งขบวนเชิญ ท่านครูบาน้อย เดินออกจากกุฏิสงฆ์ล้านนา ไปยังเจดีย์ 9 คณาจารย์ ถวายพานพุ่ม และพวงมาลัยเพื่อสักการะบูรพาจารย์ รวมทั้งผู้มีอุปการะคุณทั้งหลาย ครูบาน้อย ประกอบพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุลพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป สวดมาติกาและพิจารณาผ้าบังสุกุล พระสงฆ์จำนวน 10 รูป ร่วมเป็นสักขีพยานและตรวจสถานที่ปฏิบัติธรรม ประกอบพิธีกรองน้ำผ่านผ้าขาว 7 ชั้น ใส่ในบาตร ตามด้วยพิธีถวายเครื่องไทยทานแด่พระสงฆ์ จากนั้นปิดประตูราชวัติ 7 ชั้น เป็นอันเสร็จพิธี

ในช่วงพิธีปิดประตูราชวัติ 7 ชั้นนั้น ได้มีการจุดประทัด 1 หมื่นลูก เสร็จสิ้นการจุดประทัดแล้ว ทางญาติโยมที่นำประทัดมาจุด พบเลขกระดาษที่ติดกับหางประทัด หลงเหลืออยู่จากไฟไหม้แล้วนั้น พบมีเลข 32 และเลข 174 ซึ่งชาวบ้านต่างพูดกันว่า เป็นเลขที่มงคล เพราะมีเลข 14 ที่ตรงกับวันแห่งความรัก 14 ก.พ.ปีนี้ และวันทำบุญเข้านิโรธกรรม ครูบาน้อย มีเลขที่มงคลอีกคือ การเข้านิโรธกรรมของครูบาน้อยเป็นครั้งที่ 26 และเป็นปี 2562 จึงมีเลขเด็ดคือ 26 และ 62 ด้วย

สำหรับในวันที่ 17 ก.พ.2562 เป็นพิธีการออกนิโรธกรรม ครูบาน้อย อธิษฐานจิตออกนิโรธกรรม จากสถานปฏิบัติธรรมไปยังเจดีย์ 9 คณาจารย์ ถวายพานพุ่มสักการะบูรพาจารย์ จากนั้นครูบาน้อย พร้อมพระสงฆ์ 9 รูป รับบิณฑบาตจากคณะศรัทธาญาติโยม ที่มาร่วมทำบุญตักบาตรพระเถรานุเถระ จำนวน 108 รูป โปรดเมตตาเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวงแบบล้านนา ครูบาน้อย นั่งอธิฐานจิตเสกน้ำพระพุทธมนต์ เสร็จแล้วครูบาน้อย เมตตาประ พรมน้ำพุทธมนต์ แก่สาธุชนทั้งหลาย

ตามด้วยพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ถวายครูบาน้อย เพื่อสมทบทุนสร้างมหาวิหารรวมใจสามัคคี ธรรม ถวายเครื่องไทยทาน และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์-สามเถร ด้วยอาหารเจ เชิญศรัทธาญาติโยม ร่วมรับประทานอาหารเจในโรงทานที่เตรียมไว้ โดยพร้อมเพรียงกัน พิธีเททองหล่อส่วนพระเกตุพระพุทธรูปศรีปรเมษฐ์เพชรล้านนา ที่ลานสวนป่าปฏิบัติธรรม พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์เสร็จแล้ว

ครูบาน้อย ทำการประกอบพิธียกฉัตรยอดเขาพระสุเมรุ ฉัตร 9 ชั้น 1 ฉัตร, 7 ชั้น 2 ฉัตร, 5 ชั้น 6 ฉัตร และ 3 ชั้น 8 ฉัตร รวม 17 ฉัตร ขึ้นสู่หลังคามหาวิหารบุญบารมีรวมใจสามัคคี ธรรม เสร็จพิธีครูบาน้อย ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ มอบวัตถุมงคลแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญเป็นที่ระลึกตลอดทั้งวัน อย่างไรก็ตามเชิญชวนศรัทราสาธุชนร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพโรงทานเจ ในงานวันออกนิโรธกรรม ติดต่อได้ที่วัดศรีดอนมูลได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น