ทหารเมียนมา ใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม. ยิงโจมตีฐานที่มั่นทหารไทใหญ่ ฝั่งดอยไตแลง และดอยดำ อ.เวียงแหง

กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน แถลงทหารเมียนมาไม่มีความจริงใจ ในการแสวงหาสันติภาพ หลังถูกทหารเมียนมาใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม.ยิงโจมตีฐานที่มั่นระวังส่วนหน้า ทั้งฟากติดบ้านหัวเมือง ตรงข้ามบ้านปางคาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กับฟากดอยดำ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 กระบอกเสียง กลุ่มกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน เว็บไซต์ Tai Freedom รายงานเหตุ ทหารเมียนมาใช้ปืนใหญ่ยิงฐานที่มั่น 2 แห่ง ของกองทัพรัฐฉาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลง “การหยุดยิง” ขณะที่ ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS ระบุเป็นการแสดงออกว่า ฝ่ายเมียนมา ไม่มีความจริงใจในการเจรจาสันติภาพของ กองทัพกู้ชาติไทใหญ่ ( Shan State Army / SSA )

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา หลังแม่ทัพภาคตะวันออกกลาง และ แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ได้สั่งการให้หน่วยทหารปืนใหญ่ของ 2 ทัพภาค ระดมยิงปืนใหญ่ ขนาด 120 มิลลิเมตร เข้าใส่ฐานป้องกันส่วนหน้า ดอยไตแลง โดยทหารเมียนมาใช้ฐานปืนใหญ่ที่บ้านแม่กุน ตรงข้ามช่องทางบ้าน ป่าโหล ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ยิงใส่ฐานป้องกันส่วนหน้า กองร้อยรักษาความปลอดภัยฐานที่มั่นดอยไตแลง และ อีกฟากหนึ่งทหารเมียนมา ได้ใช้ปืนใหญ่ขนาดเดียวกัน ยิงใส่ฐานป้องกันส่วนหน้า ฐานดอยดำ ใกล้ช่องทางบ้านเปียงหลวง ต.เวียงแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ โดยปืนใหญ่ได้สร้างความเสียหาย และสร้างตระหนักให้กับทหารไทใหญ่ ส่วนหนึ่ง

แหล่งข่าว สมาชิกกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ระบุว่า เมื่อเวลา 14.30 น. แม่ทัพภาคตะวัน ออกกลาง กองทัพเมียนมา เมืองโขหลำ ได้สั่งให้หน่วยทหารภายใต้บังคับบัญชา ที่ตั้งฐานปฏิบัติการณ์อยู่ในบริเวณพิกัดพื้นที่ “น้ำแม่กุน” อ.เมืองปั่น ใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม. ยิงเข้าใส่ฐานที่มั่นกองร้อยรักษาความปลอดภัย บก.ดอยไตแลง จำนวน 1 นัด โดยกระสุนได้ไปตกลงทางทิศใต้บริเวณเส้นทางเชื่อมต่อ “น้ำแม่กุน” และ “ฐานเป็งซาง” จากนั้น เวลาประมาณ 18.10 น. ทหารเมียนมาได้ใช้ปืนใหญ่ขนาดเดิม ยิงเข้าใส่ฐานที่ตั้งของกองร้อยรักษาความปลอดภัย บก.ดอยไตแลงอีก 2 นัด ทำให้กระสุนตกลงไปทาง “ห้วยน้ำสองเก” ซึ่งลาดลงสู่ตีนเนิน “ดอยสองนาง”

ในวันเดียวกัน เวลา 17.20 น. แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ทพม. (เมืองเชียงตุง) ได้ออกคำสั่งให้หน่วยทหารใต้บังคับบัญชา ใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม. ยิงโจมตีฐานที่มั่นของ กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ( R.C.S.S./S.S.A ) บริเวณพื้นที่ ฐานดอยดำของกองทัพไทใหญ่ ฯ จำนวน 3 นัด โดยกระสุนตกเข้าใส่บริเวณตีนเนินของฐานที่มั่น “ดอยดำ”

ก่อนหน้าที่ทางหน่วยทหารเมียนมา จะยิงโจมตีกลุ่มกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ทหารของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน จำนวน 50 นาย ได้ทำการจับกุม รถบรรทุกทหารของฝ่ายเมียนมา คันหนึ่ง หลังจากได้รับรายงานมาว่ามีการขนลำเลียงยาเสพติด จากการจับกุมและตรวจค้น กลับไม่พบยาเสพติด และมีนายทหารตำแหน่ง ผบ.พัน รวมอยู่ด้วย 2 นาย ซึ่งจะเดินทางจาก เมืองตองยี ไปยังเมืองเชียงตุง โดยกำลังของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ได้ยึดยุทโธปกรณ์บนรถของทหารเมียนมาไปทั้งหมด ทางกองทัพเมียนมาจึงไม่พอใจ จึงแจ้งให้ทางฝ่ายกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน นำสิ่งของมาส่งคืนทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะถูกตอบโต้อย่างหนัก จนเป็นสาเหตุให้ฐานที่มั่นหลัก ดอยไตแลงของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ถูกโจมตีจากฝ่ายทหารเมียนมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น