ตามไปดู “นกยูง” ฝูงสุดท้ายที่ดอยภูนาง

ผมจำได้ว่าเมื่อไม่นานมานี้เคยเดินทางมาเยือนอุทยานแห่งชาติดอยภูนางแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยชื่อเสียงอันโด่งดังของน้ำตกธารสวรรค์ที่ได้รับการกล่าวขานว่าสวยงามไม่แพ้น้ำตกทีลอซูแห่งป่าอุ้มผางจังหวัดตาก ขนาดร.ต.อ.สมบัติ พันธุ์ณรงค์ (ผู้กองแดง) ยังยกย่องให้เป็น “ทีลอซู 2” จะว่าไปแล้วเรื่องแบบนี้ถ้าไม่ไปสัมผัสก็ไม่รู้ซึ้ง คุณรู้ไหมว่าน้ำตกและต้นไทรมีอะไรที่เหมือนกัน…?

น้ำตกและต้นไทรนอกจากจะสร้างความสมบูรณ์ให้กับผืนป่าแล้ว ทั้งสองสิ่งนี้ยังสามารถทำให้หินแกรนิตที่ได้ชื่อว่าแข็งแกร่งที่สุดย่อยสลายผุพังกลายสภาพเป็นดินในที่สุด กระทั่งต้นไทรได้รับสมญานามว่าเป็น “นักบุญแห่งป่า นักฆ่าแห่งขุนเขา” !?!

ความมหัศจรรย์และเป็นหนึ่งเดียวของดอยภูนางอีกอย่างก็คือ บริเวณผืนป่าแห่งนี้ยังเป็นถิ่นที่อยู่ของกลุ่มนกยูง ซึ่งอาจเรียกว่าเป็นกลุ่มนกยูงฝูงสุดท้ายที่อาศัยอยู่มากที่สุดในภาคเหนือ โดยพันธุ์ที่พบมากในบริเวณนี้ได้แก่ สายพันธุ์ชวา มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 250 ซม. ขาและคอยาว หลังช่วงบนจะมีสีน้ำเงินเขียวและทองเหลือบสลับกันมองดูคล้ายเกล็ด จากการสำรวจฝูงนกยูงพบว่ามีอยู่ประมาณ 500 ตัว โดยบริเวณที่สามารถพบฝูงนกยูงได้ก็คือ ห้วยแม่ต๋ำ ห้วยกองแก้วและทุ่งผาลาน นอกจากนี้ผืนป่าดอยภูนางยังได้ชื่อเป็นดงยาป่า
สมุนไพรที่มีการค้นพบพืชสมุนไพรเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ดอยภูนางอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง มีอาณาเขตประมาณ 538,125 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอคือ อ.ดอกคำใต้ อ.ปงและ อ.เชียงม่วน สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่ของดอยภูนางเป็นป่าดิบแล้งผสมกับป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง จุดสูงสุดของพื้นที่คือ ดอยภูนาง มีความสูงประมาณ 1,202 เมตรบริเวณนี้เป็นแหล่งต้นกำเนิดของสายธารต่าง ๆ ไหลลงสู่แม่น้ำยม และด้วยความที่เป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์จึงทำให้ที่นี่เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะ แมวลายหินอ่อนและนกยูง ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ค่อนข้างพบได้ยาก

ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนางยังมีน้ำตกธารสวรรค์ น้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม มีน้ำไหลตลอดปีในวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนที่น้ำตกแห่งนี้เป็นจำนวนมาก น้ำตกธารสวรรค์อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 300 เมตร มีทางเดินลงไปสู่น้ำตกตลอดสองข้างทาง ยังสามารถพบเห็นพืชสมุนไพรและตะไคร้น้ำ คุณภัทรกร สองแคว ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯดอยภูนางชี้ให้เราดูหญ้าปล่องที่ขึ้นอยู่จำนวนมากระหว่างทางเดินเข้าไปน้ำตก นอกจากนี้ในบริเวณเส้นทางเข้าไปสู่น้ำตกยังสามารถพบต้นมะขามป้อมพืชสมุนไพรที่ใช้แก้อาการร้อนใน

เราใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาทีก็มาถึงน้ำตกธารสวรรค์ ซึ่งนับเป็นน้ำตกที่สวยงามมาก ละอองฝอยของสายน้ำที่ตกลงมากระทบหินแผ่กระจายไปทั่วบริเวณทำให้เกิดพืชจำพวกมอสและไลเคนเกาะอยู่ตามเพิงผาและต้นไม้ อาจารย์ณัฐสกล สุขวนิช เจ้าหน้าที่จากสหพันธ์มัคคุเทศก์ฯซึ่งร่วมเดินทางไปด้วยบอกว่า ชื่อของน้ำตกธารสวรรค์ยังถูกหยิบขึ้นมาเขียนเป็นเพลงประจำจังหวัดพะเยาร่วมกับชื่อกว๊านพะเยาอีกด้วย แสดงให้เห็นว่าน้ำตกแห่งนี้มีความสำคัญต่อจังหวัดพะเยา นอกจากนั้นในบริเวณน้ำตกธารสวรรค์ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน 3 ชั่วโมง เส้นทางเดินนี้จะตัดผ่านตามสันเขาโดยตลอดเส้นทางจะมีสถานีศึกษาสภาพของผืนป่าต่าง ๆ 7 สถานีด้วยกัน

อุทยานแห่งชาติดอยภูนางยังมีจุดท่องเที่ยวสำคัญที่น่าสนใจมากมายได้แก่ น้ำตกซาววา น้ำตกห้วยต้นผึ้งถ้ำใหญ่ผาตั้งและตาดปู่แข่งซึ่งเป็นลานหินกลางน้ำตก

การเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ท่านสามารถใช้เส้นทางหลวง 1021 จากพะเยาไปดอกคำใต้ เมื่อถึง อ.ดอกคำใต้ใช้เส้นทาง 1251 จาก อ.ดอกคำใต้ไป อ.เชียงม่วน ระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตรจนถึงแยกบ้านบ่อเบี้ยเลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตรจะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง บ้านบ่อเบี้ย ต.บ้านมาง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา (081-2884126)

รู้เรื่องนกยูง
นกยูงที่พบในบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง เป็นนกยูงไทยและอินเดีย สายพันธุ์ชวาและพม่า จากการสำรวจพบว่ามีประมาณ 400-500 ตัว โดยจะพบได้ในช่วงเวลาเช้าและเย็น ในบริเวณห้วยแม่ปั๋ง ห้วยกองแก้ว ทุ่งผาลาน สัญชาตญาณของนกยูงเป็นสัตว์ระวังภัย
ในช่วงฤดูผสมพันธุ์นกยูงจะอยู่รวมกันเป็นฝูงหนึ่งฝูงจะมีอยู่ประมาณ 15-25 ตัว

ฤดูผสมพันธุ์ของนกยูงจะอยู่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ วางไข่เดือน มีนาคม – เมษายนและฟักไข่ออกเป็นตัวในช่วงเดือนพฤษภาคม นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาชมฝูงนกยูงได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนางได้ตลอดทุกเดือน ช่วงเวลาที่จะพบเห็นนกยูงคือ เวลาเช้าและเย็นซึ่งเป็นเวลาที่นกยูงจะลงจากดอยมาหาอาหาร โดยทางอุทยานฯจะมีสถานที่สำหรับชมนกยูงพร้อมอุปกรณ์ดูนกยูง

บทความโดย
จักรพงษ์  คำบุญเรือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น