ถึงไทยแล้ว คุณแม่ป่วยอัลไซเมอร์ หลงทางออกจากบ้าน 8 เดือน โผล่คุนหมิง ประเทศจีน

เวลา 12.55 น.วันที่ 15 ก.พ.62 ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5 พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ ผกก.ตม.เชียงราย เจ้าหน้า ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ นายอำเภอเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่พัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และ นางสุชาดา อาจอ ร่วมกันแถลงข่าว การไปรับตัว นางแก้วมณี อาจอ อายุ 59 ปี ผู้เป็นมารดา ที่พลัดหลงออกจากบ้านไปเมื่อ 8 เดือนทีผ่านมาเนื่องจากป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และโรคซึมเศร้า จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมืองคุนหมิง มณฑลยูนาน ประเทศจีน ไปพบตัวขณะกำลังเดินอยู่ริมถนนอาร์สามเอ ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อจากประเทศจีนตอนใต้ มาถึง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.พงค์อนันต์ คล้ายคลึง กล่าวว่า หลังจากที่ นางสุชาดา อาจอ ได้เดินทางมาเพื่อขอความช่วยเหลือกับ ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ วงค์สุวรรณ รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย ตั้งอยู่ภายในสำนักงานอง์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เพื่อขอให้ติดตามหาแม่ที่พลัดหลงออกจากบ้านไป ก่อนจะนำเรื่องดังกล่างแจ้งให้กับทางผู้บังคับบัญชาทราบ และติดตามหา จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใน นครคุณหมิง มณฑลยูนนาน ได้พบกำลังเดินอยู่ริมถนน R3A จึงได้ขอตรวจสอบและพบว่าเป็นคนไทยจึงได้มีการประสานมายังทางการไทย และเมื่อตรวจสอบดูแล้วพบว่าเป็นแม่ของ นางสุชาดา อาจอ จึงได้ประสานงานเพื่อรับตัวกลับบ้าน

นางสุชาดา อาจอ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือนำแม่กลับบ้าน โดยเฉพาะ ร.ต.อ.หญิงจารุวรรณ วงค์สุวรรณ ที่รับเรื่องเอาไว้และดำเนินการตั้งแต่รับเรื่องเลยจนกระทั่งได้พบแม่อีกครั้ง ในส่วนของการเดินทางของแม่นั้น แม่บอกเพียงว่าได้เดินไปเรื่อยๆ ตามป่าเขาไป และออกนอกประเทศโดยไม่รู้ตัว ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่องทางตามธรรมชาติ ส่วนอาหารการกินนั้น ก็มีซื้อกินบ้างเพราะมีงินติดตัวอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ก็ไม่ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนักเพราะความจำได้หายไปในบางส่วนแต่ยังจำลูกได้

“ก่อนที่แม่จะหลงทางไป น้ำหนักแม่เกือบ 60 กิโลกรัม แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 40 กิโลกรัม จากการสอบถามแม่ก็ยังให้คำตอบได้บ้างแต่ก็ไม่เพียงพอที่จะทราบว่าหลงไปทางไหนอย่างไร ก่อนหน้านี้แม่เป็นคนแข็งแรงเดินไปไหมมาไหนได้ เป็นระยะทาง 2-3 กิโลเมตร” นางสุชาดา กล่าว

หลังจากนี้ทางพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ จะได้นำตัวไปรักษา ตรวจหาความผิดปกติทางร่างกาย พร้อมทั้งฟื้นฟูสภาพจิตใจ และจะจัดหางานที่สามารถทำได้และสร้างรายได้ให้กับ นางแก้วมณี อาจอ และลูกสาว ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น