“มาฆบูชา” วันแห่งความรักบริสุทธิ์

ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถือว่าเป็น เดือนแห่งเทศกาลสำคัญเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น วันตรุษจีน และล่าสุดที่พึ่งผ่านไป ก็คือ วันวาเลนไทน์ และยังมีอีกวันสำคัญของชาวพุทธศาสนานั่นก็คือ วันมาฆบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี

วันนี้ “เชียงใหม่นิวส์” จะมาเล่าถึงเหตุที่ว่า ทำไมวันมาฆบูชาจึงถือว่าเป็นวันแห่งความรักทางพุทธศาสนา

มาฆบูชา

“มาฆบูชา” ย่อมาจาก “มาฆปูรณมีบูชา” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะตามปฏิทินอินเดีย หรือเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย เนื่องในโอกาสคล้าย วันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์

เหตุการณ์สำคัญ

1.ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3

2.พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูปมาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกัน

3.พระสงฆ์ ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6 กล่าวคือเป็นผู้มีความรู้อันยอดยิ่ง 6 ประการได้แก่ แสดงฤทธิ์ได้ มีหูทิพย์ ตาทิพย์ ระลึกชาติได้ กำหนดรู้ใจผู้อื่นได้ และมีญาณหยั่งรู้ในธรรมอันเป็นที่สิ้นแห่งกิเลสทั้งหลาย และล้วนเป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือ ผู้ที่ได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า

3.ในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดง โอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น ซึ่งเป็นทั้งหลักการอุดมการณ์ และวิธีการปฏิบัติที่ นำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหา โดยสรุปคือให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี ให้ถึงพร้อมและทำจิตใจให้ผ่องใส

4.มีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4

ประทานโอวาทปาติโมกข์

“โอวาทปาติโมกข์” อันเป็นหลักคำสอนสำคัญที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา มีใจความดังนี้

• พระพุทธพจน์คาถาแรกทรงกล่าวถึง พระนิพพาน ว่าเป็นจุดมุ่งหมายหรืออุดมการณ์อันสูงสุดของบรรพชิตและพุทธบริษัท อันมีลักษณะที่แตกต่างจากศาสนาอื่น ดังพระบาลีว่า “นิพฺพานํ ปรมํ วทนฺติ พุทฺธา”

• พระพุทธพจน์คาถาที่สองทรงกล่าวถึง วิธีการอันเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเข้าถึงจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาแก่พุทธบริษัททั้งปวงโดยย่อ คือ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญแต่ความดี และการทำจิตของตนให้ผ่องใสเป็นอิสระจากกิเลสทั้งปวง ส่วนนี้เองของโอวาทปาฏิโมกข์ที่พุทธศาสนิกชนมักท่องจำกันไปปฏิบัติ

• ส่วนพระพุทธพจน์คาถาสุดท้าย ทรงกล่าวถึงหลักการปฏิบัติของพระสงฆ์ผู้ทำหน้าที่เผยแผ่พระศาสนา 6 ประการ คือ

  1. การไม่กล่าวร้ายใคร
  2. การไม่ทำร้ายใคร
  3. การมีความสำรวมในปาติโมกข์ทั้งหลาย
  4. การเป็นผู้รู้จักประมาณในอาหาร
  5. การรู้จักที่นั่งนอนอันสงัด
  6. บำเพ็ญเพียรในอธิจิต

วันแห่งความรักทางพระพุทธศาสนา

“วันมาฆบูชา” เป็นวันสำคัญยิ่งทางพุทธศาสนาอีกวันหนึ่ง เป็น “วันแห่งความรัก” ทั้งนี้ เนื่องจากวันดังกล่าวได้เกิดเหตุการณ์พิเศษที่เรียกว่า “จาตุรงคสันนิบาต” ขึ้น และเป็น วันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ประกาศหลักการและอุดมการณ์แห่งพุทธศาสนา อันมีเนื้อหาหลัก ว่าด้วยการส่งเสริมให้มวลมนุษย์ตั้งมั่นในการทำความดี ละความชั่ว ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน นั่นก็คือ ทรงสอนให้ทุกคนมีความรักอันยิ่งใหญ่ เป็นรักที่ไม่เห็นแก่ตัว เพราะสอนให้รู้จักรัก และเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลก โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้นำพระธรรมคำสั่งสอนดังกล่าวไปเผยแพร่ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการยกให้วันมาฆบูชาเป็นวันกตัญญูและวันแห่งความรักอันบริสุทธิ์

ข้อควรปฏิบัติในวันมาฆบูชา

  1. ไปวัดทำบุญถวายภัตตาหาร บำเพ็ญบุญ ให้ทาน
  2. ฟังเทศน์ฟังธรรม
  3. สวดมนต์
  4. นั่งสมาธิ ภาวนา
  5. เวียนเทียนจุดโคมประทีปบูชาพระรัตนตรัย
  6. รักษาศีล 8 ศีล 5

สถานที่เวียนเทียนในเมืองเชียงใหม่

  1. วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
  2. วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
  3. วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร
  4. วัดสวนดอก พระอารามหลวง
  5. วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง
  6. วัดศรีโสดา พระอารามหลวง

เรียบเรียงโดย : “เชียงใหม่นิวส์”

ร่วมแสดงความคิดเห็น