ดอยเต่าจัดใหญ่!! ประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยเกิ้งขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุ 18-20 ก.พ.นี้

งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาทั่วประเทศได้เริ่มขึ้นแล้ว ตั้งแต่ 13-19 ก.พ.นี้ โดยเฉพาะวันมาฆบูชาขึ้น 15 ค่ำ ที่ 19 ก.พ.นั้น เป็นวันที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลก จะพร้อมใจกันประกอบพิธีงานมาฆบูชารำลึกอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งที่มีสีสันความงดงามทั้งด้านศาสนา และวัฒนธรรม คือที่วัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ มีพี่น้องชนเผ่าต่างๆ ร่วมขบวนแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ และสรงน้ำพระบรมธาตุอย่างมากมาย

พระครูบริรักษ์บรมธาตุ (ครูบาบุญศรี) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง เจริญพรว่า งานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยเกิ้งสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอำเภอดอยเต่า จัดมาทุกปี ปีนี้เป็นครั้งที่ 12 โดยพี่น้องประชาชนใน อ.ดอยเต่า และใกล้เคียง โดยเฉพาะชนเผ่าต่างๆ ที่มากที่สุดเป็นพี่น้องชาวกะเหรี่ยง เตรียมตัวกันมาเพื่อเข้าร่วมพิธีนี้ปีละเป็นหมื่นคน โดยทางอำเภอดอยเต่า องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และ อบจ.เชียงใหม่ร่วมกันสนับสนุน มีการจัดขบวนแห่ครัวทาน เครื่องสักการะ น้ำสะอาดเพื่อสรงพระบรมธาตุจากท่าศูนย์ข้ามทะเลสาบดอยเต่ามาทางหนึ่ง กับเดินทางโดยรถยนต์ขึ้นมาจากทางบ้านวังลุง อ.ฮอดอีกทางหนึ่ง สำหรับบริเวณวัดมีขบวนแห่ผ้า(สีเหลือง)เพื่อห่มพระบรมธาตุยาวเหยียดจากด้านล่างวัดขึ้นบันไดนาคไปยังพระบรมธาตุ

งานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยเกิ้งสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอำเภอดอยเต่า ประจำปี 2562 กำหนดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-20 ก.พ.2562 ณ วัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ โดยถือเอาวันอาทิตย์ที่ 17 ก.พ.เป็นวันแต่งดา วันจันทร์ที่18 ก.พ. เวลา 07.00 น.ทำบุญตักบาตรพระภิกษุ-สามเณร-แม่ชี จำนวน 100 รูป เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป มีการแห่ครัวทานจากหัววัดต่างอำเภอใกล้เคียงเข้าร่วมตลอดทั้งวัน วันอังคารที่ 19 ก.พ.2562 เวลา 07.00 น.มีทำบุญตักบาตรเช่นวันแรก และวันนี้ถือเป็นวันสำคัญที่สุดเพราะเป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ (เดือน 5 เป็ง) วันมาฆบูชา พี่น้องชาว อ.ดอยเต่า ตั้งขบวนและเดิมขึ้นดอยเกิ้งตั้งแต่ เวลา 08.00 น.แล้วร่วมกันทำบุญสรงน้ำพระธาตุ เวลา 13.00 น.ขบวนแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุ ค่ำเวลา 19.00 น.ร่วมกันทำวัตรสวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา และเจริญกัมมัฏฐานตลอดทั้งคืน วันที่ 20 ก.พ.เช้าทำวัตรสวดมนต์ เจริญกัมมัฏฐาน ถวายจตุปัจจัยไทยทาน แล้วร่วมกันทำบุญตักบาตร เป็นเสร็จพิธี

ทางด้านนายเสงี่ยม ใจรินทร์ กำนันต.มืดกา อ.ดอยเต่ากล่าวว่าในฐานะตนเป็นประธานชมรมเอ็นดูโร่ดอยเต่า จะมีการจัดแข่งขันขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.2562 ณ สนามแข่งทะเลสาบดอยเต่า ส่วนภาคกลางคืนมีรำวงย้อนยุค และการแข่งขันชกมวยไทย เปิดให้ชมฟรี อย่างไรก็ตามผู้ที่จะเดินทางมาเที่ยวชมงานและพักค้างแรมที่เรือนแพ ทะเลสาบดอยเต่า โปรดโทรสั่งจองล่วงหน้า ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงานประเพณีเป็นจำนวนมาก

สำหรับประวัติ วัดพระมหาบรมธาตุดอยเกิ้ง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาว อ.ดอยเต่า และใกล้เคียง มีกล่าวถึงวัดนี้ในตำนานต่างๆ เช่น ตำนานสิงหวัตร ตำนานพระพุทธเจ้าเลียบโลก และตำนานใบลานเก่าระบุว่าเป็นที่ประดิษฐานพระเกสาธาตุ และพระธาตุพระนลาฏเบื้องซ้าย(หน้าผาก) ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สันนิษฐานว่าพระบรมธาตุสร้างขึ้นในสมัยพระนางจามเทวี พ.ศ. 1200 เมื่อเสด็จขึ้นมาทางเรือผ่านดอยเกิ้ง ต่อมา พ.ศ. 2463-2564 ครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้นำพาศรัทธาประชาชนขึ้นไปบูรณะพระธาตุเจ้าดอยเกิ้ง ตามสถาปัตยกรรมลานนาผสมพม่า แบบย่อมุมผสมผสานทรงระฆัง โดยฐานทั้งหมดของพระธาตุเป็นรูปเรือ

ในสมัยนั้น เมื่อประมาณ 96 ปีมาแล้ว สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จตรวจเยี่ยมราชการภาคพายัพ ได้เสด็จขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยเกิ้ง ครูบาศรีวิชัยได้มอบพระพุทธรูปที่ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงขุดได้ถวาย (ปัจจุบันพระพุทธรูปเป็นสมบัติของแผ่นดินอยู่ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร) ทั้งนี้ ในวันเพ็ญเดือน 3 (หรือเดือน 5 เหนือ)วันมาฆะบูชา มีการฟื้นพิธีสรงน้ำพระธาตุ และจัดงานสืบสานประเพณีสรงน้ำและไหว้สาป๋าระมีพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้งขึ้นทุกปี.

ขอขอบคุณ:ดอยเต่า@คอม/ที่นี่ดอยเต่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น