แม่ทัพภาค 3 ลงตรวจปฏิบัติการ แก้ไขปัญหาหมอกควัน จัดอากาศยานโปรยละอองน้ำในอากาศ ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน

วันที่ 16 ก.พ.62 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.62) บก.ควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ทภ.3 สน. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ร่วมประชุมแถลงแนวความคิด โดยมี พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธาน ในการควบคุมสถานการณ์หมอกควัน ณ สโมสรค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ ผลการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยได้ดำเนินการปฏิบัติ โดยกำหนด Action Plan ที่ชัดเจน มุ่งเน้นการปฏิบัติเชิงรุก ต่อพื้นที่ไฟป่า/หมอกควัน พร้อมทั้งบูรณาการองค์ความรู้ เครื่องมือ และอำนาจหน้าที่ ของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าควบคุมสถานการณ์ร่วมกัน ดำเนินการด้วยมาตรการทางกฎ หมาย ต่อผู้ที่ละเมิดมาตรการเด็ดขาด ในการห้ามเผาตามห้วงเวลาที่กำหนดของแต่ละจังหวัด พร้อมการตรวจสอบและติดตามข้อมูลการเผาป่าในพื้นที่ โดยหน่วย รส. ประจำอำเภอ ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการ หากเกินขีดความสามารถของหน่วยประจำพื้นที่ บก.ควบคุมสถานการณ์ฯ จะเป็นผู้วางแผนเข้าควบคุมการปฏิบัติเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน มีประสานแผนการปฏิบัติกับ ทอ. ในการใช้ บ.ทอ. โปรยละอองน้ำในอากาศ ตลอดจนหน่วยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น หน่วยฝนหลวงภาคเหนือ เพื่อทำฝนเทียมในพื้นที่ตามความเหมาะสม และการติดตามสถานการณ์ และวิเคราะห์พื้นที่เป้าหมาย (จุด Hotspot) เพื่อกำหนดแผนการปฏิบัติให้ ฮ.ท.17 เข้าปฏิบัติในการทิ้งน้ำ และส่งลง ชป.ทพ. ควบคุมพื้นที่ ตลอดจนการปฏิบัติในภาพรวม ดำเนินการควบคุม โดย บก.ควบคุมสถานการณ์ฯ และปฏิบัติแยกการเป็นพื้นที่ระดับจังหวัด ทั้งนี้ ในห้วงแรกมุ่งเน้น พื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำ ปาง

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมแถลงแนวความคิดฯ ทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ค่าสภาพอากาศในพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้ดำเนินการใช้ ฮ.ท.17 จำนวน 1 เครื่อง ดำเนินการทิ้งน้ำ จำนวน 2 เที่ยวบิน ในพื้นที่ดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมทั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จัดอากาศยานสนับสนุนอีก 2 ลำ ขึ้นบินทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.ลำปาง และ จ.แพร่ ส่งผลให้มีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่

สำหรับแผนการปฏิบัติในวันนี้ เตรียมการสนับสนุนการปฏิบัติของ ฮ.ท.17 ทิ้งน้ำในพื้นที่ดอยพระบาท เป็นวันที่ 2 และส่งชุดปฏิบัติการทหารพราน ลงเพื่อดับไฟป่า และควบคุมสถานการณ์ นอกจากนี้ อากาศยานของกองทัพอากาศ จะมาสนับสนุน จำนวน 1 เครื่อง เพื่อโปรยละอองน้ำในอากาศ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน อย่างไรก็ตาม กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงติดตามสถานการณ์ และวิเคราะห์สภาพอากาศ ในห้วงเวลาแต่ละพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถปฏิบัติภารกิจตามแผน ACTION PLAN เกิดผลเป็นรูปธรรม ส่งผลให้แนวโน้มของสถานการณ์ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น