ให้เพื่อนใช้ชื่อเพื่อเช่าซื้อรถยนต์ ระวัง!! เสียทั้งเงิน เสียทั้งรถ

การให้คนรู้จัก เช่น เพื่อน ญาติพี่น้อง ใช้ชื่อของท่านเพื่อไปเช่าซื้อรถยนต์ ถือเป็น “นิติกรรมอำพราง” หากภายหลังปรากฎว่า คนที่ท่านให้ยืมชื่อ นำรถไปขาย หรือจำนำต่อ โดยที่ไม่ยอมส่งค่างวดให้กับไฟแนนซ์ กรณีนี้ท่านจะกลายเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบค่างวดที่ยังค้างชำระอยู่ เพราะท่านเป็นผู้เช่าซื้อตามสัญญา

Couple is buying new car and signing the contract

แม้ว่าภายหลัง ท่านอาจจะไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ หากไม่ขัดต่อกฎหมาย แต่กรณีนี้ ถือว่าเป็นความผิดมาตั้งแต่ต้นแล้ว เพราะการใช้ชื่อท่านแทนชื่อของผู้ที่เช่าซื้อจริงนั้น ถือเป็นความยินยอมของท่านที่ต้องการจะปิดบังไม่ให้บริษัทไฟแนนซ์รู้ว่าใครคือผู้เช่าซื้อที่แท้จริง

เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้ที่ได้รับความเสียหายในลักษณะนี้หลายราย กองปราบปรามจึงอยากขอให้ทางบริษัทไฟแนนซ์ควรตรวจสอบผู้เช่าซื้อให้ดี ก่อนจะพิจารณาทำสสัญญาเช่าซื้อ เพื่อหลีกเลี่ยงการเจอกับปัญหาเช่นนี้

และสำหรับท่านที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ แนะนำให้ออกติดตามรถโดยเร็ว และหากพบรถให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์มานำรถกลับไป หรืออีกหนึ่งวิธี คือ การนำผู้ที่นำรถของท่านไป มาทำสัญญาเปลี่ยนผู้เช่าซื้อกับไฟแนนซ์ให้ถูกต้อง

ที่มา : กองปราบปราม

ร่วมแสดงความคิดเห็น